Sức bền, ứng dụng thực tiễn khẳng định giá trị của “Tri thức trẻ vì giáo dục”

Tối 19/5, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi trẻ tổ chức Lễ tổng kết, trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021.
11 công trình xuất sắc của “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2021 Dấu ấn trí thức trẻ tình nguyện tại Binh đoàn 16 Khai mạc diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III: "Việt Nam 2045"

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết: “Tiếp nối thành công chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2016 – 2020, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi trẻ và Công ty CP Tập đoàn Thiên Long triển khai chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2021 - 2026. Chương trình thực sự là một sân chơi trí tuệ, khoa học và có ý nghĩa thiết thực đối với sự nghiệp trồng người ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

“Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 đã tìm ra những công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đây là những dấu ấn quan trọng trong việc triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của tổ chức Đoàn, là những thành tựu đầy tiềm năng về sự phát triển, đổi mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hành trình tìm kiếm những công trình, sáng kiến của “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm sau, với kỳ vọng sẽ ngày càng nhiều tác giả công tác ở nhiều lĩnh vực tham gia và cùng lan tỏa ý nghĩa sâu sắc của chương trình".

Các tác giả công trình chia sẻ tại buổi lễ
Các tác giả của ý tưởng, công trình tham dự "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2021 chia sẻ tại buổi lễ

“Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 được triển khai từ ngày 28/4/2021 với nhiều điểm mới. Bên cạnh tìm kiếm các công trình, sáng kiến, chương trình đã tổ chức talkshow trực tuyến với chủ đề “Trí thức trẻ trong kỷ nguyên mới của tri thức” với sự tham gia của các tác giả, nhóm tác giả, các nhà khoa học, nhà giáo dục, đại diện các ban, bộ, ngành.

Qua hơn 6 tháng triển khai, Ban Giám khảo đã lựa chọn, giới thiệu 11 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo, Ban Giám khảo vòng chung khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả, trưởng nhóm tác giả và lựa chọn ra các công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2021.

Sức bền, ứng dụng thực tiễn khẳng định giá trị của “Tri thức trẻ vì giáo dục”
Đại diện Ban tổ chức trao khen thưởng đến các tác giả có công trình lọt vào chung kết chương trình
Đại diện Ban tổ chức trao khen thưởng đến các tác giả có công trình lọt vào chung kết chương trình

Đồng hành cùng chương trình suốt nhiều năm qua, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long nhận định, “Thực tế chứng minh rằng: “Tri thức trẻ vì giáo dục” không phải chỉ là một phong trào nhất thời vì khó có phong trào nào kéo dài được hơn 6 năm và thu hút hàng ngàn ý tưởng của các trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Không chỉ bền bỉ trên một chặng đường dài, trong thực tế, “Tri thức trẻ vì giáo dục” luôn đề cao giá trị thực tiễn của các công trình dự thi. Mỗi năm, chúng tôi đồng hành cùng nhiều tác giả để hoàn thiện ý tưởng và đưa vào thực tiễn giảng dạy. Sức bền cùng khả năng ứng dụng thực tiễn là hai yếu tố khẳng định giá trị của “Tri thức trẻ vì giáo dục”, vượt qua quy mô của một phong trào”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, UVBCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trao khen thưởng tới top 5 tác giả công trình xuất sắc
Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, UVBCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trao khen thưởng tới top 5 tác giả công trình xuất sắc

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giải thưởng tới top 11 ý tưởng, công trình lọt vào vòng chung khảo, các đơn vị có thành tích xuất sắc trong chương trình; Vinh danh top 5 công trình xuất sắc nhất của “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021.

Top 5 công trình xuất sắc đó là: Phát triển sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị; Cùng học - nền tảng học tập trực tuyến cho giáo viên Việt Nam; Hệ thống hỗ trợ dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh -ICORRECT; Meta STEM - Sáng kiến nền tảng dạy học STEM qua thí nghiệm mô phỏng; Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học vật lí, phục vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Anh Vũ
Phiên bản di động