Tất cả các địa phương đã có đủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh, xã
| Tổng Bí thư nói về bố trí Bí thư, Chủ tịch tỉnh không phải là người địa phương Các địa phương khẩn trương kiện toàn các vị trí cán bộ, công chức ở cấp xã |
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, sau 3 tháng đầu vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã dần đi vào nề nếp, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt trong quản lý nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, hoạt động quản lý Nhà nước được duy trì ổn định, không để xảy ra gián đoạn trong điều hành, phục vụ nhân dân.
Các cơ quan hành chính các cấp cơ bản đã kiện toàn tổ chức, bố trí đủ nhân sự, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; các chế độ, chính sách bước đầu được thực hiện, tạo cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc vận hành mô hình mới.
Bộ máy hành chính được tinh gọn, số lượng cơ quan trung gian và đầu mối giảm mạnh, qua đó tiết kiệm chi phí ngân sách, giảm tầng nấc trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc. Năng lực điều hành của chính quyền địa phương được nâng cao, trách nhiệm người đứng đầu được đề cao, thể hiện rõ qua cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên của Trung ương và địa phương.
![]() |
| Thanh Hóa vừa kiện toàn nhân sự Chủ tịch UBND tỉnh. |
Các chức danh lãnh đạo UBND các cấp được kiện toàn kịp thời. Đến nay, 100% địa phương đã bố trí đủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp xã. Nhiều địa phương, bộ, ngành đã thực hiện việc luân chuyển, điều động, biệt phái, tăng cường cán bộ có chuyên môn và kinh nghiệm trong các lĩnh vực trọng yếu về cấp xã và cấp tỉnh.
Đến nay, cả nước có 142.746 người đã có quyết định nghỉ việc, trong đó có 105.056 người (đạt tỷ lệ 73,6%) đã được nhận tiền chi trả chính sách, chế độ; có 11 bộ và 6 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc chi trả; 10 bộ và 3 địa phương mới chi trả 60%. Nhiều địa phương ban hành chế độ hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại, đào tạo nghề và việc làm cho cán bộ dôi dư.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng minh bạch, đúng hạn; nhiều địa phương đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới (AI, dữ liệu lớn) để phục vụ điều hành.
Công tác xử lý, sắp xếp lại trụ sở, tài sản công được quan tâm thực hiện và tiến hành nghiêm túc, nhiều nơi tận dụng làm công trình công cộng, phục vụ sinh hoạt nhân dân.
Tính đến tháng 9/2025, cả nước đã đề xuất bãi bỏ 519 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 2.421 thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (đạt 60,14% so với kế hoạch). Hiện 14 bộ đã tiến hành công khai đầy đủ thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia với 1.383/1.385 thủ tục hành chính.
Từ ngày 1/7 đến ngày 30/9, khoảng 7 triệu hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, tỉ lệ giải quyết đúng hạn đạt 91%; trên 3.100 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được đưa vào hoạt động, áp dụng mô hình một cửa hiện đại, nhiều nơi ứng dụng AI và biểu mẫu điện tử. Các trung tâm này bước đầu vận hành ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Tính đến ngày 15/9, cả nước có 16.009 cơ sở nhà, đất thuộc diện phải xử lý sau sắp xếp. Một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh đã hoàn thành cơ bản.
Nhân dân cơ bản đồng thuận, ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị được thể hiện rõ; sự phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương ngày càng chặt chẽ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp vẫn còn một số khó khăn, bất cập cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể:
Về thể chế, một số văn bản hướng dẫn chuyên ngành ban hành chưa kịp thời, gây lúng túng cho địa phương. Đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, cơ chế tài chính - kế toán, miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công, phân cấp trong quản lý đất đai, khoa học và công nghệ, nông nghiệp, môi trường… chưa rõ ràng.
Về đội ngũ cán bộ, công chức: ở cấp xã, nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu mới; tình trạng thừa - thiếu cán bộ vẫn tồn tại, nhất là trong các lĩnh vực chuyên môn sâu như công nghệ thông tin, tài chính, đất đai, giáo dục, y tế. Công tác tuyển dụng nhân lực chuyên ngành gặp khó do thiếu nguồn tuyển, hạn chế về hợp đồng.
Thủ tục hành chính mặc dù đã cải thiện, song hệ thống giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều địa phương còn bất cập, thường xuyên lỗi kỹ thuật, làm gián đoạn xử lý hồ sơ. Việc liên thông dữ liệu quốc gia với địa phương chưa đồng bộ, đặc biệt trong đất đai, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, nhiều trụ sở, trang thiết bị ở cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống cơ sở dữ liệu còn lỗi, thiếu đồng bộ, dẫn đến chậm trễ, phát sinh lỗi kỹ thuật khi thực hiện hành chính điện tử.
Một số lĩnh vực như quản lý đất đai, tài chính, hoạt động đối ngoại ở cấp xã chưa có hướng dẫn rõ ràng, khiến địa phương lúng túng. Công tác phối hợp giải quyết hồ sơ liên thông (đất đai, hộ tịch, bảo hiểm…) còn thủ công, tốn nhiều thời gian.



