Quận Cầu Giấy: Giải quyết phản ánh về dự án toà nhà Vinacomin xây dựng trên địa bàn

Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã khẩn trương vào cuộc làm rõ thông tin vụ việc trước những thông tin về việc dự án tòa nhà trụ sở Vinacomin (Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam - TKV) vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, Phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hoạt động của HĐND quận Cầu Giấy tiếp tục đổi mới, thích ứng linh hoạtPhường Trung Hòa (quận Cầu Giấy): Kiên quyết xử lý tình trạng tái vi phạm trật tự đô thịQuận Cầu Giấy: Triển khai Quyết định số 4610 về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chínhQuận Cầu Giấy: 12 cơ sở kinh doanh tại chợ được gắn biển nhận diện an toàn thực phẩm

Vừa qua, một số phương tiện truyền thông phản ánh, chủ đầu tư dự án trụ sở tòa nhà Vinacomin dù chưa nghiệm thu PCCC, xây dựng đã đưa người vào sử dụng tại tầng 12; Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã phá nát vỉa hè phía trước tòa nhà; Tự ý thăm dò, khoan nhiều giếng phục vụ thi công, sinh hoạt của công nhân... Liên quan đến vấn đề này, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về các nội dung được phản ánh.

Trước cổng dự án Vinacomin
Trước cổng dự án Vinacomin

Theo đó, đối với phản ánh chủ đầu tư đưa vào hoạt động tầng 12 khi chưa được nghiệm thu PCCC, xây dựng. Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận, tại tầng 12, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu có sử dụng một số phòng để lưu trữ hồ sơ và phục vụ công tác chỉ đạo thi công, hoàn thiện công trình. Kiểm tra xác xuất các tầng 10, 34, 35, chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện nội thất, các tầng không có hoạt động văn phòng, làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã xuất trình được hồ sơ quản lý công tác PCCC; Đội PCCC cơ sở đã được tập huấn, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận theo quy định; Đã xây dựng và chỉnh lý phương án chữa cháy phù hợp với quy mô, tính chất của cơ sở, công trình.

Đối với thông tin, dự án tự khoan giếng lấy nước ngầm phục vụ quá trình thi công, tại thời điểm kiểm tra, tại các tầng hầm, trên mặt đất (toàn bộ khuôn viên và sân tầng 1) của dự án, đoàn liên ngành không phát hiện giếng khoan khai thác nước dưới đất. Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quyết định số 1524/QĐ-UBND ngày 11/4/2012; Chủ đầu tư đã bố trí được khu vực thu gom, lưu giữ và xuất trình được các hợp đồng, chứng từ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn và các loại rác thải khác.

Đại diện chủ đầu tư cho hay, trong quá trình thi công công trình không đào giếng khoan khai thác nước dưới lòng đất mà sử dụng toàn bộ nước sạch cung cấp từ bên ngoài vào. Trong thực tế, phần kết cấu bê tông tầng hầm của công trình dày 3m nên không thể thực hiện việc đào giếng khoan khai thác nước dưới đất được.

Quận Cầu Giấy: Giải quyết phản ánh về dự án toà nhà Vinacomin xây dựng trên địa bàn
Vỉa hè đã được "hoàn trả"

Đối với nội dung vỉa hè bị đào bới, phá nát, tại thời điểm kiểm tra, vỉa hè phía trước công trình đã được lát lại phẳng, sạch sẽ. Đại diện chủ đầu tư cho hay, trong quá trình thi công, nhà thầu không đưa vật tư, vật liệu ra ngoài công trình, không thực hiện việc đào bới vỉa hè. Tuy nhiên, để đảm bảo mỹ quan đô thị chung cũng như cảnh quan trước mặt công trình, chủ đầu tư đã chủ động thực hiện việc cải tạo, hoàn trả lại vỉa hè phía trước cổng công trình.

Liên quan đến vấn đề này, đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, bảo vệ môi trường. Trong đó nhấn mạnh, chủ đầu tư không được đưa công trình vào sử dụng, hoạt động chính thức khi chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra, nghiệm thu theo quy định; Nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý môi trường, tài nguyên nước, thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình hoàn thiện công trình và hoạt động của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Hoa Thành
Phiên bản di động