Tam Dương: Đồng bộ các giải pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
![]() |
Lãnh đạo huyện Tam Dương tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo đúng quy định. |
Hàng tháng, Bí thư Huyện uỷ Tam Dương Nguyễn Thanh Tùng và Chủ tịch UBND huyện Đặng Công Hoà đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo chính quyền cơ sở duy trì, tổ chức thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Nhằm tạo thuận lợi cho công dân đến đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, UBND huyện Tam Dương đã phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo công khai trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn; trên cổng thông tin điện tử của huyện.
Tại địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi và bảo đảm các điều kiện cần thiết; đồng thời phân công thành viên Ban Tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần để tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân.
Cùng với đó, việc tiếp công dân theo lịch tiếp công dân định kỳ để giải quyết các vấn đề công dân phản ánh, kiến nghị. Sau mỗi buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các khiếu nại tố cáo và đề nghị, phản ánh của công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn thư khiếu nại tố cáo và đề nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc bùng phát, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh trật tự.
Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân huyện Tam Dương, trong quý I/2025, tổng số đơn thư tiếp nhận là 55 đơn, trong đó có 38 đơn đủ điều kiện xử lý. Các nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu xoay quanh lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Huyện đã xử lý 126 đơn thư, trong đó giải quyết 35 vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và tuân thủ đúng quy định pháp luật.
UBND huyện cũng đã tiếp công dân định kỳ theo quy định, với tổng số 07 lượt tiếp công dân, trong đó có 06 vụ việc được tiếp nhận, chủ yếu là kiến nghị, phản ánh. Đáng chú ý, không có khiếu kiện đông người hay phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, thời gian tới, huyện Tam Dương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại tố cáo theo quy định pháp luật; nâng cao trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và UBND cấp xã, xử lý nhanh, hiệu quả các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài hoặc phát sinh điểm nóng; tập trung xử lý các tồn tại về đất đai, đẩy mạnh giải quyết vướng mắc trong giao đất dịch vụ, bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi của người dân; rà soát, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị chậm trễ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Với những nỗ lực của chính quyền địa phương, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn Tam Dương được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn huyện.