Quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng

“Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của một ngày hội, đây là dịp để Dịch Vọng củng cố lòng dân, huy động sức dân cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Chủ tịch phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội nói về Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8).
Chú trọng phương pháp, cách làm trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công đoàn Công an Nhân dân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp Lấy đoàn kết trong Đảng là yếu tố quan trọng nhất dẫn dắt việc xây dựng khối đại đoàn kết

Góp gió thành bão

Chỉ cần mỗi người dân có ý thức, hành động bảo vệ an ninh Tổ quốc thì phong trào có thêm một nguồn sức mạnh. Nhiều nguồn sức mạnh như vậy, đoàn kết lại, thì phong trào sẽ mạnh, hiệu quả được nâng lên. Đó cũng là ý nghĩa của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phường Dịch Vọng triển khai trong thời gian qua.

Thực tế cho thấy, trong 18 năm qua, Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Dịch Vọng từng bước đi vào cuộc sống, tổ chức hướng về cơ sở.

Trong đó, lực lượng công an phường đã chủ động phối hợp với tổ chức mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo "phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hằng năm gắn với các hoạt động xây dựng phong trào và kỷ niệm Ngày truyền thống Công an Nhân dân 19/8.

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng
Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành, đoàn thể, tập hợp sức dân, đoàn kết trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hằng năm được phường Dịch Vọng tổ chức đảm bảo yêu cầu, thiết thực, có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm ôn lại vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Đánh giá kết quả đạt được và đề ra phương hướng xây dựng phong trào; Thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng phong trào; Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự; Ký kết giao ước thi đua giữa các ban, ngành, đoàn thể các cơ quan, đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Trong Ngày hội nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Chính vì vậy, với vai trò quan trọng và ý nghĩa thiết thực, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong những năm qua trên địa bàn phường đã phát huy tính sáng tạo, khơi dậy sức mạnh tiềm lực to lớn của toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm.

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã trở thành phong trào rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng phường Dịch Vọng đi đầu trong nhiều phong trào, hoạt động của quận Cầu Giấy.

Phong phú hoạt động phù hợp địa bàn

Hướng đến kỷ niệm 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2023), trên địa bàn phường Dịch Vọng diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Đặc biệt, bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại tổ dân phố số 5 và số 8 đã lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Liên tổ dân phố số 5, số 8 gồm nhiều tuyến đường lớn, nhiều chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ, nhà thuê trọ, nhất là có chợ xe máy, đồ cũ Dịch Vọng - là điểm buôn bán xe máy phức tạp dễ xảy ra nhiều tệ nạn và nguy cơ cháy nổ cao.

Dân số hai tổ luôn luôn biến động phức tạp, khó quản lý. Nhiều cửa hàng mặt đường cho thuê buôn bán các loại mặt hàng đa dạng, dễ xảy ra các hình thức lừa đảo khó quản lý.

Dân cư ở đây trình độ không đồng đều, ngành nghề đa dạng, đa số bà con đã nghỉ hưu, ngại tham gia vào công việc xã hội, trong khi đó thanh niên đi làm kinh tế cũng không tham gia vào công tác chung của tổ dân phố.

Trước tình hình khó khăn như vậy, cấp ủy chi bộ, mặt trận địa bàn, tổ dân phố đã họp thống nhất phân công nhiệm vụ để làm tốt công tác vận động tuyên truyền, đi từng ngõ gõ từng nhà, tới từng hộ dân, sinh viên thuê trọ, công ty, đơn vị, cửa hàng nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của mọi người dân.

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng
Từ phong trào tổt, đời sống người dân phường Dịch Vọng được nâng cao, trên cơ sở đó, công tác thiện nguyện, hỗ trợ huyện nghèo, trong đó có huyện Ba Vì để giảm nghèo là việc làm thường xuyên và liên tục của phường

Nhờ vậy trong các năm qua, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn tổ dân phố số 5, số 8 được ổn định, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp; Các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân được giải quyết kịp thời. Nhân dân đoàn kết thống nhất, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Nhiều hoạt động tình nghĩa tại địa bàn được phát huy, lan tỏa ra các địa bàn khác; Phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao được duy trì. Các phong trào do Đảng ủy, UBND và các tổ chức đoàn thể phường, quận phát động tham gia đầy đủ, đạt kết quả cao. Qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa bàn, ổn định tư tưởng trong Nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Vượng - Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Dịch Vọng cho biết, để đạt được kết quả trên chính là nhờ việc các cán bộ chủ trì đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đưa nội dung “xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại tổ dân phố vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; Chỉ đạo đảng viên và các tổ chức chính trị vận động hội viên thực hiện, tham gia các mô hình tự quản về an ninh trật tự.

