Rèn luyện sức khỏe mùa Covid-19, làm ơn hãy tập thể dục trong nhà

Bước sang tuần thứ 2 giãn cách xã hội, Hà Nội chứng kiến cảnh nhiều người đổ ra đường quanh hồ, đường quanh khu đô thị để... tập thể dục mà có người ngoa ngoắt bảo đáng lẽ phải gọi là "tuần lễ tập thể dục quốc gia" chứ không phải đang cách ly xã hội. 
Nhiều người Hà Nội vẫn ra đường bất chấp lệnh cách ly xã hội Người dân còn chủ quan sau 5 ngày cách ly xã hội Căn cứ nào xử phạt người ra đường không vì mục đích thiết yếu? Ra đường không lý do thuyết phục, người phụ nữ bị "mời" quay về nhà Công an Hải Phòng kiểm tra người dân ra đường sau 22h Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, phạt người ra đường không có việc cần thiết từ ngày 4/4

6h sáng ở khu đô thị Đồng Tàu, Thịnh Liệt, Hà Nội, tiếng loa nhắc nhở oang oang: "Đề nghị anh mặc áo xanh, đi giày trắng quay về N6", "Đề nghị cụ mặc áo vàng, em bé về nhà tập thể dục. Người già và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương bởi Covid-19", " Đề nghị chị áo hồng đang đi về phía quận ủy quay trở lại nhà"...

ren luyen suc khoe mua covid 19 lam on tap the duc trong nha
Người đi tập thể dục ở công viên Cầu Giấy, Dịch Vọng trong ngày 9/4. Ảnh: Đ.Mậu

Đó là những người đi tập thể dục quanh khu đô thị Đồng Tàu được nhắc nhở quay trở lại nhà và đây không phải là lần đầu tiên. Các buổi sáng và chiều vài ngày trước đó, đã có những đội trật tự đi nhắc nhở người dân không nên ra ngoài tập thể dục.

ren luyen suc khoe mua covid 19 lam on tap the duc trong nha
Nhiều người thản nhiên bước qua tấm băng rôn cảnh báo tạm dừng hoạt động thể dục thể thao ngoài trời như chưa từng biết đọc. Ảnh: Đức Mậu
ren luyen suc khoe mua covid 19 lam on tap the duc trong nha
Ảnh: Đức Mậu

Trong khu đô thị Time City, những ngày cách ly xã hội, những người ở trong nhà lại chứng kiến các "tụ điểm tập thể dục" ở dưới chân các tòa nhà. Có người còn thấy 20-30 thanh niên cởi trần, đá bóng ngoài đường và không khẩu trang gì.

ren luyen suc khoe mua covid 19 lam on tap the duc trong nha
Chốt trực nhắc nhở người tập thể dục ở Time City, lực lượng trực chốt đội mưa làm việc. Ảnh: Người dân cung cấp

Đến mức mà cán bộ bắc loa tuyên truyền và thậm chí dựng cả lều ngay trong khu đô thị để nhắc nhở người dân không nên ra ngoài tập thể dục để nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, tránh dịch lây lan trong cộng đồng thì nhiều người vẫn bất chấp, vẫn cứ phải ra đường để "nâng cao tinh thần thể dục".

Thủ tướng ra chỉ thị ở nhà, chỉ ra ngoài khi mua thực phẩm, thuốc men... mà người ra ngoài đường vẫn đông như quân nguyên. Phải chăng người có ý thức thì coi dịch là cơ hội tận hưởng thời gian ở nhà, còn người vô ý thức thì coi dịch là cơ hội... tập thể dục ngoài trời?

Cách đây chưa đầy 1 tháng, giới trẻ châu Âu vẫn tụ tập, tiệc tùng, đi biển, thậm chí mở tiệc corona, ho cả vào người già để vui đùa bất chấp lệnh hạn chế đi lại trong mùa dịch Covid-19. Thời điểm đó, thế giới mới có khoảng 300.000 ca nhiễm. Và đến hôm nay 10/4, đã có 1,6 triệu người nhiễm virus quái ác này trong đó châu Âu là tâm điểm của cả thế giới với 778.825 người mắc và số người tử vong nhiều nhất với 65.818 người. Ở Mỹ, Úc... những ổ dịch lớn mới của thế giới cũng diễn ra tình trạng tương tự. Bài học nhãn tiền của các quốc gia trên thế giới vẫn còn ở ngay trước mắt.

