Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để thực hiện thắng lợi Năm Thanh niên tình nguyện 2019

Sáng 14/1, Hội nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã được tổ chức.
ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn; Vũ Đức Bảo, UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, UVBTV, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; cùng nhiều đại diện lãnh đạo các phòng, ban của Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội.

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Báo cáo những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn; Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết: Các phong trào hành động cách mạng được triển khai sâu rộng, được dư luận đánh giá cao. Hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được triển khai sâu rộng như: mô hình 3+, các đội tự quản “Đảm bảo trật tự và văn mình đô thị”; duy trì, chăm sóc 120 mô hình “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa thanh niên”; đăng ký và đảm nhận thêm nhiều các tuyến đường “Thanh niên tự quản trong đó nối bật là toàn đoàn đã xây dựng được 145 “Con đường bích họa” tại 30 quận, huyện, thị trên địa bàn thành phố với nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 1 tỷ 350 triệu đồng; “Đội hình hỗ trợ tại các khu di tích, danh thắng”, "Câu lạc bộ 05”; Đội hình Camera 360 trẻ ”...

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Toàn đoàn tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 30.000 người dân và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện, toàn Đoàn thu được 80.520 đơn vị máu; tổ chức chương trình "Xuân tình nguyện Tet ẩm yêu thương" tại các huyện khó khăn của Hà Nội với tổng giá trị quà tặng lên đến gần 500 triệu đồng; tổ chức hoạt động tình nguyện “Tháng Ba biên giới” tại tỉnh Lào Cai, tặng nhà nhân ái và tặng quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá hon 200.000.000 đồng…

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sảng tạo’’, toàn đoàn đề xuất được 128.000 ý tưởng sáng tạo; tổ chức các diễn đàn sáng tạo trẻ trong sinh viên Thủ đô; tổ chức ngày hội: “Festival sinh viên Hà Nội mở rộng”; “Hành trình thành phổ Khởi nghiệp sáng tạo Startupcity Roadshow “Ngày hội Thành phổ khởi nghiệp sáng tạo.

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về nghề nghiệp và việc làm được triển khai đa dạng. Trong năm 2018, toàn đoàn đã tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho 57.650 đoàn viên thanh niên. Công tác vay vốn, giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm, đã có 35 dự án được giải ngân với dư nợ gần 14.3 tỷ đồng tạo việc làm mới cho hàng ngàn thanh niên Thủ đô.

Tại chương trình, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ: Phát huy những kết quả đã đạt được, chủ đề công tác năm 2019, được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội xác định là: “Năm thanh niên tình nguyện” với nội hàm tiếp lửa truyền thống, phát huy sức trẻ. Trong đó, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ bám sát những chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Thành ủy Hà Nội; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, với phương châm thực hiện là: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm gắn với từng phòng ban chuyên môn để thực hiện thắng lợi Năm thanh niên tình nguyện 2019.

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cũng đã được nghe nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, tâm huyết của các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo các ban của Trung ương Đoàn; các ban thuộc Thành ủy Hà Nội về những vấn đề: thu hút tập hợp thanh niên trong chung cư, nhà cao tầng; tập hợp thu hút thanh niên công giáo; giáo dục đạo đức lý tưởng cho đoàn viên thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực của Thành đoàn Hà Nội cũng như các cơ sở đoàn trong toàn thành phố thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác thanh niên; góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Đặc biệt, thanh niên tham gia tích cực vào phòng trào xây dựng Nông thôn mới, trật tự đô thị.

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Đối với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị: Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tiếp thu nghiêm túc những ý kiến tại hội nghị. Năm 2019, được đồng chí Bí thư Thành ủy xác định là năm tăng tốc, cả hệ thống chính trị phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phải rà soát lại, chọn trọng tâm, trọng điểm công việc để làm, tránh sự dàn trải. “Chọn cái gì nâng cao hiệu lực Thành đoàn bằng việc bám sát lợi ích thực của thanh thiếu nhi và hiệu quả trong mọi hoạt động. Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội phải phát huy được vai trò, thế mạnh của báo Tuổi trẻ Thủ đô- cơ quan ngôn luận của Thành đoàn, diễn đàn của thế hệ trẻ” – đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Đối với vấn đề đoàn kết tập hợp thanh niên phải có chuyên đề riêng phù hợp với từng khối đối tượng. Trong đó, cần đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả sát với chủ đề công tác năm và từng khối đối tượng như: sinh viên, công nhân, thanh niên địa bàn dân cư; giúp thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng năng suất.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng phải nâng cao hơn nữa chất lượng đoàn cơ sở; qua đó củng cố đội ngũ cán bộ; tinh gọn bộ máy nhưng phát huy hiệu lực, hiệu quả. Đối với công tác luân chuyển cán bộ, Thành ủy luôn luôn quan tâm nhưng cán bộ phải chất lượng, phát huy tính gương mẫu của người đứng đầu; có phẩm chất chính trị, năng lực thực tiễn.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng đánh giá cao những kết quả tuổi trẻ Thủ đô đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tiếp tục có nhận diện đầy đủ hơn về diện mạo của thanh thiếu nhi Hà Nộ như: khối cán bộ công chức, học sinh, sinh viên….để có sự định hướng về tư tưởng, đạo đức. Hiện Thành đoàn Hà Nội đã có ứng dụng thanhnienday.com… nhưng sự chuyển động nhanh của thành phố và thanh niên đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có những nỗ lực để bắt kịp.

Năm 2019, Thành đoàn Hà Nội cũng phải phát huy được tinh thần sáng tạo trong tuổi trẻ từ lợi thế đã làm rất tốt nhiều mặt trong năm 2018; từ đó, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên có thể tham gia vào những công việc của thành phố. Toàn đoàn 128.000 ý tưởng nên lựa chọn cái nào phù hợp để đưa vào thực tế, từ đó giá trị và sự đóng góp của thanh niên Thủ đô ngày càng thiết thực hơn.

ro nguoi ro viec ro trach nhiem de thuc hien thang loi nam thanh nien tinh nguyen 2019

Đối với chủ đề công tác năm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn để nghị phải làm sao hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô có những bước phát triển mới. Trong đó cần lưu ý các vấn đề: chuyển tải bớt hoạt động về cơ sở, cấp thành là những công trình lớn, mang điểm nhấn; chú trọng tính bền vững trong thiết kế các công trình, sản phẩm; lựa chọn công trình có điểm nhấn phải suy nghĩ, bám sát nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Trong hoạt động giáo dục lý tưởng cho thanh niên, quan trọng nhất phải có sự chuyển biến về hành vi, thái độ, trách nhiệm nên Thành đoàn Hà Nội cũng phải chọn việc.

Ngoài ra, đồng chí Lê Quốc Phong cũng lưu ý, Ban thường Thành đoàn cần phải quan tâm hơn đến vấn đề tạo nguồn cán bộ; việc thu hút tập hợp thanh niên nhưng phải lưu ý giữa số lượng và chất lượng; tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên ưu tú; chú trọng nơi sinh hoạt của đảng viên là sinh viên sau khi ra trường; Phát huy tính chủ động trong tham mưu để có cơ chế hoạt động thuận lợi hơn như: giữ được vai trò của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Cung Thiếu nhi…

PHƯƠNG THANH, ẢNH VƯƠNG ĐỨC
Phiên bản di động