Rác thải bủa vây thị trấn Nam Phước - Quảng Nam, người dân sống trong sợ hãi

Hơn một tháng nay, thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) bị rác thải bủa vây chất đống, môi trường sống đang ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng này đang ngày càng tồi tệ hơn, khi mà chính quyền địa phương chỉ mới họp bàn tìm giải pháp, chứ chưa thực hiện.    
Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân Quảng Nam: Phê duyệt Dự án Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai Quảng Nam: Di chuyển vị trí Dự án Lò đốt rác vì liên quan tới đất quốc phòng Quảng Nam “vỡ trận” rác thải, hệ thống thu gom tê liệt

Hơn một tháng qua, người dân tại khu phố chợ Nam Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang bị ám ảnh bởi những đống rác tập kết lâu ngày ngay trước cổng chợ mới Nam Phước, ngập ngụa dưới lòng đường khu phố, dọc nhiều con đường thậm chí tạo thành “con đường rác” dài hàng trăm mét ngoài cánh đồng…Rác đang bốc mùi hôi thối, dòi bọ núc nhúc, ruồi muỗi bu kín.

Những ai chứng kiến tận mắt, không thể hình dung hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm ngay tại một khu phố văn hóa, trung tâm của huyện Duy Xuyên. Nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh là không cần bàn cãi, nếu tình trạng ô nhiễm tiếp tục kéo dài trước mùa mưa cận kề.

quang nam rac thai bua vay thi tran nam phuoc nguoi dan song trong so hai
Rác ngập ngụa dưới lòng đường tại thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên)

Nhiều người dân cho biết, không biết tình trạng này sẽ còn kéo dài bao lâu nữa, người dân phải chịu đựng đến bao giờ, cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân đang bị đe dọa.

Theo đó, người dân yêu cầu, chính quyền các cấp cần khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm rác như hiện nay, trả lại môi trường trong lành cho người dân.

“Nghe nói chính quyền đã họp bàn giải quyết, thế nhưng đã gần một tuần trôi qua sau khi chính quyền huyện tổ chức họp với Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam vẫn không thấy thực hiện, rác tiếp tục được người dân tập kết về khu phố chợ Nam Phước ngày càng nhiều hơn”, một người dân cho biết.

quang nam rac thai bua vay thi tran nam phuoc nguoi dan song trong so hai
Đống rác trước cổng chợ mới Nam Phước đang chất cao hơn

Người dân sống trong khu phố chợ Nam Phước cũng cho rằng, rác tập kết ở đây không riêng từ chợ mới Nam Phước, mà còn ở các khu vực khác của Duy Xuyên cũng được tập kết về đây, vì người dân không có chỗ đổ. Nếu không cho thì ban đêm họ cũng đổ trộm, việc này cũng chẳng cấm họ được.

Chiều ngày 30/9, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận tại khu phố chợ Nam Phước của huyện Duy Xuyên, số lượng rác tập kết về đây tăng lên nhiều so với cách đây gần một tuần mà phóng viên đã nghi nhận và phản ánh.

Do lâu ngày, rác hữu cơ đang phân hủy, nước đen ngòm chảy ra đường bốc mùi hôi thối, dòi bọ phát sinh rất nhiều, ruồi muỗi bủa vây rất kinh khủng.

quang nam rac thai bua vay thi tran nam phuoc nguoi dan song trong so hai
Rác chất trên con đường đất ngoài cánh đồng Cống Định

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết, Sở đã tổ chức họp bàn để đưa ra giải pháp. Theo đó, trước mắt đã giao cho chính quyền huyện Duy Xuyên có biện pháp xử lý tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt tại địa phương.

Qua tìm hiểu của PV, không riêng huyện Duy Xuyên mà ở nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Nam cũng đang xảy ra tình trạng rác thải không được thu gom chất đống khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng này tại Quảng Nam bắt nguồn từ việc 2 bãi rác chính của Quảng Nam tại huyện Đại Lộc và Núi Thành. Hiện các bãi rác này chưa thể hoạt động do người dân phản đối bãi rác gây ô nhiễm.

N.Dương
Phiên bản di động