Sẽ xử lý đêm nhạc hội "triệu đô" treo đầu dê, bán thịt chó

Bà Bùi Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết Thanh tra sở đã vào cuộc làm rõ những sai phạm trong Đêm nhạc hội Racing - Night of star ngày 5/1 do Công ty cổ phần nhan sắc Việt tổ chức biểu diễn.
Công ty GHB bị phạt 49 triệu đồng do tổ chức cuộc thi hoa hậu "chui" Núp bóng biểu diễn nghệ thuật để vinh danh, quảng cáo trá hình Đột xuất kiểm tra phát hiện cuộc thi Hoa hậu Miss Globalher Beauty không phép Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui Sôi động đêm hội Chào tân sinh viên năm 2019 Ca sĩ Đức Phúc hóa “Lý Cường” trong ca khúc Hết thương cạn nhớ Cuộc thi tìm kiếm tài năng làm đẹp trao tới 600 cúp giải thưởng chỉ trong 3 tiếng

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về việc Công ty cổ phần nhan sắc Việt (Viet Beauty) được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp giấy phép số 09/GP-SVHTT ngày 3/1/2020 nhưng lại để Công ty cổ phần Thương mại và Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn cầu (Công ty GHB) quảng cáo và vinh danh đại lý “trá hình” tại Đêm nhạc hội Racing - Night of star tối 5/1 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thậm chí đơn vị này còn để một nhóm người nước ngoài xuất hiện, phát biểu trong đêm diễn với tư cách là đối tác của công ty.

se xu ly dem nhac hoi trieu do treo dau de ban thit cho
Trên trang web của công ty GHB "khoe" về mức chi phí hàng triệu đô

Trước dấu hiệu hoạt động quảng cáo và vinh danh trái pháp luật của Công ty GHB tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, chiều 7/1, trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô bên lề hội nghị giao ban báo chí (do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức), bà Bùi Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Ban lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã được thông tin về những dấu hiệu vi phạm của buổi biểu diễn tối ngày 5/1 vừa qua và Thanh tra sở cũng đang tiến hành làm việc để xử lý vi phạm.

“Nếu như các đơn vị tổ chức mà không đúng so với giấy phép, các tiết mục không đúng, chương trình không đúng thì sở sẽ có các biện pháp là giao cho Thanh Tra xuống lập biên bản và xử lý, xử phạt” – Bà Hiền khẳng định.

se xu ly dem nhac hoi trieu do treo dau de ban thit cho
Một tiểu phẩm sặc mùi quảng cáo của vợ chồng Dạ + Đạt

Bà Hiền còn cho biết khi đơn vị thực hiện thủ tục hành chính đối với các tiết mục biểu diễn thì sở sẽ giao cho phòng chuyên môn, cụ thể là phòng Quản lý Nghệ thuật để thẩm định từng tiết mục, xem nội dung của tiết mục như thế nào. Thậm chí có những chương trình cần phải có tổng duyệt nội dung.

“Sở và phòng chuyên môn đều kiểm soát hết các tiết mục mà sở đã cấp phép, tuy nhiên đơn vị mà không thực hiện theo đúng giấy phép thì Thanh tra sở sẽ xử lý cùng với đội liên ngành của chính quyền địa phương đó” – bà Hiền nhấn mạnh.

se xu ly dem nhac hoi trieu do treo dau de ban thit cho
Đêm nhạc được "khoe" là chi phí lên đến hàng triệu đô nhưng chủ yếu là quảng cáo và vinh danh, khiến khán giả tỏ ra chán nản

Vậy đối chiếu với câu trả lời của bà Hiền thì câu hỏi đặt ra là đối với tiết mục tiểu phẩm “sặc” mùi quảng cáo sản phẩm (do 2 vợ chồng nghệ sĩ Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt biểu diễn trong “Đêm nhạc hội Racing - Night of star” - pv) đã ngầm “gieo rắc” cho khán giả về khát vọng làm giàu khi chỉ cần bán sản phẩm của Công ty GHB là có thể lãi hàng trăm triệu đồng 1 tháng thì đã được phòng Quản lý Nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiểm duyệt hay chưa? Nếu đã kiểm duyệt tại sao vẫn để tồn tại tình trạng lợi dụng buổi biểu diễn văn nghệ để quảng cáo sản phẩm trá hình như vậy? Hơn nữa, trong buổi biểu diễn còn phát những video tư liệu nhằm dẫn chứng về việc những đại lý, giám đốc kinh doanh đã bỏ những công việc ổn định như: Kiểm Toán, Ngân Hàng, Giáo Viên… để tham gia hệ thống bán hàng của Công ty GHB, từ đó họ có cuộc sống “sang chảnh” và “giàu có”.

se xu ly dem nhac hoi trieu do treo dau de ban thit cho
Mc Ốc Thanh Vân dẫn chương trình cho cuộc thi Hoa hậu "chui" của công ty GHB

Từ những sự gian dối ấy ít nhiều làm mất niềm tin của khán giả vào nghệ thuật cũng như tình cảm với các nghệ sĩ hoạt động nghiêm túc, chân chính. Chính vì điều này, người dân mong rằng cơ quan chức năng liên quan cần siết chặt cấp phép biểu diễn đối với các tổ chức, đơn vị tổ chức nghệ thuật để hạn chế, xóa sổ tình trạng trục lợi trái phép qua danh nghĩa nghệ thuật.

Cũng tại cuộc phỏng vấn bên lề buổi họp giao ban báo chí, bà Hiền nhắc lại việc xử phạt Công ty GHB 49 triệu đồng với hành vi: Không thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình thi người đẹp, người mẫu đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi tổ chức theo quy định và Tổ chức thi người đẹp người mẫu có quy mô toàn quốc, thi người đẹp, người mẫu quốc tế tổ chức tại Việt Nam mà không có giấy phép (sáng ngày 5/1).

Cụ thể, trong tài liệu bà Hiền cung cấp cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có nhắc đến việc bà Nguyễn Thị Như Dung – Giám đốc tài chính Công ty GHB đã xác nhận hành vi nêu trên và đồng thời cho dừng cuộc thi được tổ chức vi phạm theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra liên ngành. Tuy nhiên thực tế phóng viên ghi nhận cuộc thi vẫn diễn ra trót lọt chứ không hề bị dừng lại, thậm chí trên một số website, fanpage như: https://ghbcorp.vn; Ngọc Trinh… còn tung hê tân hoa hậu “giải chính” (trong cuộc thi có 8 giải hoa hậu phụ; 3 á hậu chính - PV) và còn khẳng định người này có đủ yếu tố để thi các cuộc thi nhan sắc khác.

se xu ly dem nhac hoi trieu do treo dau de ban thit cho
Mặc dù phát hiện và lập biên bản tại chỗ cuộc thi Hoa hậu chui này nhưng phía Công ty GHB vẫn tiếp tục trao giải cho gần 10 hoa hậu

Theo quy định hiện hành, cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép. Cuộc thi người đẹp có quy mô vùng, ngành, đoàn thể Trung ương do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép. Cuộc thi quy mô địa phương do UBND cấp tỉnh cấp giấy phép.

Đơn vị tổ chức thi người đẹp phải gửi hồ sơ xin cấp phép đến Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) hoặc các sở văn hóa.

Đinh Linh - Quang Chương
Phiên bản di động