Sáng nay, 887.000 thí sinh bắt đầu Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Sáng ngày 25/6, dự kiến sẽ có 887.000 thí sinh dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 bước vào môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. 
Đà Nẵng: Hơn 1 vạn thí sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 Một thí sinh Điện Biên bỏ lỡ kỳ thi THPT quốc gia 2019 vì tai nạn giao thông Lạng Sơn: Hơn 8.830 thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019

Sau ngày đầu tiên làm thủ tục, thống kê sơ bộ, có 1 học sinh ở Điện Biên phải bỏ thi vì tai nạn giao thông, 2 học sinh ở Nghệ An bị đuối nước trước thềm kì thi THPT Quốc gia 2019. 7 giám thị ở Lai Châu không thể đến làm nhiệm vụ do lý do khách quan, Sở GD&ĐT Lai Châu đã huy động cán bộ coi thi dự phòng nhận nhiệm vụ. Tại Quảng Trị, 1 cán bộ coi thi bị tai nạn giao thông tử vong trong ngày 24/6.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 với 3 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

sang nay 887000 thi sinh bat dau ky thi thpt quoc gia 2019
Lịch thi THPT Quốc gia 2019

Kỳ thi năm nay được cả xã hội quan tâm sau những vi phạm chấn động cả nước ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Suốt gần 1 năm qua, Bộ GD-ĐT đã tìm đủ cách bịt "lỗ hổng" của kỳ thi.

Theo đó, kỳ thi năm nay sẽ có nhiều cải tiến mới. Về mặt đề thi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Đức Nhạ khẳng định, đề thi không đánh đố, nội dung đề nằm hầu hết trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, đề thi không chỉ bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng mà còn có độ phân hóa phù hợp, đánh giá được năng lực thí sinh một cách khách quan. Điều đặc biệt là thí sinh dù trả lời theo cách thức riêng cũng vẫn sẽ có điểm nếu đáp ứng được những nội dung cơ bản mà câu hỏi yêu cầu.

sang nay 887000 thi sinh bat dau ky thi thpt quoc gia 2019
Những lưu ý về quy chế thí sinh cần thuộc nằm lòng trước khi vào phòng thi

Việc siết chặt gian lận thi cử ráo riết được thực hiện. Các phòng thi đều được lắp camera. Việc sao in đề thi được bảo vệ 3 vòng nghiêm ngặt. Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong tủ riêng biệt, có khóa và niêm phong. Việc mở niêm phong phải có sự chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong…

Việc đổi mới quan trọng nữa nằm ở công tác chấm thi. Bộ GD-ĐT giao việc chấm thi trắc nghiệm về cho các trường đại học thay vì các Sở GD-ĐT như các năm trước. Các phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ cung cấp.

sang nay 887000 thi sinh bat dau ky thi thpt quoc gia 2019
Thí sinh đến làm thủ tục thi THPT Quốc gia 2019 ở Sa Pa, Lào Cai. Ảnh: Đinh Mười

Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi, toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong và bàn giao 1 bộ cho chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, khi sử dụng các bộ đĩa này phải báo cáo ban chỉ đạo thi quốc gia; 1 bộ đĩa gửi về Bộ để quản lý và giám sát đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ.

Trong quá trình xử lý kỹ thuật, khi mở niêm phong CD chứa dữ liệu chấm bài thi trắc nghiệm của Bộ, phải có sự giám sát của công an và tổ giám sát, lập biên bản mở niêm phong rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Công tác thanh tra cũng được chấn chỉnh theo hướng gắn trách nhiệm liên đới cá nhân nếu để xảy ra sai phạm ở địa phương mình làm thanh tra.

Huyền My
Phiên bản di động