Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô

Sau khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông đã thể hiện được vai trò quan trọng, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến, tạo được sự tin tưởng của người dân Thủ đô. Nhờ đó lượng hành khách lựa chọn phương tiện công cộng này ngày càng tăng cao.
Nhu cầu đi lại của hành khách bằng tàu Cát Linh - Hà Đông dần tăng trở lại Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử để nghiệm thu Phó Thủ tướng kiểm tra công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hơn 200 ngày vận hành an toàn

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có báo cáo kết quả vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông kể từ ngày bắt đầu vận hành khai thác thương mại đến nay.

Theo đó, từ ngày 6/11/2021 đến hết ngày 26/5/2022, tuyến đã vận hành an toàn 202 ngày, vận chuyển được hơn 3,1 triệu hành khách, bình quân đạt 15.633 hành khách/ngày.

Tỷ lệ tàu chạy đúng giờ 99,98%. Tỷ lệ hành khách đi vé tháng bình quân trong ngày từ 55 - 60%; Giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75 - 80%. Hành khách đi tàu hiện đã tăng 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo thống kê, hiện trong ngày làm việc bình thường, khách đi tàu từ 21.000 - 22.000 hành khách/ngày. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật đạt từ 25.000 - 30.000 hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ, hành khách trải nghiệm tăng đến trên 40.000 hành khách. Riêng ngày 1/5 vừa qua đã vận chuyển trên 50.000 hành khách.

Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thể hiện được vai trò quan trọng, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến

Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết: “Bước đầu tuyến đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. Công tác vận hành theo đúng kịch bản tốt nhất trong số các kịch bản mà Hanoi Metro đã đưa ra. Hiệu quả và tính ưu việt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được người dân cảm nhận và dần thay đổi văn hóa đi lại theo hướng văn minh, lịch sự. Đến nay, hành khách đi tàu vẫn đang có xu hướng tăng”.

Lý giải về số lượng hành khách tăng trong thời gian qua, lãnh đạo Hanoi Metro chỉ ra nguyên nhân là do tuyến đường sắt này đã đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường, văn minh lịch sự … nên dần hình thành văn hóa Metro.

Đặc biệt, hành khách sử dụng Metro làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể tiếp chuyển loại hình xe buýt được kết nối rất tiện lợi ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bên cạnh đó, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng chống dịch COVID-19 đã linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại; Giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách đi lại cao hơn.

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng

Hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã trang bị bảng biểu thông báo hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ nắm bắt được thông tin các tuyến buýt kết nối.

Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5 giờ 30-22 giờ. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô
Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5 giờ 30-22 giờ

Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá gồm các loại: Vé lượt (8.000-15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140.000 đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền những lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng đối với người dân để người dân hiểu và sử dụng; Tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Hà Nội như chính sách giảm giá vé, đi xe buýt miễn phí; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu Diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm; Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút. Dự án chính thức vận hành thương mại phục vụ Nhân dân từ ngày 6/11/2021.

Thanh Hà
Phiên bản di động