Tăng cường kiểm tra công vụ, thực hiện nghiêm việc bãi bỏ xuất trình sổ hộ khẩu giấy

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra công vụ, thực hiện nghiêm quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
Trước 20/3, hoàn thiện quy trình điện tử bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy Tuyệt đối không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi giải quyết thủ tục hành chính Nhận thức sâu sắc lợi ích của việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy Kiểm tra thông tin “Bỏ sổ hộ khẩu, đẩy cái khó về phía dân”, đề xuất giải pháp tháo gỡ

Ngày 5/4/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 968/UBND-NC về việc triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 74/TP-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức, thực hiện quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời, thành phố yêu cầu tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trì trệ, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát và báo cáo về UBND thành phố (qua Sở Tư pháp) việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ phải nộp, xuất trình là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận như Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân...) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Các đơn vị bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, cũng như nguyên tắc “hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính” theo đúng quy định của Chính phủ.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, cơ quan, tổ chức biết và khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo quy định về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính; Đồng thời tuyên truyền các lợi ích của thẻ căn cước công dân gắn chíp, sử dụng tài khoản định danh điện tử trong ứng dụng VneID, tăng tỷ lệ người dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

Công an thành phố được giao chủ trì tập hợp khó khăn vướng mắc, tham mưu UBND thành phố đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ; Báo cáo Cục nghiệp vụ ban hành quy chế phối hợp xác minh giữa các đơn vị tiếp nhận hồ sơ hành chính với lực lượng công an cùng cấp để phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ hành chính, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

Diệu Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động