Sở Y tế TPHCM không cấp giấy phép cho Công ty TNHH Ayofa
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Tuổi trẻ và Pháp luật về sản phẩm được quảng cáo như “thần dược” của Công ty TNHH Ayofa, Sở Y tế đã giao các phòng chức năng kiểm tra hồ sơ.
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. |
Mới đây, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua kiểm tra, kể từ ngày 1/11/2016 đến nay, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chưa cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho Công ty TNHH Ayofa. Ngoài ra, Sở Y tế cũng chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và xác nhận nội dung quảng cáo cho Công ty TNHH Ayofa.
Thanh tra Sở Y tế sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh sẽ có những hình thức kiểm tra đột xuất, định kỳ đối với công ty nêu trên và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
Sản phẩm Ayofa Relax được triết xuất từ sả nghi án chưa có giấy công bố sản phẩm. |
Trước đó như đã phản ánh, mặc dù chỉ xin được giấy công bố sản phẩm mỹ phẩm, không có tác dụng điều trị bệnh như quảng cáo nhưng Công ty TNHH Ayofa (trụ sở tại số 52, Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) đã quảng bá sản phẩm cao Ayofa như thuốc chữa bệnh.
Xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, YouTube, ông Nguyên Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa (Tài Opa) liên tục chia sẻ những câu chuyện về công dụng của sản phẩm do chính công ty sản xuất. Ông Tài đã khiến cho không ít người hiểu lầm rằng sản phẩm Cao thảo mộc Ayofa Relax là một loại “thần dược”.
Ông Nguyên Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa (Tài Opa). |
Hơn thế nữa, những lần livestream của Giám đốc Công ty TNHH Ayofa cũng chính là "bài giảng" mà ông Tài muốn hướng dẫn những người đang bán hàng quan internet, những thành viên phân phối sản phẩm Ayofa làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được thật nhiều sản phẩm.
Theo chia sẻ của ông Tài và các nhà phân phối, sản phẩm cao Ayofa Relax chỉ thoa ngoài da nhưng có tới 11 công dụng liên quan tới xương khớp, đĩa đệm, bệnh phụ khoa, viêm mũi xoang, côn trùng, dị ứng... tới gout, trĩ... thậm chí là đột quỵ.
Điều đáng nói, cách dùng sản phẩm mỹ phẩm này chỉ cần thoa bên ngoài da(?) |
Mặc dù đã không ít lần xuất hiện trên mạng xã hội để “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên, ông Tài lại đổ lỗi: “Sản phẩm của công ty đã có giấy công bố của Sở Y tế tỉnh Long An, cái này là do nhà sản xuất bên tôi làm. Đây là một loại mỹ phẩm, tôi chưa hề nói sản phẩm Cao Ayofa Relax có công dụng chữa bệnh, hay hỗ trợ chữa bệnh. Việc quảng cáo đó là do các đại lý họ làm sai, quảng cáo không đúng công dụng, không đúng sự thật. Tôi sẽ chấm dứt hợp tác với các đại lý đó và thu hồi hàng về”.
Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An cho rằng, chỉ ký xác nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Ayofa Relax Lemon. Còn Công ty TNHH Ayofa mà lấy bất kỳ một tên gọi nào khác với tên Ayofa Relax Lemon thì phía công ty này đã vi phạm các quy định về công bố sản phẩm… Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh, vị lãnh đạo này có phản hồi về sản phẩm chiết xuất từ quế cũng đã có phiếu công bố nhưng cũng chỉ là mỹ phẩm, không có tác dụng như phía Ayofa quảng cáo là chữa bệnh, hỗ trợ chữa bệnh. Một số sản phẩm còn khác phía Sở Long An sẽ kiểm tra lại hồ sơ.
Theo ý kiến của luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TPHCM, việc "thổi phồng" công dụng "sản phẩm mỹ phẩm" của ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty TNHH Ayofa và các đại lý đang vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo. Hơn thế nữa đây có thể là hành vi lừa dối người tiêu dùng, khiến cho khách hàng “tiền mất tật mang”.