Quận Tây Hồ: Huy động tổng lực ứng phó với bão lũ

Chiều 12/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) quận Tây Hồ (Hà Nội) đã có báo cáo nhanh về công tác ứng phó bão lũ lụt trên địa bàn. Trước diễn biến phức tạp của mưa bão và mực nước sông Hồng dâng cao, chính quyền quận đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.
Quận Tây Hồ: Gần 21.000 nhân khẩu di dời khỏi khu ngập lụt Quận Tây Hồ: Sơ tán quất cảnh, ứng phó mưa lũ sau bão Quận Tây Hồ: Xuyên đêm, đội mưa, đưa dân đến nơi an toàn

Chủ động chỉ đạo, điều hành tại hiện trường

Lãnh đạo Quận ủy và UBND quận, cùng các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN đã trực tiếp xuống các khu vực trũng thấp, nguy hiểm để chỉ đạo công tác di dời và khắc phục hậu quả do mưa bão. Các văn bản chỉ đạo ứng phó với bão số 3 và mực nước sông Hồng đã được ban hành kịp thời, đảm bảo các biện pháp được triển khai đồng bộ tại các phường.

Người dân khu vực nguy cơ ngập lụt di dân
Người dân khu vực nguy cơ ngập lụt di dân

UBND quận đã ban hành các văn bản quan trọng như Công văn số 1546/UBND-VP về thực hiện Công điện số 12 của Chủ tịch UBND thành phố về khắc phục hậu quả cơn bão số 3, các chỉ đạo liên quan đến ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông. Các phường ven đê cũng được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định báo động lũ và duy trì lực lượng canh gác đê điều.

Thiệt hại nghiêm trọng về cây trồng, hoa màu

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn quận có 576 cây xanh bị gãy đổ, trong đó 411 cây có thể cắt tỉa, trồng lại và 165 cây cần trồng mới, với tổng chi phí dự kiến khoảng 2.427 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 161,1 ha cây trồng bị thiệt hại, bao gồm 35,5 ha quất, 105 ha đào và 20,6 ha hoa màu, với tổng thiệt hại ước tính lên tới 132.18 tỷ đồng.

Quận Tây Hồ: Huy động tổng lực ứng phó với bão lũ
Dân vùng Tứ Liên "sơ tán" quất

Các phường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Tứ Liên và Nhật Tân, nơi hàng chục ha quất và đào bị ngập sâu, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Di dời khẩn cấp hơn 21.000 người dân

Tính đến chiều 12/9, quận Tây Hồ đã tổ chức di dời 21.043 nhân khẩu ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn. Hầu hết người dân được bố trí chỗ ở tại nhà người thân, trong khi các trường hợp không có nơi ở đã được sắp xếp tại các nhà sinh hoạt cộng đồng và trường học.

Bố trí phương tiện ô tô di dời dân
Bố trí phương tiện ô tô di dời dân

Cụ thể, phường Phú Thượng đã di dời 4.216 người, trong đó 1.166 người được sắp xếp tại nhà sinh hoạt cộng đồng; phường Nhật Tân di dời 5.332 người, và phường Tứ Liên di dời 6.399 người đến các điểm an toàn. Các phường đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán.

Khắc phục hậu quả, khôi phục cuộc sống người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, mực nước các sông để chủ động tham mưu triển khai các phương án ứng phó; tổng hợp báo cáo kết quả ứng phó, khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ, thiên tai trên địa bàn quận. Yêu cầu các đơn vị chức năng quận tiếp tục triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục sự cố do mưa bão gây ra, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống Nhân dân.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, hiện tại, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận đang phối hợp cùng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, BQL Dự án ĐTXD công trình giao thông thành phố và các đơn vị có liên quan để thực hiện lắp đặt thử cơ khí cửa phai tại các cửa khẩu ngõ 264 và cửa khấu ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân trong ngày 12 - 13/9.

Đảm bảo về mọi mặt trong khu vực tạm cư
Đảm bảo về mọi mặt trong khu vực tạm cư

Liên quan đến công tác hỗ trợ Nhân dân phải di dời để phòng chống mưa, lũ, theo thống kê của quận Tây Hồ, trong ngày 11/9, quận đã tiếp nhận 25 phần quà trị giá 25 triệu đồng từ Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho 25 hộ đang tạm cư tại Nhà văn hoá phường Yên Phụ; 500 chiếc bánh chưng và 100 thùng mì từ thành phố và quận Bắc Từ Liêm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An, Yên Phụ đã tổ chức hỗ trợ lương thực thực phẩm để đảm bảo cuộc sống người dân trong khu vực tạm cư.

Ngoài ra, lực lượng chức năng các phương đã tiếp nhận ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội cho các hộ dân trong khu vực tạm cư như: Gia đình chị Phạm Thị Phương (phường Yên Phụ) hỗ trợ suất ăn sáng 70 suất bánh mì và xôi, nước uống cho 23 hộ dân đang tạm trú tại Nhà văn hóa phường.

Một nhà hảo tâm tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình ủng hộ 100 suất quà (bánh ngọt, chai nước, hộp sữa); cá nhân tại huyện Thanh Oai hỗ trợ 40 suất (bánh mì, chai nước, bánh ngọt, sữa ); nhà hảo tâm tại phường Yên Phụ hỗ trợ 4 thùng sữa, 5 thùng mỳ tôm, 40 suất cơm, 2 thùng bánh ngọt). Nhà hảo tâm Vũ Khắc Nguyên, ủng hộ 5 triệu đồng tiền mặt và 4 thùng mì tôm; một nhà sư cũng đã hỗ trợ 31 suất cháo và 31 suất cơm, tặng 31 suất quà, mỗi suất 200 nghìn đồng.

Hoa Thành
Phiên bản di động