Sông Cầu trước nguy cơ "oằn mình" gánh hàng chục nghìn khối nước thải nhuộm, giặt tẩy từ CCN Hà Thịnh

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Thịnh đang gấp rút triển khai các thủ tục để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Hà Thịnh tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Nếu dự án đi vào hoạt động thì mỗi ngày sông Cầu sẽ phải "cõng" một lượng lớn nước thải từ hoạt động nhuộm và giặt tẩy của các công ty trong CCN.
song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế toàn cầu
song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh Nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn 1.200 mg/l, Đà Nẵng tiếp tục thiếu nước sạch
song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh Yêu cầu điều tra các đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh Thu giữ hơn 22 tấn vải nguyên liệu “đội lốt” vải vụn

Thời gian qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được nhiều ý kiến phản ánh về những lo lắng của người dân xã Hợp Thịnh và Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đối với môi trường nước, không khí... khi hàng chục ha đất trồng lúa tại 2 xã này bị thu hồi để thành lập CCN Hà Thịnh do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Thịnh (Công ty Hà Thịnh) thuộc Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Phong làm chủ đầu tư.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Dự án CCN Hà Thịnh chỉ cách sông Cầu 0,6km bao quanh bởi hàng nghìn hộ dân

Nhiều người dân cho biết: Nếu dự án CCN Hà Thịnh đi vào hoạt động thì môi trường nước, không khí sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sông Cầu sẽ phải "gánh" một lượng nước thải cực "khủng" từ hoạt động nhuộm và giặt tẩy của các công ty trong CCN này.

Do đó, ngay từ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, chúng tôi đã kiên quyết phản đối với thái độ gay gắt và không đồng ý nhận tiền bồi thường.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Dự án này còn "bao trùm" luôn hơn 8ha đất thuộc hành lang điện cao thế 500kV và gần bên cạnh Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa

Không những vậy, một số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án còn bức xúc khi không được UBND xã và chủ đầu tư mời họp để xin ý kiến tham vấn cộng đồng về những tác động của môi trường mà chỉ biết là bị thu hồi đất để thành lập CCN Hà Thịnh.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, nhóm PV đã vào cuộc để tìm hiểu về việc triển khai thành lập CCN Hà Thịnh do Công ty Hà Thịnh làm chủ đầu tư.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Thịnh thuộc Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Phong

Theo tài liệu mà nhóm PV thu thập được, cách đây hơn 3 năm (tháng 7/2016), UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 404 thành lập CCN Hà Thịnh tại xã Hợp Thịnh và xã Đại Thành với quy mô diện tích 50ha.

Tới tháng 2/2017, tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 233 phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Hà Thịnh tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên chỉ 6 tháng sau, tỉnh Bắc Giang tiếp tục ban hành Quyết định số 655 điều chỉnh quy mô, vị trí CCN Hà Thịnh lên 75ha, tăng 25ha.

Không dừng lại ở đó, tới tháng 10/2017, tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 1776 điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng dự án này để phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020. Lúc này, quy mô diện tích của dự án giảm xuống còn 68,97ha.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Sau điều chỉnh, Cụm công nghiệp Hà Thịnh có tổng diện tích 68,97ha

Trong tổng số 68,97ha mà tỉnh Bắc Giang giao cho Công ty Hà Thịnh để làm dự án thì có 65ha là đất trồng lúa, còn lại là các loại đất khác. Không những vậy, dự án này còn "bao trùm" luôn hơn 8ha đất thuộc hành lang điện cao thế 500kV và gần Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa(?)

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Dự án hiện đang vấp phải sự phản đối cương quyết từ phía người dân địa phương bởi những lo ngại về hệ lụy về môi trường sau này

Theo tìm hiểu của PV, khi dự án đi vào hoạt động sẽ thu hút lĩnh vực đầu tư trong và ngoài nước thuộc các nghành nghề nhuộm (sợi, vải) và giặt tẩy.

Tuy nhiên, để có nước ngọt phục vụ cho sản xuất, mỗi ngày đêm, chủ đầu tư sẽ "hút" từ sông Cầu 30.000m3 nước và "thải ngược" vào sông Cầu khoảng 18.000m3 nước thải từ hoạt động nhuộm, giặt tẩy của các công ty trong CCN Hà Thịnh.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Theo nội dung báo cáo ĐTM, nếu dự án đi vào hoạt động thì sông Cầu sẽ phải "oằn mình" gánh 18.000m3 nước thải từ nhuộm và giặt tẩy

Điều này khiến các chuyên gia và dư luận đặt ra những câu hỏi liên quan tới khối lượng nước thải từ nhuộm, giặt tẩy nhiều như vậy thì liệu có đảm bảo được sau khi xử lý đạt cột A theo quy chuẩn để đổ vào sông Cầu hay không?. Trong trường hợp xảy ra sự cố môi trường thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước, thủy hải sản và cuộc sống của người dân lưu dọc vực sông Cầu. Lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.

Được biết, Công ty Hà Thịnh đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án gửi Bộ TN&MT để thẩm định.

song cau co nguy co oan minh ganh nuoc thai nhuom giat tay tu ccn ha thinh
Tháng 4/2019, Bộ TN&MT đã không thông qua ĐTM dự án nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam của Công ty TNHH Interweave Holdings do có công đoạn nhuộm và nước thải đổ vào sông Công khoảng 14.400m3 ngày/đêm

Trong một diễn biến có liên quan tới việc xả thải vào sông Cầu từ những dự án tương tự, vào tháng 4/2019, Bộ TN&MT đã không thông qua ĐTM dự án nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam của Công ty TNHH Interweave Holdings (Hồng Kông) tại KCN Sông Công II, thành phố Sông Công (Thái Nguyên).

Dự án này có công suất thiết kế 100 triệu m2 vải/năm mặc dù tổng lượng nước thải (có công đoạn nhuộm - pv) ít hơn nhiều so với CCN Hà Thịnh khi tổng lượng nước thải phát sinh ước tính trung bình 12.000 m3/ngày đêm (lớn nhất lên đến 14.400 m3/ngày đêm) và thải ra sông Công nhưng vẫn bị Bộ TN&MT "tuýt còi" không thông qua với những lo ngại về ô nhiễm nguồn nước đối với các tỉnh hạ lưu dọc sông Cầu nếu một khi xảy ra sự cố về nước thải ra môi trường.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động