Tái diễn tình trạng hành hung nhân viên an ninh sân bay
Ngăn ngừa hành vi uy hiếp an toàn bay Tân Sơn Nhất kiểm soát khách nội địa thế nào? |
Sản lượng bay nội địa hoàn toàn phục hồi
Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi nghỉ mát, đi du lịch của người dân tăng cao hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch của chính phủ và các hãng hàng không, kéo theo có những ngày, tại một số khung giờ, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến. Cụ thể, hiện tại trung bình hàng ngày đã có khoảng 400 – 450 lượt chuyến (L/C) qua Cảng với hơn 60 ngàn khách (trong đó hầu hết là chuyến bay quốc nội). Căn cứ Kế hoạch bay của các hãng hàng không trong nước, sản lượng bay nội địa giai đoạn cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với thường lệ trong mùa du lịch hè năm 2020.
Cảng HKQT Nội Bài nỗ lực giải tỏa hành khách
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất cho hành khách khi làm thủ tục hàng không tại Cảng: Tối ưu hóa hạ tầng trang thiết bị như đảm bảo đủ số lượng quầy làm thủ tục check-in cho các hãng hàng không; Mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh; Phối hợp với hãng hàng không tăng cường lực lượng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy check-in; Phối hợp với các công ty phục vụ mặt đất để rà soát khách cuối giờ và hướng dẫn các khách đi theo đoàn phải vào kiểm tra an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục hàng không.
Khách làm thủ tục trước giờ bay tại nhà ga T1 sân bay Quốc tế Nội Bài |
Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ tốt công tác đón, tiễn khách tại Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng phương án điều chỉnh, thay đổi phân luồng tuyến giao thông tại Cảng, theo đó: Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã bố trí lực lượng nhân viên an ninh cơ động, nhân viên an ninh kiểm soát phối hợp với lực lượng công an thuộc Đồn Công an Nội Bài tham gia điều tiết hướng dẫn giao thông; mở hết các làn thu phí cho phương tiện đi vào sân đỗ P1, P2; Hệ thống xe tuyến nội bộ các doanh nghiệp tại Cảng, và các doanh nghiệp nhượng quyền taxi đều thực hiện điều chỉnh các điểm đón trả cán bộ công nhân, không đón trả trước các khu vực Nhà ga hành khách T1.
Một chiếc xe của đối tượng vi phạm |
Trong lúc quyết liệt giải tỏa hành khách, lực lượng an ninh hàng không đã không ít lần đối mặt với sự chống đối từ các đối tượng cò mồi, khai thác khách trái phép tại Cảng. Đơn cử vụ việc mới xảy ra ngày 22/6/2020 vừa qua, một nhân viên an ninh đã bị hành hung khi nhắc nhở đối tượng đỗ xe quá thời gian quy định. Cụ thể, vào khung giờ cao điểm, 13h00 ngày 22/6/2020, nhân viên Đội an ninh kiểm soát sân đỗ ô tô Vũ Thanh Hoàng thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông tại khu vực công cộng sảnh A, Tầng 2, Nhà ga hành khách T1, phát hiện xe ô tô BKS: 30F – 75XXX sau khi trả khách đã không di chuyển ngay mà đỗ quá thời gian quy định (thời gian được phép dừng đỗ là không quá 5 phút). Anh Hoàng đã nhắc nhở và yêu cầu lái xe cho xe di chuyển để nhường chỗ cho các phương tiện khác, nhưng lái xe không chấp hành mà vẫn ngồi trên xe và có những lời lẽ chửi bới, thách thức, tiếp theo lái xe mở cửa, xuống xe đồng thời dùng hai tay đẩy và đấm thẳng vào mặt anh Hoàng, rồi tiếp tục lên xe và điều khiển xe lao thẳng về phía người nhân viên an ninh. Nhân viên an ninh đã thông báo cho các lực lượng an ninh cơ động và lực lượng công an Nội Bài để kịp thời ngăn chặn, áp giải lái xe về Đồn Công an SBQT Nội Bài. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.
Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, Cảng đã xử lý 86 vụ vi phạm quy định khai thác sân đỗ ô tô, trong đó riêng trong tháng 6/2020 có 15 vụ vi phạm. Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xử lý nghiêm, đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng, góp phần giải tỏa nhanh các phương tiện, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay.
Hành khách nên chủ động đến sớm Để thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục hàng không mùa cao điểm hè 2020, hành khách cần tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, chủ động có mặt sớm để làm thủ tục hàng không, ít nhất trước 2 tiếng đối với khách chưa làm thủ tục check-in tại nhà, trước 1 tiếng đối với khách đã làm thủ tục check-in trước. Đối với các khách đi theo đoàn, những khách đã làm thủ tục check-in tại nhà, kiosk check-in thường có thói quen đi sát giờ có thể dẫn đến ùn tắc cục bộ trước khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh. Do đó, khách đã làm thủ tục check-in nhanh chóng xếp hàng làm thủ tục an ninh để tránh ùn tắc, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và 3 khung giờ cao điểm trong ngày (6-8 giờ sáng; 12-14 giờ chiều; 16 – 18 giờ tối). Hành khách lưu ý quầy thủ tục đóng cửa 40 phút trước giờ khởi hành, cửa ra máy bay đóng cửa 15 phút trước giờ khởi hành. |