Phường cũng phân công đồng chí Phó Bí thư phụ trách công tác đoàn thể, xây dựng các phong trào, cấp ủy còn lại làm tổ trưởng tổ dân phố để thuận lợi cho công tác chỉ đạo, phối hợp với cảnh sát khu vực giải quyết kịp thời các sự vụ xảy ra.

Bà Chu Thị Hường - Tổ trưởng tổ dân phố số 8 cho biết: "Để làm tốt phong trào, chúng tôi phát huy vai trò vận động của đảng viên; Giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể xây dựng mô hình, câu lạc bộ, hội nghề nghiệp tự quản về an ninh trật tự để thu hút cư dân tham gia; Tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của cấp uỷ, các đoàn thể, nhất là công an phường để xây dựng phong trào; Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu".

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng
Người dân tổ liên gia an toàn PCCC phường Dịch Vọng thực hiện diễn tập chữa cháy bằng bình bọt

Từ sự kết hợp thống nhất cao giữa cấp ủy chi bộ, mặt trận địa bàn, cảnh sát khu vực, tổ dân phố vận động và tuyên truyền sâu rộng vào từng hộ dân bằng nhiều hình thức như zalo nhóm, pano áp phích, hoạt động đã được bà con hưởng ứng và tham gia nhiệt tình.

Hiện hai tổ dân phố đã thành lập được 18 tổ liên gia PCCC&CHCN vận động được bà con mua trên 300 bình cứu hỏa, 50 bộ mặt nạ; Kết hợp với UBND phường đặt 9 điểm PCCC mở rộng, 5 điểm công cộng, 20 bộ chuông báo cháy. Đại đa số bà con đã được tập huấn PCCC và đã được cấp giấy chúng nhận.

Tổ liên gia đã kết hợp với UBND phường, đội PCCC công an quận, trạm y tế diễn tập thành công xử lý tính huống cháy lan sang chợ xe máy đồ cũ Dịch Vọng.

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng
Một tình huống chữa cháy chợ xe máy - đồ cũ Dịch Vọng

Đối với công tác phòng chống tội phạm đã tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác (lắp đặt camera an ninh), nhiệt tình tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm cho người dân.

Tổ bảo vệ dân phố đã chủ động thực hiện quy chế hoạt động và giữ mối liên hệ gắn bó với cấp uỷ, tổ trưởng dân phố và lực lượng cảnh sát khu vực; Phối hợp cùng các lực lượng tham gia hàng trăm lượt tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn phòng ngừa tội phạm, phối hợp quản lý giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, quản lý nhân hộ khẩu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đặc biệt phối hợp giám sát xử lý, xử phạt cơ sở karaoke vi phạm.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua cấp ủy chi bộ, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể đã giải quyết kịp thời các yêu cầu, quyền lợi chính đáng của quần chúng Nhân dân ngay tại cơ sở, không để vụ việc phức tạp kéo dài, đặc biệt đã phối hợp với chính quyền phường giải quyết mâu thuẫn ở khu chung cư.

Các phong trào thi đua yêu nước được phát triển tích cực, tình làng nghĩa xóm được củng cố, nét đẹp văn hóa thanh lịch của người Hà Nội được phát huy, an ninh trật tự được đảm bảo, đảng viên tích cực góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới…

Sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dịch Vọng
Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (áo trắng) coi Ngày hội bảo vệ an ninh Tổ quốc hằng năm là dịp để củng cố, nâng cao sức mạnh toàn dân trên địa bàn tham gia đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội

Ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, thời gian tới, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ xây dựng và phát triển đất nước tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, khó khăn mới. Trách nhiệm này không chỉ đặt lên vai của riêng lực lượng công an mà cũng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân nhằm đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, việc tổ chức ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hằng năm nói riêng.

“Mong rằng, thời gian tới tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của cấp ủy chi bộ, tổ dân phố và toàn thể nhân dân để phong trào Toàn dân bảo vệ Tổ quốc thực sự trở thành phong trào cách mạng, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”, ông Trung nhấn mạnh.

Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521/QĐ-TTg lấy ngày 19/8 hằng năm là "Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Đây là văn bản quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa và đóng góp to lớn của quần chúng Nhân dân trong sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nói riêng; Đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với phong trào trong giai đoạn hiện nay.

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 được tổ chức trong thời gian từ ngày 7/7 đến ngày 19/8, bảo đảm thiết thực, ý nghĩa sâu sắc và hướng về cơ sở.

Hoa Thành
Phiên bản di động