Sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1: Nhà thầu đã thay thế gối cầu

Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị rơi khiến 2 đầu dầm lệch nhau, hiện nhà thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.
Cận cảnh dàn xe "siêu trường, siêu trọng" chở tàu metro số 1 Tuyến metro số 1 TPHCM đang tiến gần tới đích

Thông tin trên được phía Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết ngày 11/11.

Chi tiết về vụ việc, MAUR cho biết, khoảng 14h trưa ngày 30/10, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên trên tuyến metro số 1, MAUR phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và Liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Sau khi phát hiện sự cố, MAUR đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, tìm các giải pháp khắc phục.

Đến 6h ngày 31/10, tổng thầu đã xử lý xong đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

MAUR đã yêu cầu Liên danh NJPT, Liên danh SCC khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá các nguyên nhân xảy ra sự việc nhằm xác định đúng bản chất của sự việc và trình phương án khắc phục, sửa chữa.

Nhà thầu đã khác phục sự cố, hai đầu dầm đã bằng nhau.  Ảnh: MAUR
Nhà thầu đã khắc phục sự cố, hai đầu dầm đã bằng nhau. Ảnh: MAUR

Theo MAUR, hiện nay, nguyên nhân sự việc đang được Liên danh NJPT và tổng thầu phối hợp làm rõ. Qua báo cáo bước đầu của Liên danh SCC, đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại 1 vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, MAUR sẽ tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành.

“Đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Với vai trò tổng thầu, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của dự án” - đại diện MAUR khẳng định.

Hai đầu dầm metro số 1 trước và sau khi được khắc phục.  Ảnh: MAUR
Hai đầu dầm metro số 1 trước (ảnh trái) và sau khi được khắc phục (ảnh phải). Ảnh: MAUR

Như Báo Lao Động đã đưa tin, sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi khiến 2 đầu dầm lệch nhau, làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Đáng lo ngại, theo đánh giá của MAUR, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Cũng theo MAUR, việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ngoài việc yêu cầu tổng thầu khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố, báo cáo phương án sửa chữa, MAUR cũng yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng ở các gối cầu thuộc gói CP2, so sánh và đối chiếu với thiết kế để đảm bảo an toàn dự án. Việc này phía tổng thầu được yêu cầu báo cáo kết quả trước ngày 15/12.

MAUR cũng yêu cầu Liên danh NJPT - đơn vị giám sát - rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho MAUR truớc ngày 13/11.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động