Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội
Từng bước hoàn thiện các công đoạn
Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, TP. Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.
Theo đó hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm… nhằm mục tiêu giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết: Ban đầu dự án chỉ dự định sử dụng xe đạp thông thường, nhưng theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, đã chuyển hướng sang sử dụng hỗn hợp cả xe đạp thường và xe có trợ lực điện, để thuận tiện hơn cho người dân.
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện dự án xe đạp công cộng không còn gặp khó khăn gì về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ. Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án xe đạp công cộng chưa thể triển khai trên địa bàn Thủ đô là do chưa chuẩn bị được phương tiện.
Hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố Hà Nội |
Số lượng xe Công ty Trí Nam nhập để vận hành tại 90 điểm ở 6 quận nội thành giai đoạn 1 khá lớn, lên đến 1.000 xe, đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.
Lãnh đạo Công ty Trí Nam cho biết, dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành. “Chúng tôi phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành, khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất”, ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam nói.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội. Đồng thời 79 trạm cho thuê xe cũng đang được chuẩn bị hoàn thiện.
Đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn
Tính tới thời điểm này, Công ty Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Các trạm cho thuê xe đạp công cộng cũng đã được thay đổi thiết kế, không khoá xe vào thiết bị hay trên mặt đất mà chỉ khoá bánh, đảm bảo tiết kiệm mức đầu tư nhất.
Tại 6 quận nội thành của Thủ đô sẽ có hơn 600 xe đạp điện được bố trí xong trong cuối tháng 8/2023, đảm bảo đưa vào phục vụ người dân từ tháng 9. Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút; Đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút.
Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.
Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện. Đặc biệt, tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ.
Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe trên địa bàn thành phố Hà Nội |
Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; Căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng để điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc mất mát, khó bảo quản xe đạp và xe đạp điện công cộng, phía Công ty Trí Nam cho rằng những rủi ro đó sẽ không nhiều. “Tôi tin tưởng rằng người dân Hà Nội sẽ ủng hộ dịch vụ xe đạp công cộng, tạo điều kiện và hỗ trợ công ty tối đa”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân chia sẻ.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Theo đó, Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.
Được biết, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn đầu. Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.
Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.