Tăng cường công tác quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức giao ban mạng lưới công tác quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm quý 1 năm 2023.
Tự ý đắp thuốc nam vào vết rắn cắn, nam thanh niên bị hoại tử phải cắt bỏ ngón tay

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, trong quý I/2023, tổng số mẫu thực hiện kiểm nghiệm là 389 mẫu; Có 4 mẫu không đạt, trong đó có 3 mẫu thuốc và 1 mẫu mỹ phẩm không đạt chất lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về thông báo phản ứng có hại của thuốc (ADR) nghi ngờ liên quan đến thuốc Tenamyd-cefotaxime, trung tâm đã lấy mẫu tại 5 bệnh viện (Thanh Nhàn, Vân Đình, Ba Vì, Sơn Tây, Chương Mỹ); 2 công ty (Công ty CP TMDV Thăng Long, Công ty CPDP và TBYT Bách Linh), tổng số là 12 mẫu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng chủ trì hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng chủ trì hội nghị.

Trung tâm thường xuyên cập nhật danh mục thuốc, mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành trên website: http://kiemnghiemhanoi.gov.vn. Cập nhật các văn bản của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế công bố danh sách các công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng.

Tại hội nghị, trung tâm cũng đã trình bày quy trình kiểm nhập thuốc, trong đó có quy trình kiểm nhập thuốc tân dược, thuốc cổ truyền và kiểm nhập dược liệu, vị thuốc cổ truyền.

Về định hướng công tác quản lý chất lượng thuốc trong thời gian tới, trung tâm thực hiện giám sát chất lượng tại 4 bệnh viện và 4 trung tâm y tế; Lập hòm thư điện tử để gửi và nhận báo cáo về công tác kiểm soát công văn thuốc đình chỉ lưu hành của các đơn vị; Tổng hợp, hoàn thiện quy trình kiểm nhập theo đúng quy định của Bộ Y tế; Dự kiến tổ chức 1 buổi tập huấn về công tác kiểm nhập thuốc do cán bộ chất lượng cơ sở đạt GSP tập huấn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra lại quy trình kiểm nhập thuốc, thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin giữa các đơn vị để có những cảnh báo, xử trí kịp thời.

Đồng thời, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội phối hợp với phòng, ban chuyên môn của Sở thực hiện kiểm tra, giám sát về công tác quản lý dược tại các đơn vị; các thông tin liên quan đến công tác quản lý dược phải cập nhật thường xuyên, liên tục trên website của đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng lưu ý, đối với các thuốc có quyết định thu hồi phải thực hiện đúng theo quy định; Rà soát các thuốc đã hết hạn, báo cáo để có phương án xử lý kịp thời.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động