Sự lạ ở Quảng Bình: Đề thi vào lớp 10 giống đề kiểm tra lớp 9

Nhiều phụ huynh, học sinh ở Quảng Bình tỏ ra rất bất bình khi đề Ngữ văn lớp 10 gần như là bản sao từ 80-90% đề thi học kỳ II lớp 9 của toàn thành phố Đồng Hới mới chỉ diễn ra vài tuần trước đó. 
Học sinh Hà Nội thở phào, “cười như được mùa” vì đề Anh thi vào 10 dễ Đồng hành cùng “sĩ tử” trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Ngày đầu thi lớp 10: Phụ huynh lo lắng, gần 500 thí sinh không đến địa điểm thi

Theo đó, đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Quảng Bình và đề thi Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn TP Đồng Hới có nội dung tương tự nhau ở cả 2 phần Đọc hiểu và Làm văn.

su la o quang binh de thi vao lop 10 giong de kiem tra lop 9

Đề thi môn Văn vào lớp 10 THPT ở tỉnh Quảng Bình giống gần như 80-90% đề thi học kỳ II của học sinh lớp 9 thành phố Đồng Hới, Quảng Bình cách đó vài tuần.

su la o quang binh de thi vao lop 10 giong de kiem tra lop 9
Đề thi học kỳ II của học sinh lớp 9 thành phố Đồng Hới, Quảng Bình năm học 2018-2019 vừa kết thúc vài tuần.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả 2 đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn. Còn ở phần Làm văn (phần này chiếm đến 7 điểm), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử (lòng hiếu thảo). Câu 2 của phần Làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Ông Phan Thợi (51 tuổi) vất vả dẫn con từ huyện Quảng Trạch vào thi với mong muốn con gái mình sẽ thi đậu vào trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, thế nhưng sự việc trên khiến ông Thợi bức xúc, mất hẳn niềm tin vào sự công bằng trong thi tuyển.

“Tôi không hiểu vì sao hội đồng thi lại làm 1 việc như vậy, chả nhẽ cả 1 hội đồng thi mà không thể nghĩ ra được 2 đề thi cho khác nhau hay sao?”, ông Thợi nói.

su la o quang binh de thi vao lop 10 giong de kiem tra lop 9

Điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp

Còn em P. T. O đến từ Tuyên Hóa, thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp buồn bã cho biết, cách ra đề như vậy không khác gì ưu tiên cho học sinh các trường tại Đồng Hới.

Trong chưa đầy 1 tháng 2 lần thi gần như cùng một đề thì các em ở thành phố Đồng Hới sẽ nắm lợi thế nhiều trong việc thi tuyển vào trương chuyên, lớp chọn của tỉnh, bởi ngoài phụ thuộc vào kết quả môn chuyên các em còn phụ thuộc vào kết quả các môn thi đại trà khác.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dụng
Phiên bản di động