Tạo cảm hứng cho thanh niên Thủ đô làm ra những sản phẩm công nghiệp văn hóa
Đoàn Thanh niên Thủ đô kịp thời phổ biến kiến thức về giới cho các bạn trẻ Gửi trọn niềm tin vào thanh niên Thủ đô Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đối thoại với đoàn viên, thanh niên Thủ đô |
Thúc đẩy hình thành sản phẩm công nghiệp văn hóa
Phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng "Thành phố sáng tạo" là mục tiêu đang được thành phố Hà Nội tập trung thực hiện. Tại hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã gửi đến bài tham luận, đề xuất nhiều giải pháp phát huy vai trò người trẻ cùng thành phố xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa.
Tham luận đặc biệt nhấn mạnh đến việc tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong phát triển công nghiệp văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo.
Một tiết mục văn nghệ của thanh niên Thủ đô |
Theo đó, thanh niên Thủ đô hiện nay là những người có đầu óc thông thoáng cởi mở, họ được tiếp cận với những xu thế văn hóa lớn của thế giới vì thế năng lực kiến tạo và cảm thụ nghệ thuật rất cao. Họ thành thạo trong sử dụng công nghệ thông tin và những công cụ mới để làm nghệ thuật. Trên hết, họ có nhu cầu về văn hóa nghệ thuật cao hơn so với thế hệ trước bởi vì sự đầy đủ về đời sống vật chất khiến cho họ có những khao khát lớn về đời sống tinh thần. Vậy nên giới trẻ đích thực là một trọng tâm chính trong chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật của thành phố.
Vai trò của Đoàn Thanh niên thành phố vì thế cũng cần phải được tăng cường trên phương diện này. Sứ mệnh thúc đẩy sự hình thành các sản phẩm công nghiệp văn hóa chủ lực của Thủ đô (âm nhạc, mỹ thuật, phim ảnh...) nên có xuất phát điểm từ chính đầu mối giáo dục văn hóa, nghệ thuật – chính là các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Một số trường tiêu biểu có thể kể đến như: Đại học văn hóa, Đại học Mỹ thuật, Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Học viện Âm nhạc quốc gia, Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội,...
Sinh viên Thủ đô biểu diễn thời trang |
Giải pháp cụ thể là thông qua Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên thành phố để xây dựng, đổi mới và tăng cường phát triển các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật tại các trường đại học. Chúng ta sẽ bám vào tổ chức Đoàn – Hội để tiến tới kết nối các câu lạc bộ nghệ thuật này với nhau trở thành một mạng lưới nghệ thuật lớn của thanh niên – sinh viên thành phố.
Sau đó tiếp tục kết nối mạng lưới này với mạng lưới hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (đang được Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phụ trách xây dựng) để tạo thành một kết cấu lõi căn bản cho một hệ sinh thái khởi nghiệp văn hóa nghệ thuật của thanh niên thành phố. Hệ sinh thái này sẽ là một cấu phần có giá trị trong công cuộc xây dựng và phát triển thị trường văn hóa nghệ thuật của Thủ đô.
Trong quá trình xây dựng và phát triển các câu lạc bộ nghệ thuật tại cơ sở cũng như xây dựng và phát triển tinh thần nghệ thuật trong sinh viên, các trường cần phối hợp chặt chẽ và bám sát sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên thành phố. Các cơ sơ chủ động trong việc khai mở những phương diện thuật tiềm năng của mình, tạo điều kiện cho sinh viên phát triển các ngành nghệ thuật độc đáo nhưng ít được quan tâm hoặc các ngành nghệ thuật truyền thống có nguy cơ bị mai một. Đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi lợi dụng nghệ thuật để công kích, xuyên tạc Việt Nam, vi phạm thuần phong mỹ tục, ảnh hướng xấu đến đời sống tinh thần của người trẻ...
Đưa hoạt động nghệ thuật đến gần hơn với giới trẻ
Một chương trình do Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức kết nối nhiều nghệ sĩ trẻ |
Hệ thống Đoàn – Hội cần phải tiếp tục giữ vững vai trò là một đầu mối quan trọng để truyền tải những giá trị tích cực đến với môi trường văn hóa nghệ thuật mà đặc biệt là môi trường văn hóa nghệ thuật của người trẻ, tạo cảm hứng cho họ làm phim và game dựa trên những hiểu biết về lịch sử về văn hóa của Thủ đô và dân tộc.
Các cơ sở Đoàn – Hội các cấp cũng cần ý thức cao độ về chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật trong giới trẻ của thành phố, chủ động đưa các nội dung phát triển văn hóa nghệ thuật thanh niên vào chương trình hành động và Nghị quyết Đại hội tại cơ sở mình, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đồng thời, các đơn vị cần xem xét tổ chức các sự kiện nghệ thuật ở quy mô vừa tầm với cơ sở mình một cách thường xuyên, định kỳ để duy trì nhiệt huyết nghệ thuật trong sinh viên và thanh niên.
Đưa môi trường hoạt động nghệ thuật đến gần hơn với giới trẻ thông qua sự tăng cường hợp tác giữa Đoàn Thanh niên và các văn nghệ sĩ, các tập đoàn, doanh nghiệp cùng những người nổi tiếng.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được tuổi trẻ Thủ đô quan tâm, chú trọng thực hiện |
Một thực tế về thị hiếu của giới trẻ đó là thời đại của mạng xã hội đã tạo ra một lượng lớn các cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến cảm quan của xã hội (key opinion leaders – KOL). Các cá nhân này có ảnh hưởng rất lớn đến cách mà quần chúng mà đặc biệt là người trẻ nhìn nhận về các vấn đề trong đó có cả vấn đề văn hóa nghệ thuật. Thực vậy, một cá nhân thưởng thức nghệ thuật đôi khi không chỉ bởi giá trị thuần túy đến từ các sản phẩm nghệ thuật mà họ thưởng thức nghệ thuật vì những cá nhân đứng sau những tác phẩm đó.
Một cách rất rõ ràng, nghệ thuật đang ngày càng gắn chặt hơn với các cá nhân. Vì thế trong xây dựng và phát triển tinh thần nghệ thuật, chúng ta không thể nào để mất kết nối với các cá nhân này.
Từ góc nhìn của Đoàn Thanh niên, việc kết nối đến các cá nhân có tầm ảnh hưởng để khuếch đại tiếng nói của Đoàn là điều không mới, tuy nhiên trên phương diện nghệ thuật, sự kết nối đến các văn nghệ sĩ cùng những người nổi tiếng vẫn còn rất hạn chế. Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên phải tìm ra những phương thức hiệu quả hơn để kết nối với các văn nghệ sĩ và người nổi tiếng. Vì thế, Đoàn Thanh niên định hình lại được những giá trị mà mình có thể đem đến cho giới văn nghệ sĩ hay nói rộng hơn là cả giới nghệ thuật.
Đặc biệt, Đoàn Thanh niên sẽ dùng nghệ thuật để làm tươi mới chính bản thân mình, từng bước thay đổi được hình ảnh bản thân là của một tổ chức “chính trị - xã hội" thuần túy có phần “khô khan" trong con mắt của nhiều người trẻ.