Quận Hoàng Mai

Phường Định Công: Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

Mới đây, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường Định Công và các phòng, ban chức năng trong tháng 3/2024 phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công.
Mở lớp đào tạo nghề truyền thống đậu bạc Định Công Tuyến phố ở quận Hoàng Mai mang tên Anh hùng Đặng Trần Đức Gắn Quy tắc ứng xử nơi công cộng với nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hộ

Từ đầu tháng 3/2024, tối đa đội ngũ cán bộ, nhân viên các phòng, ban chức năng của quận Hoàng Mai đã dồn về, phối hợp với đoàn thể, chính quyền phường Định Công, tập trung công tác tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại, liên quan đến 3 dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công. Cho tới nay vẫn còn 18 hộ dân với hơn 30 phương án đền bù giải phóng mặt bằng chưa được đồng thuận.

Ngày 14/3, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức đối thoại với các hộ dân liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng 3 dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công để giải quyết thấu đáo những những đề nghị của người dân.

Được biết, từ khi thành phố chủ trương đồng ý cho Quận Hoàng Mai triển khai các dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công, đại đa số người dân sống trên địa bàn đều rất phấn khởi, vui mừng vì con em sắp được học ở gần nhà, đúng tuyến.

Phường Định Công luôn ở trong nhóm phường dẫn đầu quận Hoàng Mai về số dân, diện tích. Thống kê mới nhất, trên địa bàn phường hiện có 1 trường mầm non với 3 cơ sở, gồm khoảng 1.107 con trẻ đang theo học tại 27 lớp; 1 trường tiểu học với khoảng 2.157 học sinh đang theo học ở 50 lớp; và 1 trường THCS với khoảng 1.219 học sinh theo học tại 27 lớp.

Ngoài ra, phường Định Công có khối trường dân lập, tư thục, gồm 2 trường liên cấp mầm non – tiểu học và 1 trường liên cấp mầm non – Tiểu học – THPT; có 49 lớp mầm non độc lập có phép, với khoảng 2.171 học sinh...

Tưởng chừng, số trường học như vậy là nhiều, nhưng thực sự chưa “thấm” đâu với con trẻ trong độ tuổi đi học trong tổng số khoảng 53.000 nhân khẩu ở địa bàn phường. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy - học nên nhiều con trẻ phải đi sang địa bàn khác, học trái tuyến.

Phường Định Công: Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ
Hai trường THCS và Tiểu học trên địa bàn cũng đều được xây dựng năm 1964, diện tích nhỏ, hạ tầng, thiết bị từ nhiều năm nay đã không còn đáp ứng tốt yêu cầu dạy – học.

Khi các dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn, việc học trái tuyến sẽ được giảm bớt, đây là điều đáng vui mừng cho các hộ gia đình đã, đang và sẽ có con em trong độ tuổi đi học.

Dự án này được Thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương giao quận Hoàng Mai triển khai từ năm 2019, nhưng do “vướng” thời điểm dịch bệnh Covid-19, nên bị chậm.

Được biết, hiện trong các dự án mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công có 46 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới GPMB. Cụ thể: 25 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới GPMB dự án trường THCS Định Công; 19 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới GPMB trường Tiểu học Định Công và 2 hộ gia đình trường có đất thuộc chỉ giới GPMB dự án trường Mầm non Định Công.

Phường Định Công: Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ
Một phần mặt bằng sạch đã sẵn sàng từ...2 năm trước

Đầu năm 2024 này, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã đặt quyết tâm phải có mặt bằng sạch để triển khai thi công dự án đáp ứng nhu cầu dạy – học hết sức chính đáng, nhân văn của thầy, cô và đại bộ phận người dân trên địa bàn.

Theo lãnh đạo UBND phường Định Công, phương án cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã được xây dựng, thời gian và lực lượng cũng đã sẵn sàng. Việc cưỡng chế sẽ phải làm, nhưng chỉ là động thái cuối cùng nếu những hộ gia đình liên quan đến phạm vi dự án không đồng thuận. Quận và phường đã và đang nỗ lực tuyên truyền, giải thích, vận động, đối thoại, để các tổ chức, cá nhân liên quan phạm vi dự án thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình.

Hơn nữa, phường và quận đã báo cáo đề xuất và vận dụng tối đa chính sách có lợi nhất cho người dân, ở những dự án này. Và những đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng đều được tập trung giải quyết theo đúng quy định, quy trình. Vị lãnh đạo này cho biết.

Phường Định Công: Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ
Sự đồng thuận của người lớn sẽ giúp con trẻ có điều kiện học tập tốt

Theo anh Phạm Thành Trung (công dân phường Định Công, quận Hoàng Mai): "Tôi hoàn toàn đồng ý chủ trương việc triển khai dự án này, dự án xây dựng trường học là dự án vì tương lai của con em chúng ta, rất mong mọi người hiểu được tính nhân văn của nó. Tôi mong rằng, con tôi khi đến tuổi đi học cũng được học tại trường học trên địa bàn chứ không phải đưa con đi học trái tuyến vất vả như nhiều người hiện nay".

Thiết nghĩ, việc đầu tư, mở rộng, xây dựng thêm các trường học trong thời điểm hiện nay, đặc biệt ở những nơi đông dân cư và có dấu hiệu "quá tải" là vô cùng cần thiết. Rất mong, các hộ dân có đất thuộc chỉ giới GPMB sẽ phát huy trách nhiệm cộng đồng vì tương lai của con trẻ trên địa bàn.

Trong trường hợp người dân vẫn không đồng thuận dù đã được tuyên truyền, giải thích, vận động và có những phương án tốt nhất, dự kiến, ngày 18/3, UBND quận Hoàng Mai, Hội đồng GPMB sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

PV
Phiên bản di động