Sau thượng đỉnh, đoàn Triều Tiên bất ngờ họp báo lúc nửa đêm

Khoảng 23h30 ngày 28/2, phía Triều Tiên bất ngờ họp báo tại khách sạn Melia (Hà Nội) với sự tham gia của Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Bắc Mỹ Cho Son-hui.
sau thuong dinh doan trieu tien bat ngo hop bao luc nua dem
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Bắc Mỹ Cho Son-hui (bên trái) và Ngoại trưởng Ri Yong-ho tại buổi họp báo lúc nửa đêm. (Ảnh:TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Bắc Mỹ Cho Son-hui (bên trái) và Ngoại trưởng Ri Yong-ho tại buổi họp báo lúc nửa đêm. (Ảnh:TTXVN)

Khoảng 23h30 ngày 28/2, phía Triều Tiên bất ngờ họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Bắc Mỹ Cho Son-hui và Ngoại trưởng Ri Yong-ho.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho cho biết, những điều kiện của Bình Nhưỡng đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh với Hoa Kỳ là hoàn toàn thiết thực. Theo đó, Triều Tiên chỉ yêu cầu dỡ bỏ các lệnh cấm vận làm ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân, cụ thể chỉ 5 trên 11 lệnh cấm vận mà nước này đang phải chịu. Đồng thời cam kết sẽ chấm dứt vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa, dừng sản xuất urani, plotium và sẵn sàng đón các chuyên gia Hoa Kỳ đến thanh sát. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với những gì Tổng thống Donald Trump đã khẳng định trước đó, rằng phía Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt.

Ông Ri cho rằng đây là điều kiện tốt nhất mà Triều Tiên có thể đưa ra, nhưng phía Mỹ không chấp nhận và đòi hỏi nhiều hơn thế.

Phía Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong-un có ý không muốn đàm phán thêm và “không hiểu cách tư duy của người Mỹ”.

Gọi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội là cơ hội “hiếm có” và bày tỏ sự tiếc nuối, nhưng Triều Tiên khẳng định sẽ không thay đổi những đề xuất này nếu như tiếp tục đàm phán trong tương lai.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Cho đã nói: “Chúng tôi không chắc về việc có thể cho Mỹ thêm một cơ hội đàm phán nữa.”

Sau những thông báo trên, các quan chức Triều Tiên rời đi mà không trả lời thêm câu hỏi nào của phóng viên.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã không đạt được thoả thuận chung nào. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo kết thúc sớm hơn so với dự kiến, bữa trưa thân mật cũng bị huỷ bỏ.

Trong cuộc họp báo chiều 28/2, Tổng thống Trump cho biết thoả thuận giữa Mỹ và Triều Tiên thất bại do Bình Nhưỡng yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận, trong khi chỉ đồng ý tháo dỡ một trong nhiều các cơ sở hạt nhân. Tuy vậy, phía Mỹ vẫn cho rằng những cuộc gặp vừa qua tại Hà Nội mang tính xây dựng cao và góp phần thu hẹp khoảng cách giữa hai nước, đồng thời mong chờ các cơ hội làm việc khác trong tương lai gần.

Diệu Anh (T/H)
Phiên bản di động