Sau cháy rừng ở Hà Tĩnh, Bộ Công an yêu cầu phòng, chống và ứng phó với cháy rừng

Trước tình hình cháy rừng xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong thời tiết nắng nóng, Bộ Công an mới đây đã ra công điện phòng, chống và ứng phó với cháy rừng gửi các đơn vị trực thuộc và các đơn vị liên quan.    
Audio Pháp luật ngày 29/6: Tạm giữ đối tượng tình nghi gây cháy rừng Đà Nẵng: Cháy lớn suốt 5 giờ khiến 3 hecta rừng giáp ranh bị thiêu rụi Thừa Thiên Huế: Vật lộn với "giặc lửa" tấn công rừng thông Gần 1.000 người trắng đêm chữa cháy rừng thông 15 năm tuổi

Cụ thể, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị khẩn trương tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCC rừng; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; yêu cầu chủ rừng tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; kịp thời thông báo và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý những diễn biến bất thường ngay từ giai đoạn đầu.

sau chay rung o ha tinh bo cong an yeu cau phong chong va ung pho voi chay rung
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an TP Đà Nẵng dập giặc lửa trong vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn (ảnh Vĩnh Quyên)

Đồng thời, Phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, Quân đội và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng và huy động phương tiện để xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, không để cháy lan rộng.

Cùng với đó, phải tăng cường lực lượng thường trực 24/24 giờ, bảo đảm điều kiện hậu cần và phương tiện phục vụ chữa cháy, đặc biệt là các phương tiện chữa cháy cơ động. Trong quá trình tham gia chữa cháy rừng, nếu cần chi viện lực lượng và phương tiện, các địa phương lân cận các tỉnh miền Trung hỗ trợ lực lượng chữa cháy cho các tỉnh đang xảy ra cháy rừng như Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế... Cục Cảnh sát PCCC và CNCH huy động lực lượng, phương tiện, hóa chất, có phương án tổng thể hỗ trợ Công an các địa phương.

Đặc biệt, các địa phương có rừng bị cháy, khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan khắc phục hậu quả, giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Bảo đảm an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ tham gia PCCC. Điều tra làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC để xảy ra cháy rừng.

sau chay rung o ha tinh bo cong an yeu cau phong chong va ung pho voi chay rung
Lực lượng chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh nỗ lực dập giặc lửa (ảnh VNnet)

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ngày 28/6, tại Thừa Thiên Huế đã xảy ra cháy rừng khiến 30ha rừng thông bị thiệt hại. Đám cháy xảy ra trong thời điểm nền nhiệt của tỉnh này có nơi lên đến hơn 40 độ. Do đó, xảy ra hiện tượng cháy lan, nhiều nơi cháy, công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Vụ cháy rừng ở Đà Nẵng cùng ngày cũng khiến trên 4ha rừng bị thiệt hại.

Mới đây nhất, trong vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh đã phải huy động gần 1.000 người dân, quân đội, công an, kiểm lâm tham gia dập lửa, phát quang đường băng. Nguyên nhân ban đầu được cho là trong lúc bất cẩn đốt lửa trong vườn nhà, ông Phan Văn Thành (sinh năm 1973, trú tại xóm 7, xã Xuân Hồng) đã để lửa lây lan sang rừng bốc cháy. Ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 40ha rừng chủ yếu là thông và keo. Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ ông Thành để điều tra do liên quan đến vụ cháy rừng kể trên.

Có thể thấy, điểm chung của các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong mấy ngày qua là do nền nhiệt của các khu vực cao, cộng với đó là nắng gắt, có gió khô hanh do vậy việc chữa cháy tốn nhiều thời gian, phải huy động lực lượng chữa cháy lớn. Nguy hiểm hơn là các vụ cháy đều uy hiếp tính mạng của người dân trong khu vực, khiến người dân phải di dời khẩn cấp.

Hoài An
Phiên bản di động