Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tăng cường các giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Theo báo cáo kết quả công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình của TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phú (DS-KHHGĐ), 6 tháng đầu năm 2022, tổng số trẻ sinh ra là 391 trẻ, trong đó có 266 trẻ nam,165 trẻ nữ. Tỷ lệ bình quân của Phúc Yên là 139 trẻ nam/100 trẻ nữ. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với bình quân của tỉnh là 118 trẻ nam/100 trẻ nữ. Vì vậy, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời khó có thể đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 là 115 trẻ nam/100 trẻ nữ.
Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Tuyên dương khen thưởng 141 học sinh, 12 giáo viên, học sinh giỏiTrường THPT Chuyên Vĩnh Phúc tuyển sinh bổ sung học sinh lớp 12Vĩnh Phúc: Cụ ông gần 70 tuổi "tống tiền" Bí thư Huyện ủy sắp hầu tòa

Ưa chuộng con trai chính là nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam.

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh
Một buổi chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh của Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc

Thực tế cho thấy, nhu cầu và mong muốn con trai của các cặp vợ chồng dù lớn đến đâu cũng chỉ có thể thực hiện được với sự trợ giúp của cán bộ y tế.

Trong những năm qua, hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân nói chung và sức khoẻ sinh sản nói riêng ngày càng tốt hơn. Trang thiết bị hiện đại, đội ngũ hành nghề y, dược trong và ngoài công lập có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao. Sự phát triển này, một mặt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân, mặt khác cũng làm nảy sinh tình trạng lạm dụng các kỹ thuật như siêu âm, phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính, tác động tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Pháp lệnh Dân số đã có quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, tuy nhiên việc thực hiện các quy định này chưa nghiêm.

Để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ là công việc của riêng ngành dân số mà cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Ngày 19/7 vừa qua, Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên ban hành văn bản số 354/TTYT-DS về việc tăng cường các giải pháp góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo đó, cần có sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể thành phố; cấp ủy, chính quyền các xã, phường trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục; Tuyên truyền về thực trạng, hậu quả và những hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính; các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Các địa phương cần tìm hiểu, rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính để xây dựng các giải pháp can thiệp phù hợp, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, xây dựng và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3; Tuyên dương và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kinh tế gia đình của những hộ sinh 2 con gái có kinh tế khá giả. Mở rộng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình kết hợp với công tác tư vấn từ đội ngũ cán bộ làm công tác dân số. Từ đó, có thể duy trì mức sinh thay thế, cân bằng tỷ số giới tính khi sinh về mức tự nhiên. Thực hiện thành công Chiến lược Dân số đến năm 2030 và góp phần đảm bảo sự phát triển xã hội nhanh và bền vững trên địa bàn thành phố Phúc Yên.

Thực tế, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ đẫn đến sự dư thừa nam giới và thiếu hụt nữ giới ở tất cả các nhóm tuổi trong tương lai sẽ tác động đến quá trình hình thành và cấu trúc gia đình. Nhóm nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời hoặc không thể lấy được vợ, buộc phải duy trì cuộc sống độc thân. Hệ quả là sẽ có thể gây ra sự bất ổn xã hội, gia tăng các tệ nạn như mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác.

Ngô Tú - Lê Sơn
Phiên bản di động