Tạo dựng thành quả, niềm tin từ kỷ cương, trách nhiệm

Năm 2022, TP Hà Nội đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong các mặt công tác, trong đó, dễ nhận thấy nhất là những kết quả phục hồi kinh tế - xã hội. Đó không chỉ là những nỗ lực không ngừng nghỉ từ chính mỗi cấp ngành, đơn vị, địa phương và người dân Thủ đô mà còn là kết quả của sự đồng tâm, hiệp lực, đúng như chủ đề công tác đã được thành phố lựa chọn “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
Tiếp tục siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả phương thức lãnh đạo Phát huy dân chủ ở cơ sở nhưng phải bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ Siết chặt kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính để thúc đẩy kinh tế phát triển

Trách nhiệm, hành động vượt qua thách thức

Quay ngược thời gian trở lại cùng thời điểm này một năm về trước, nhiều người dân Thủ đô còn mang trong lòng không ít bộn bề, băn khoăn: Dịch bệnh có được đẩy lùi và hành trình vực dậy sau khó khăn sẽ thế nào…

Nhìn nhận rõ tình hình, ngay từ đầu năm 2022, TP Hà Nội đã nêu cao tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và vào cuộc chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng. Mục tiêu kế hoạch đã được đặt ra, nhưng để thực hiện được rõ ràng cần rất nhiều yếu tố. Trong đó, ngoài sự quyết tâm của thành phố, phải làm thế nào để lên giây cót tinh thần cho các cấp, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp. Làm thế nào để tất cả cùng vào cuộc, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện nhiệm vụ khó khăn này.

Trong các cuộc họp liên tục của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đặc biệt lưu ý yêu cầu siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật công vụ trên các lĩnh vực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển.

Các giải pháp, kế hoạch đã được giao cho Sở, ngành theo tinh thần rõ người, rõ trách nhiệm; Tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Tạo dựng thành quả, niềm tin từ kỷ cương, trách nhiệm
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra thực địa việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại huyện Thường Tín

Sự cộng hưởng tích cực từ các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế cùng sự sát sao của lãnh đạo thành phố đã giúp doanh nghiệp dần hứng khởi, trở lại thị trường sau hai năm “sóng gió”.

Quý I/2022, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét khi các cân đối lớn được đảm bảo, nhiều dấu hiệu tích cực như: Tăng trưởng 5,83% (cả nước ở mức 5,03%) đúng với khung kịch bản tăng trưởng của thành phố. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu khởi sắc. Thị trường du lịch có dấu hiệu ấm lên với nhiều hoạt động được tái khởi động trở lại.

Để tăng tốc phát triển kinh tế các tháng cuối năm, Hà Nội yêu cầu tất cả cấp, ngành, đơn vị tranh thủ tốt nhất điều kiện thuận lợi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tập trung đầu tư nguồn lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; Tăng tốc phát triển trong quý II, III để bảo đảm mục tiêu về đích trong quý IV.

Thành phố cũng quyết liệt thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; Thực hiện miễn, giảm thuế, hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ người lao động...; Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường lưu thông kết nối cung cầu hàng hóa, kích cầu du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Tạo dựng thành quả, niềm tin từ kỷ cương, trách nhiệm
Thường trực Thành ủy luôn quan tâm, sâu sát, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở

Kết quả, kinh tế - xã hội năm 2022 được phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện. TP Hà Nội hoàn thành 22/22 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế phục hồi tăng trưởng khoảng 8,8% - đạt cao trong nhiều năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách tăng 6,8% so với dự toán, đảm bảo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên và các nhiệm vụ chi phòng, chống dịch. Sản xuất, kinh doanh phục hồi; Các hoạt động thương mại, du lịch được khôi phục lại. Cùng với đó, an sinh xã hội được đảm bảo.

Thành phố còn hoàn thành những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, xây dựng cơ sở định hướng chiến lược, lâu dài cho Thủ đô phát triển như: Báo cáo, đề xuất và được Bộ Chính trị nhất trí ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Tổng kết thực hiện Luật Thủ đô, xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Ban hành nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa; Quyết định đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa; Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; Triển khai các nhiệm vụ ban đầu của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

Siết chặt kỷ cương, tăng cường sáng tạo

Xuyên suốt trong thực hiện các nhiệm vụ của năm, chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” được các cấp ủy, chính quyền hết sức coi trọng, coi đây như một “chiếc xương sống” để khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch.

Tạo dựng thành quả, niềm tin từ kỷ cương, trách nhiệm

Là quận trung tâm của thành phố phát triển chủ lực ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, ngay từ đầu năm, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành kế hoạch phục hồi, phát triển, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, quận đã thực hiện rất sát chỉ đạo của thành phố, tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn chưa được kiểm soát hoàn toàn, việc trông chờ vào nguồn thu từ khách nước ngoài là không khả thi.

Vì vậy, ngay khi du lịch vừa được mở cửa, trực tiếp Thường trực Quận ủy đã tổ chức gặp các doanh nghiệp, chủ khách sạn trên địa bàn trong 4 buổi để bàn, định hướng quảng bá du lịch nội địa, toàn bộ cơ cấu ngành hàng, các sản phẩm dịch vụ là tập trung cho nội địa. Nhờ đó, năm 2022, tổng doanh thu thương mại, dịch vụ của Hoàn Kiếm vẫn tăng 2,9% so với năm trước. Đặc biệt, du lịch tăng 313% nhờ nguồn thu từ khách nội địa.

Năm 2022, song song với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Mê Linh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn huyện. Trong đó, xã Kim Hoa đã tổ chức di dời 18 ngôi mộ về nghĩa trang thôn Kim Tiền trong sự đồng thuận cao của người dân.

Huyện cũng thực hiện hiệu quả việc xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng nhằm giảm nhiệt các vấn đề bức xúc dân sinh bằng việc thiết lập các đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn và công bố rộng rãi để người dân cùng tham gia. Ngoài ra, huyện lập một nhóm Zalo gồm tất cả cán bộ chủ chốt các đơn vị, địa phương của huyện, cứ "có việc" là đưa lên và tự khắc các đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc ngay. Từ đó, nhiều vụ việc tồn tại từ rất lâu, gây bức xúc trong dư luận đã được chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Tạo dựng thành quả, niềm tin từ kỷ cương, trách nhiệm

Lãnh đạo huyện Mê Linh chia sẻ với người dân xã Kim Hoa về tầm quan trọng của dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 10, đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, tiền đề quan trọng để Thủ đô đạt được những kết quả tích cực là thành phố đã chủ động thực hiện, cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền sâu sát, phù hợp với thực tiễn, tạo sự thống nhất, đồng bộ từ thành phố xuống cơ sở, từ trong Đảng, chính quyền tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Vì vậy, năm 2023, thành phố sẽ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tiếp tục thực hiện chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” nhằm tăng cường, siết chặt kỷ cương hành chính, huy động sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, các dự án trọng tâm, trọng điểm; Những vấn đề còn tồn tại, những nhu cầu bức thiết mà đời sống Nhân dân đang đặt ra như: Cung cấp nước sạch sinh hoạt, xử lý rác thải, nước thải, ùn tắc giao thông...

Sau một năm với nhiều nỗ lực, cố gắng, Hà Nội đã có được những kết quả làm nền tảng, bệ phóng cho giai đoạn mới. Bằng việc kiên trì “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và kinh nghiệm đã có, Hà Nội sẽ thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ công tác; Đưa thành phố tới những bứt phá, kỳ tích mới...

Tú Linh
Phiên bản di động