Sai phạm trong khu danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa: Chủ tịch xã mất việc

Để xảy ra nhiều sai phạm trong khu danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa về đất đai và trật tự xây dựng, một chủ tịch xã đã bị cho thôi việc. 
Vụ Vietinbank Lào Cai bị tố tẩu tán tài sản thi hành án: Các cơ quan "đá bóng" tới khi nào? Lào Cai: Bắt và tiêu hủy 8.000 que kem Trung Quốc nhập lậu Nhiều người muốn nhận nuôi bé gái 6 ngày tuổi bị bỏ rơi ở Lào Cai

Như đã thông tin, khu di tích danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Sa Pa - “hồn cốt” của Khu du lịch quốc gia Sa Pa bị xâm hại nghiêm trọng. Trong 3 xã thuộc khu di tích, thì xã Tả Van - nơi được coi là “trọng điểm” của danh thắng là địa phương để xảy ra sai phạm nhiều nhất trong các xã.

Theo kết luận của Thanh tra huyện Sa Pa, tại thời điểm 18/9/2018, xã Tả Van có 69 trường hợp vi phạm đất đai và xây dựng. Tuy nhiên, việc vi phạm chưa dừng lại ở đó. Theo thống kê của địa phương, tính đến ngày 30/4/2019, có thêm 38 trường hợp vi phạm. Tổng cộng có tới 107 trường hợp vi phạm đất đai và xây dựng trong phạm vi danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Sa Pa. Sai phạm ở xã Tả Van chiếm hơn 1 nửa trong số các trường hợp sai phạm trong khu vực Di tích danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa (107/190 - PV).

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền huyện Sa Pa tăng cường quản lý, siết chặt việc chuyển nhượng đất đai, cấp giấy phép xây dựng ở ba xã thuộc phạm vi Danh thắng quốc gia đã được cắm mốc ranh giới.

Theo đó, tại cả 3 xã đã có 15 công trình xây dựng trái phép, 175 trường hợp bị lập biên bản xử phạt. Bên cạnh đó, huyện xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cho thôi việc đối với Chủ tịch UBND xã Tả Van, kỷ luật cán bộ địa chính xã này; kỷ luật Chủ tịch UBND xã Hầu Thào và điều chuyển cán bộ địa chính xã này đi làm nhiệm vụ khác

de sai pham xay ra tran lan trong khu danh thang ruong bac thang sa pa chu tich xa bi ki luat

Có mặt ở xã Tả Van vào 1 ngày giữa tháng 6/2019, ghi nhận thực tế của PV cho thấy, bên cạnh những công trình xây dựng trái phép đã bị phá dỡ, còn khá nhiều những ngôi nhà sàn, lợp mái tôn hoặc nhà xây kiên cố không có giấy phép xây dựng ngang nhiên “tọa lạc” trên đất ruộng bậc thang, phá vỡ cảnh quan, xâm hại trực tiếp vào danh thắng quốc gia cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

de sai pham xay ra tran lan trong khu danh thang ruong bac thang sa pa chu tich xa bi ki luat

Theo ông Lý Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Tả Van, có ba nguyên nhân chính dẫn đến các vi phạm Danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa, đó là: Người dân mua bán đất để làm nhà ở hoặc xây dựng cơ sở kinh doanh du lịch; nhu cầu tách hộ cần có đất để ở; nhà ở của dân đã có từ trước khi công nhân Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Sa Pa nhưng không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, cấp phép xây dựng; một số cán bộ cấp xã không nghiêm túc, thiếu gương mẫu trong chấp hành các qui định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

Thông tin với PV, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa cho biết, khó khăn nhất của Sa Pa hiện nay là còn hàng trăm hộ dân đã sinh sống, làm nhà ở từ lâu đời, trước cả khi Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch có Quyết định công nhận Di tích quốc gia danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa. Họ có nhu cầu sửa chữa nhà ở do xuống cấp, hoặc tách hộ cho con cái lập gia đình ra ở riêng. Tuy nhiên, việc thực hiện nguyện vọng này đều rất khó khăn, hầu như không thực hiện được do vướng mắc các qui định hiện hành về bảo vệ nghiêm ngặt Di tích danh thắng quốc gia, nhất là vùng bảo vệ 1. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của huyện cũng rất khó, hầu như không giải quyết được việc cấp sổ đỏ cho người dân có nhà ở từ trước do vướng các qui định.

Đinh Mười
Phiên bản di động