Thanh Mộc Hương:

Sản phẩm Mộc Vị An đang lưu hành trái phép trên thị trường?

Sản phẩm Mộc Vị An của Thanh Mộc Hương đang được rao bán rầm rộ trên nhiều mạng xã hội, trang web. Tuy nhiên, sản phẩm này lại bị tố chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Mộc Vị An quảng cáo tràn lan là sản phẩm "đặc trị"?

Được biết, trên thị trường hiện nay xuất hiện sản phẩm Mộc Vị An được giới thiệu với công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, được phân phối chính hãng bởi Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương (trụ sở chính: tầng 1, số nhà 81, tổ dân phố 1 Đình, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội). Giám đốc Công ty này là bà Đào Thị Nhung.

san pham moc vi an dang luu hanh trai phep tren thi truong
Sản phẩm Mộc Vị An đang lưu hành trái phép trên thị trường?

Với công dụng “Điều trị dạ dày” sản phẩm Mộc Vị An được bày bán công khai trên nhiều website như: http://thanhmochuongth.com/san-pham/thuoc-da-day-moc-vi-an/; https://thanhmochuongvn.com/da-day-moc-vi-an/; https://shopdongy.com/san-pham/thuoc-tri-benh-dau-da-day/... và có giá khoảng 5 trăm nghìn đồng một hộp. Sản phẩm với thành phần chủ yếu gồm: hoàng liên, mộc hương nam, mộc hương bắc, củ ròm, sói rừng, nghệ vàng, nghệ đen, chanh trỏ, lá khôi, tam thất… Mộc Vị An được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo có tác dụng trị các triệu chứng: ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị.

san pham moc vi an dang luu hanh trai phep tren thi truong
Công dụng của sản phẩm Mộc Vị An

Trước những thông tin trên, PV đã tìm hiểu và được biết sản phẩm viên Mộc Vị An chưa có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố chất lượng trên cổng thông tin điện tử của cục ATTP (Bộ Y tế). Thực phẩm chức năng hiện nay đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và được nhiều người sử dụng tin dùng. Tuy nhiên, để bảo đảm việc kinh doanh thực phẩm chức năng đúng quy định của pháp luật và thực phẩm chức năng đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, sản phẩm thực phẩm chức năng phải được Cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp số công bố lưu hành theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ- CP: Quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Mộc Vị An là hàng tặng đại lý?

Để thông tin khách quan đa chiều, PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương. Ông Nguyễn Thành Công - Giám đốc truyền thông của công ty cho biết:

“Đây là sản phẩm đông y của lương y Lăng Thị Châm và được sản xuất tại Hợp tác xã Gia truyền Dân Tộc Dao Yên Sơn – Ba Vì – Hà Nội. Trong quá trình khám và chữa bệnh, lương y Lăng Thị Châm nhận thấy đây là bài thuốc dân tộc được những người bệnh dạ dày phản hồi tốt. Tuy nhiên, Mộc Vị An đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục công bố nên chỉ dùng để tặng cho đại lý và nhà phân phối của Thanh Mộc Hương. Chúng tôi cũng in rõ “lưu hành nội bộ” trên vỏ sản phẩm. Do đó, việc sản phẩm này được bày bán rộng rãi ở nhiều tỉnh thành có thể là do đại lý được tặng thấy sản phẩm hiệu quả nên đã rao bán. Chúng tôi sẽ rà soát và yêu cầu đại lý phải đợi sản phẩm hoàn thiện đầy đủ giấy tờ pháp lý mới được đưa ra thị trường” – ông Công cho biết.

san pham moc vi an dang luu hanh trai phep tren thi truong
Sản phẩm Mộc Vị An theo lời ông Công là chỉ sử dụng nội bộ

Giải thích về việc tại sao trên website: https://thanhmochuonght.com/ lại rao bán rầm rộ sản phẩm Mộc Vị An, hơn nữa còn "thổi phồng" công dụng của các sản phẩm này, ông Công cho biết: "Hiện tại trang website của Thanh Mộc Hương đang bảo trì, chưa hoạt động lại, còn tất cả các website khác hoàn toàn không phải của công ty".

Sản xuất kinh doanh thực phẩm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong các quy định bắt buộc của pháp luật Việt Nam là sản phẩm thực phẩm phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn và công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Do đó để đảm bảo sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ về sản phẩm trước khi mua và sử dụng.
Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động