Quảng Ninh: Phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ cho cụ ông gần 100 tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành ca phẫu thuật thành công lấy sỏi ống mật chủ cho cụ ông gần 100 tuổi, trong khi đó bệnh nhân từng mổ cắt túi mật.
Hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Bệnh nhân là cụ Lý Văn T. (99 tuổi) ở xã Dương Huy, TP.Cẩm Phả). Được biết, cụ T cảm thấy mệt mỏi, sốt nóng từng cơn, buồn nôn và nôn mửa, đau tức hạ sườn phải được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Khai thác tiền sử bệnh, cụ từng mổ mở cắt túi mật cách đây 6 năm.

Qua thăm khám, bác sỹ ghi nhận cụ ông có da và mắt vàng, sốt cao 38-39 độ kéo dài, trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy đường mật trong ngoài gan giãn nhiều, ống mật chủ giãn 17mm, trong có nhiều sỏi xếp thành chuỗi viên lớn đường kính 15mm.

Bác sĩ phẫu thuật và gây mê tư vấn kỹ càng cho người nhà bệnh nhân T.
Bác sĩ phẫu thuật và gây mê tư vấn kỹ càng cho người nhà bệnh nhân T.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mật do sỏi ống mật chủ và chỉ định phẫu thuật lấy sỏi mật. Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật cao, các bác sĩ khoa Ngoại đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa để khám lâm sàng toàn thể, tầm soát các bệnh lý, tiên lượng trước nguy cơ để có phương án phẫu thuật đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh. Đặc biệt là khâu gây mê với các nguy cơ biến chứng cần phải được dự phòng đầy đủ.

Bs.CKI Phạm Trung Đức – Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết: "Người cao tuổi các chức năng cơ thể suy giảm dần theo thời gian, vì vậy việc đánh giá bệnh nhân trước, trong và sau mổ là vô cùng quan trọng. Bản thân cụ B. tuổi đã cao, sốt kéo dài khiến cơ thể suy kiệt. Ở độ tuổi này, tim phổi hoạt động kém, chức năng hô hấp suy giảm, vì vậy trong suốt quá trình ca mổ diễn ra, chúng tôi theo dõi sát bệnh nhân, điều chỉnh liều mê phù hợp, giữ ấm thân nhiệt, cân bằng dịch truyền, máu và điện giải..., đảm bảo bệnh nhân ổn định để phẫu thuật viên yên tâm xử trí tổn thương. Giảm đau sau mổ cũng là vấn đề cần lưu tâm. Chúng tôi cân nhắc rất kỹ liều giảm đau phù hợp để sử dụng cho người bệnh, bởi khả năng chịu đau của người cao tuổi thường kém hơn bệnh nhân trẻ, nhưng nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng tới cơ hô hấp, nguy cơ khó thở, biến chứng viêm phổi cao, từ đó người bệnh sẽ phục hồi càng chậm”.

Sức khỏe cụ ông tiến triển tích cực sau mổ
Sức khỏe cụ ông tiến triển tích cực sau mổ

Ca mổ diễn ra thuận lợi với sự theo dõi và phối hợp chặt chẽ với kíp gây mê hồi sức. “Bệnh nhân hậu phẫu hồi tỉnh nhanh, ít đau sau mổ. Đó là điều thành công của chúng tôi!”, bác sĩ Đức cho hay. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khỏe cụ ông 99 tuổi tiến triển tích cực, vết mổ khô, liền tốt.

Con trai bệnh nhân T. phấn khởi chia sẻ: “Ban đầu, gia đình thấy cụ tuổi cao, sức yếu nên do dự không mổ, sợ cụ không qua khỏi. Khi được nghe các bác sĩ tư vấn, lại thấy bố ngày càng đau đớn, tinh thần không tỉnh táo nên chúng tôi đã đồng ý, tin tưởng vào ca phẫu thuật. Trước mổ, cụ rất sợ và lo lắng nhưng được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình động viên, điều trị chăm sóc tích cực nên tinh thần cụ vui vẻ, ăn uống tốt, sức khỏe tiến triển ngoài mong đợi. Rất cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã giúp bố tôi được như bây giờ để sớm quây quần bên con cháu, gia đình”.

Vũ Cường
Phiên bản di động