Quốc hội tiếp tục thảo luận về quy định nồng độ cồn

Chiều nay 22/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó có quy định về nồng độ cồn.
Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

Theo chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7, chiều 22/5, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội sẽ trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sau đó, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tiếp theo chương trình, cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội và người dân quan tâm tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quy định về nồng độ cồn.

Quốc hội tiếp tục thảo luận về quy định nồng độ cồn
Quang cảnh phiên họp ngày 21/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 19/5, ông Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ngày 18/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức có văn bản số 835 giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Theo đó, quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.

Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Cơ quan soạn thảo luật đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu kỹ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tổ chức nhiều hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến chuyên gia...

Trong quá trình tiếp thu các phương án, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế 2 phương án: Phương án quy định ngưỡng nồng độ cồn và phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đưa ra xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan và các đại biểu Quốc hội chuyên trách.

"Chúng tôi cũng đánh giá cao các cơ quan báo chí đã đưa ra những kênh khảo sát, lấy ý kiến. Đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thận trọng phối hợp Cơ quan soạn thảo tiếp cận các quan điểm", ông Trịnh Xuân An thông tin.

Theo ông An, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 lần này cũng nêu rõ các quan điểm, ưu điểm của từng phương án.

"Hiện chúng ta cứ nói chung chung, trước đây có ngưỡng nhưng giờ cấm tuyệt đối. Thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã quy định là cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", ông Trịnh Xuân An thông tin thêm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động