Sôi động “ngày tử tế” tôn vinh môi trường không rác thải

Hôm nay (5/5), tại quảng trường Đông kinh Nghĩa Thục (phường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước) đã diễn ra ngày lễ “ngày tử tế” vì một môi trường không rác thải.
Lan tỏa việc làm tử tế vì môi trường không rác thải Hàng nghìn bạn trẻ đang tham gia Ngày Tử tế vì môi trường không rác thải 2019

Với thông điệp nhân văn, mục đích cao cả nhằm tôn vinh những hành động đẹp, những tấm gương người tốt - việc tốt cùng những câu chuyện đời thường, dung dị, lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Ngày lễ “ngày tử tế” đã thu hút được đông đảo mọi người tham gia, ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình.

soi dong ngay tu te ton vinh moi truong khong rac thai
"Ngày tử tế” vì một môi trường không rác thải diễn nhận được sự hưởng ứng của mọi người.

Sự kiện lần này có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam; nhà báo Lê Quang Minh - Gíam đốc Trung tâm tin tức VTV24 Đài truyền hình Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quang Huy - Bí thư đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Bí thư Thành đoàn thành phố Hà Nội, cùng với đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn viên thanh niên đến từ khắp mọi miền tổ quốc.

Năm nay, "Ngày tử tế" có chủ đề “vì một môi trường không rác thải” hướng tới việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vì mục tiêu xã hội phát triển bền vững. Trước những thay đổi khắc nghiệt của khí hậu, nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, việc mọi người cùng chung tay để bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp bách.

soi dong ngay tu te ton vinh moi truong khong rac thai
Ngày lễ còn có sự tham gia của hơn 200 công nhân môi trường.

Tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng ta phải cùng chung tay để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngày Chủ nhật xanh là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và vì thành phố sạch và giảm”, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, hưởng ứng việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một tươi đẹp hơn".

soi dong ngay tu te ton vinh moi truong khong rac thai
Nhiều thông điệp ý nghĩa trong sự kiện lần này.

Theo số liệu thống kê, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 6.500 tấn/ngày, trong đó: Khu vực nội thành khoảng 4.200 tấn/ngày, còn lại là lượng rác thải phát sinh tại khu vực ngoại thành. Dự báo, rác thải đô thị và nông thôn sẽ tiếp tục gia tăng, điều đó đồng nghĩa với việc Hà Nội đang phải đối mặt nhiều hơn với vấn nạn rác thải. Đây là một con số đáng báo động, gióng lên hồi chuông cảnh báo tới tất cả mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân vật đạp xe xuyên Việt thực hiện thử thách nhặt rác chia sẻ: “Hãy đối đãi tốt với môi trường, môi trường sẽ không phụ chúng ta”.

soi dong ngay tu te ton vinh moi truong khong rac thai
soi dong ngay tu te ton vinh moi truong khong rac thai
Những mô hình thùng rác bảo vệ môi trường những lời kêu gọi, phát động đều nhận được sự hưởng ứng.

Cũng tại buổi lễ, các mô hình giúp hạn chế tối thiểu các hoạt động xả rác thải tới từ các bạn đoàn viên thanh niên được tổ chức như: sử dụng túi ni lon tự hủy, dùng ống hút tái sử dụng thay cho ống hút nhựa, đổi pin lấy cây... cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Bạn Lương Thiện Mỹ (sinh viên trường Học viện Tài Chính) chia sẻ: “Chúng ta không nên lãng phí tài nguyên bằng việc vứt đi những vật có thể tái chế. Hãy học cách tái sử dụng từ các vật liệu bằng giấy đến chất khó phân hủy như nhựa để hạn chế lượng rác thải và bảo vệ môi trường”.

Đức Mậu - Kiều Vân
Phiên bản di động