Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Tăng cường tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chất lượng cao về dân số

Ngày 9/7, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ phát động chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chất lượng cao về dân số trên địa bàn quận năm 2022 nhằm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7.
Nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,1% so với năm 2021 Bắc Giang phê duyệt quy hoạch KDC xã Vân Hà khoảng 34 ha 64% dân số Bắc Giang từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: "Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới năm nay, với chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”, UNFPA kêu gọi cần đầu tư cho nhân lực và vật lực vì một xã hội hòa nhập, hiệu quả đảm bảo quyền con người và quyền sinh sản.

Với ý nghĩa dành cơ hội cho mọi người dân trên toàn cầu, toàn đất nước Việt Nam. Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình luôn được xác định là một công tác quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung, của Thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là Quận Hoàn Kiếm.

Nhằm hướng tới trọng tâm nâng cao chất lượng dân số, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân, tạo điều kiện để người dân trên địa bàn quận tiếp cận các dịch vụ xã hội – y tế tiên tiến, hiện đại".

Tăng cường tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chất lượng cao về dân số
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại buổi lễ

Lễ phát động chiến dịch năm nay hướng tới lễ Kỷ niệm 35 năm ngày Dân số Thế giới năm nay, với chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, quận mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số; Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới.

Tăng cường tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chất lượng cao về dân số
Lễ phát động chiến dịch năm nay hướng tới lễ Kỷ niệm 35 năm ngày Dân số Thế giới năm 2022

Quận cũng đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Tạo chuyển biến rõ nét ở những phường có tỷ số giới tính khi sinh cao; Truyền thông, vận động khơi dậy phong trào trong mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực người Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm của thủ đô, có 18 đơn vị hành chính cấp phường, dân số trung bình toàn quận là 139.670 dân, số sinh hàng năm ở ngưỡng hơn 2.195 trẻ/năm...

Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vẫn luôn được xác định là bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển quận, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng.

Quận Hoàn Kiếm tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW đến các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số, mọi tầng lớp Nhân dân mọi đội tuổi đều được quan tâm, chăm sóc.

Trong những năm qua Ban Chỉ Đạo công tác Dân số cũng xác định trọng tâm của công tác Dân số là “Nâng cao chất lượng Dân số” song song với việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh sản là chăm sóc sức khỏe cho nguời cao tuổi, chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên tiền hôn nhân mà mũi nhọn là các chương trình khám sàng lọc tại các trường Mầm non, Mẫu giáo, Nhóm trẻ tư thục trên địa bàn.

Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng đã hỗ trợ giúp người cao tuổi trên địa bàn có cơ hội giao lưu, học hỏi kiến thức và được tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Chiến dịch khám sức khỏe người cao tuổi, học sinh, vị thành niên phụ nữ, nam giới trong độ tuổi sinh sản đã được triển khai với sự phối hợp của các chuyên gia đầu nghành tại các bệnh viện TW và Hà Nội.

Trong đó, nâng cao chất lượng dân số; đưa tỷ số giới tính khi sinh dần về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý, góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm nói riêng và thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững.

Phương Thu
Phiên bản di động