Quảng cáo rượu Táo mèo Rơm Vàng có phản cảm, vi phạm pháp luật?

Ngay sau khi video được đăng tải, không ít những ý kiến trái chiều cho rằng video này đã cổ súy cho phong trào uống rượu, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam. 
quang cao ruou tao meo rom vang co phan cam vi pham phap luat

Mới đây trên mạng xã hội Facebook, Youtube vừa xuất hiện video về sản phẩm rượu "Rơm vàng táo mèo". Video kéo dài gần 8 phút, được phát tán nhanh "chóng mặt" với mục đích quảng cáo rượu "Rơm vàng táo mèo". Xuyên suốt video là khẩu hiệu “Rơm vàng, sống chỉ có thể thật hơn”.

Cảnh chàng trai mặc đồ vàng rót rượu mời

Cảnh chàng trai mặc đồ vàng rót rượu mời "ông chú" đại diện phát biểu của đám cưới (Ảnh cắt từ video)

Nội dung video lấy bối cảnh đám cưới, khi đại diện lớn tuổi của hai gia đình chuyển tải thông điệp, ý nghĩa của cuộc hôn nhân và lời cảm ơn chân thành đến khách mời vừa dứt lời thì xuất hiện chàng trai mặc đồ vàng bước vào khiến ai cũng tò mò. Chàng trai này bước đến gần người đại diện và nói: “Uống rượu không chú”. Sau lời đáp “Ừ”, ngay lập tức chàng trai áo vàng rót chén rượu và đưa cho người đại diện uống.

Rượu Rơm vàng táo mèo được mang vào cả phòng tân hôn?! (Ảnh cắt từ video)

Rượu Rơm vàng táo mèo được mang vào cả phòng tân hôn?! (Ảnh cắt từ video)

Ngay sau khi đăng tải, video đã thu hút được hàng ngàn lượt theo dõi, bình luận. Không ít những ý kiến trái chiều xoay quanh clip này cho rằng, video này đã cổ súy cho phong trào uống rượu, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

Cảnh cô dâu sau khi uống rượu Rơm vàng táo mèo đã thú nhận với chú rể hết việc trước khi cưới mình đã từng yêu rất nhiều người (Ảnh cắt từ clip)

Cảnh cô dâu sau khi uống rượu Rơm vàng táo mèo đã thú nhận với chú rể hết việc trước khi cưới mình đã từng yêu rất nhiều người (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, Rơm vàng táo mèo là một sản phẩm của công ty Rượu Vodka Cá Sấu, có nồng độ cồn là 30 độ và giá bán là 90 nghìn/ chai 500 ml.

Trước đó, cuối năm 2016 công ty này cũng tung ra một video quảng cáo rượu Vodka Cá Sấu với thông điệp “Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn”. Cách quảng cáo này đã tạo nên làn sóng tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Người ủng hộ khen ngợi đoạn phim hài hước, sáng tạo còn lại phản đối cho rằng việc cổ vũ cộng đồng uống rượu để giải quyết vấn đề là vô cùng phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục.

Một cảnh khác trong đoạn clip quảng cáo (Ảnh cắt từ clip)

Một cảnh khác trong đoạn clip quảng cáo (Ảnh cắt từ clip)

Rượu vốn là chất kích thích, ảnh hưởng trực tiếp tới thần trí con người. Rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ tài xế say xỉn. Lực lượng CSGT, cơ quan CA, Bộ Y tế đều đang tích cực tuyên truyền hạn chế rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông.

Cơ quan chức năng có biết tới việc công ty Rượu Vodka Cá Sấu quảng cáo sản phẩm rượu Rơm vàng táo mèo? Nội dung của video này liệu đã đúng quy định pháp luật?

Khoản 3, Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo: “Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên”.

Khoản 5 và Khoản 6, Điều 7 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu quy định các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu gồm:

Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet; bán rượu bằng máy bán hàng tự động.

Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.

Điều 45, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với hành vi vi phạm về bán sản phẩm rượu nêu rõ:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi bán lẻ sản phẩm rượu bằng máy bán hàng tự động hoặc bán qua mạng internet.

Thùy Linh
Phiên bản di động