Dòng người đổ ra đường chỉ sau vài ngày cách ly xã hội khiến Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phải phát biểu rằng: "Nếu người dân ra đường đông như thế này, có lẽ các giải pháp chống dịch sẽ vỡ trận thôi".

Còn cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia - PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nhận định: “Người dân đang có tư tưởng chủ quan. Chúng ta đang thực hiện giãn cách xã hội, với tư tưởng chủ quan như vậy sẽ khiến virus lây lan, dịch bùng lên lúc nào không biết".

ren luyen suc khoe mua covid 19 lam on tap the duc trong nha
Trong những ngày qua, Hà Nội đã lập hàng trăm chốt trong khu dân cư để nhắc nhở người dân tuân thủ cách ly xã hội. Ảnh: HM

Vì những người không tự giác ở nhà, TP Hà Nội đã phải lập hàng loạt chốt trong khu dân cư, phải tung lực lượng đi giám sát và xử lý. Bao việc đang cần nhân lực Nhà nước mà giờ cứ phải đầu tư cả người và tiền cho mấy cái việc như này! Chỉ cần mọi người nghiêm túc cùng ở nhà thì coi như đã tiết kiệm ngân sách Quốc gia.

Vì dịch bệnh Covid-19, đã có biết bao người phải khổ sở vất vả, đêm không được ngủ, nhà chẳng được về bởi phải thực hiện trách nhiệm mà quốc gia giao phó. Thế nên, nếu không hỗ trợ được thì đừng chất thêm gánh nặng, đừng ham hố ngoài đường để thêm nhiều người phải mất ăn mất ngủ. Cũng đừng nghĩ rằng khi mình đi tập thể dục thì con virus nó chừa mình ra.

Phải tập thể dục để tăng cường sức khỏe phòng dịch, tốt thôi, hãy tập thể dục ở nhà. Có người đã chạy hơn 42 km trên sân thượng chung cư dài chỉ 25 mét để cổ vũ bạn bè kiên nhẫn, tích cực trong thời gian ở nhà. Rồi leo cầu thang, đạp xe trong nhà, yoga, plank... có rất nhiều bài tập ở nhà sẵn sàng để mọi người cùng tăng cường sức khỏe.

Tại Việt Nam, mặc dù số ca mắc mới mỗi ngày giảm, nhiều thời điểm ít hơn số ca được công bố khỏi bệnh, tuy nhiên, một số bệnh nhân mới như 237, 243 và 251 đang được đánh giá là phức tạp khi nguồn lây chưa được xác định rõ ràng cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm cộng đồng gia tăng.

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất cao bởi còn những ca chưa xác định được nguồn bệnh. Chủ quan, lơ là lúc này là vô cùng nguy hiểm.

Việc giãn cách xã hội còn 5 ngày nữa, trong lúc này người dân phải ở nhà nếu không có việc thực sự cần thiết, đồng thời giữ khoảng cách ít nhất 2m và không tụ tập đông người.

Đừng để nỗ lực của cả triệu người đổ bể chỉ vì vài chục đến vài trăm người thiếu ý thức. Trước khi ra đường không phải vì nhu cầu thiết yếu cho phép, hãy tự hỏi tại sao người khác ở yên trong nhà được mà mình lại không làm được. Xin đừng để quyền lợi thì đòi ngay mà trách nhiệm lại nhường cho kẻ khác. Việc ra ngoài tập thể dục giữa lúc cả xã hội cách ly không đem lại sức khỏe cả đời cho bạn mà có thể là mối đe dọa đến tính mạng của người tập, của người thân người tập bởi virus không chừa một ai.

Huyền My
Phiên bản di động