Phương pháp “vừa học vừa chơi" của Thủ khoa khối A Vĩnh Phúc

Thí sinh Đỗ Minh Phúc nhận thức công việc làm nông của bố mẹ rất vất vả nên em luôn suy nghĩ cố gắng học tập thật tốt vừa để làm gương cho hai em vừa để sau này đỡ đần cho bố mẹ. Với phương pháp “vừa học vừa chơi" nhưng lại là một trong 2 thí sinh đạt điểm cao nhất của tỉnh Vĩnh Phúc về tổ hợp xét tuyển đại học khối A.
Vĩnh Phúc: Tọa đàm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tiêu biểu qua các thời kỳ, với chủ đề “75 năm-Những mốc son lịch sử”Vĩnh Phúc: Giám đốc Sở Tư pháp cùng 2 cấp Phó mất chức vì sai phạmVĩnh Phúc: Bắt giữ đối tượng trong vụ phóng hỏa làm 2 người thiệt mạng tại phường Đồng Tâm

Thí sinh Đỗ Minh Phúc, lớp 12A, trường THPT Yên Lạc, huyện Yên Lạc, 1 trong 4 học sinh đạt điểm 10 môn Hóa của tỉnh, đạt 29,1 điểm khối A (Toán: 9,6; Vật lý: 9,5; Hóa học: 10). Đỗ Minh Phúc là con cả trong gia đình có 3 anh em ở thôn Yên Thư, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc.

Ngay từ khi còn nhỏ Phúc đã nhận thức công việc làm nông của bố mẹ rất vất vả nên em luôn suy nghĩ cố gắng học tập thật tốt vừa là để làm gương cho hai em vừa để sau này đỡ đần cho bố mẹ. Điều đặc biệt ý nghĩa là dù bố mẹ làm nông nghiệp song là những người rất hiểu biết và tạo mọi điều kiện để các con ăn học. Đây chính là niềm hạnh phúc cũng như động lực lớn cho Phúc học tập tốt.

Thí sinh Đỗ Minh Phúc thủ khoa khối A
Thí sinh Đỗ Minh Phúc thủ khoa khối A Vĩnh Phúc

Đỗ Minh Phúc chia sẻ: Em học tốt các môn Tự nhiên đặc biệt là rất yêu thích môn Hóa. Ở THCS, Phúc đạt giải Nhất khoa học Tự nhiên cấp tỉnh năm lớp 8, giải Nhì môn Hóa học kì thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp Tỉnh lớp 9. Lên cấp THPT: Lớp 10 do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh không tổ chức, Lớp 11 em đạt giải Nhì HSG Hóa học lớp 12 cấp tỉnh (thi vượt cấp), giải Nhất HSG Hóa cấp tỉnh lớp 11; giải Nhất HSG cấp tỉnh lớp 12.

Dù liên tục tham gia nhiều kỳ thi song Phúc nói không hề thấy áp lực. Phúc chia sẻ phương pháp học tập của mình: “Em tận dụng tối đa thời gian học tập trên lớp để hiểu bài và nắm vững kiến thức. Còn thời gian ở nhà em sẽ giải quyết những vấn đề khúc mắc trong ngày, tự tìm điểm yếu của mình để khắc phục. Khi cơ thể mệt mỏi, khả năng tập trung kém, em sẽ nghỉ ngơi để sau đó học tập hiệu quả hơn.”

Phúc không ngại hỏi ý kiến thầy cô và các bạn. Thầy Kim Văn Bính, giáo viên dạy Hóa, chủ nhiệm lớp 12A, trường THPT Yên Lạc cho biết: “Phúc là cậu học sinh giàu ý chí, có tinh thần tự học cao, chịu khó lắng nghe, ghi chép cẩn thận, tiếp cận bài học theo nhiều hướng khác nhau. Đồng thời Phúc rất lễ phép với thầy cô, chan hòa với bạn bè”.

Những môn học khác, Phúc xác định học đều nên em luôn chú ý nắm chắc bài học ngay trên lớp, đồng thời cũng tranh thủ tự học tại nhà. Trở về từ kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Phúc đánh giá đề các môn hay, có tính phân loại. Với kết quả môn Hóa điểm 10 tuyệt đối Phúc không bất ngờ nhưng em vẫn tiếc nuối điểm môn Lý do sai mất 2 câu lí thuyết và điểm môn Toán do sai 1 câu.

Theo chia sẻ của các bạn trong lớp: Phúc rất hòa đồng, thích chơi thể thao và giao lưu cùng các bạn. Chàng trai ấy luôn nhiệt tình chia sẻ phương pháp học tập của mình, dù khá ít nói nhưng Phúc luôn dí dỏm với nụ cười thật hiền.

Đỗ Minh Phúc chia sẻ sau này muốn trở thành một kĩ sư phần mềm. Sắp tới em dự định sẽ nộp hồ sơ vào Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Và chàng trai ấy cũng muốn "sống theo đam mê của mình, làm những gì bản thân mong muốn sao cho cảm thấy thoải mái và hạnh phúc".

Cậu học trò bộc bạch: “Em có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất của bố mẹ và sự rèn bảo của thầy cô, sự chia sẻ của bạn bè. Em sẽ cố gắng hơn nữa để có thể thực hiện được ước mơ của mình và không phụ lòng kì vọng của cha, mẹ và thầy, cô.”

Lê Sơn - Thúy Ngân
Phiên bản di động