Phúc Yên - Vĩnh Phúc: Đầm Rượu bị lấn chiếm, 3 phường quanh co đổ lỗi

Những chiếc xe tải loại cỡ nhỏ, xe công nông... hoạt cả ngày lẫn đêm, "âm thầm" đổ hàng vạn m3 đất thải lấp đầm Rượu. Sự việc kéo dài nhiều tháng nay nhưng chính quyền địa phương coi như không hay biết(?!).
phuc yen vinh phuc dam ruou bi lan chiem 3 phuong quanh co do loi

Đầm Rượu kêu cứu

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại khu vực phường Trưng Trắc và Trưng Nhị (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tỏ ra khá bất ngờ khi thấy đầm Rượu đang bị lấn chiếm nghiêm trọng và công khai nhưng không hề thấy cơ quan chức năng ra tay xử lý. Đáng nói, sự việc này đã được nhân dân nơi đây trình báo nhiều lần lên cơ quan chức năng.

Bà N.T.T - một cư dân sống phía sau trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên cho biết: “Trong suốt hai tháng gần đây, người dân chúng tôi rất bất ngờ khi thấy nhiều loại xe công nông, xe tải cỡ nhỏ ra vào cả ngày lẫn đêm để đổ đất, sự việc diễn ra công khai nhưng không được xử lý".

Diện tích bị lấn chiếm khoảng 1000m2 đã diễn ra nhiều tháng qua nhưng chính quyền như không hề hay biết.

Diện tích bị lấn chiếm khoảng 1000m2 đã diễn ra nhiều tháng qua nhưng chính quyền như không hề hay biết.

Cũng theo bà T, tại khu vực phía sau trường Cao đẳng này chỉ có một con đường độc đạo là đi vào ngõ số 3 thuộc phường Trưng Nhị để các loại xe này tới địa điểm đổ trộm.

"Muốn đi qua con đường này phải qua hàng trăm hộ dân, sau đó đi vào cuối ngõ và băng qua đất của nhà ông Tiến mới đến đầm Rượu. Không hiểu vì sao các xe qua lại dễ dàng như vậy, phải chăng có sự bảo kê để được đổ đất tại đây? Chúng tôi có ý kiến về việc này nhiều lần, nhưng sau khi báo cáo lên cơ quan chức năng thì lại có một số đối tượng ra dọa dẫm chúng tôi nên người dân rất sợ."

Ven đầm Rượu đang bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Ven đầm Rượu đang bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Nhận được những thông tin trên, ngày 14/3 PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã đi khảo sát thực tế. Để đến khu vực đầm Rượu bị lấn chiếm, PV chúng tôi phải băng qua nhiều con ngõ nhỏ vòng vèo. Tận mắt chứng kiến tình trạng đổ đất lấn chiếm như người dân phản ánh là có thật.

Theo người dân, khu đất phía sau trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên thuộc địa giới phường Trưng Nhị và có một phần thuộc quản lý của ngôi trường này. Tại khu vực bị lấn chiếm, diện tích đất đổ rộng khoảng 1000m2, khối lượng ước chừng hàng vạn khối đất. Nếu làm một phép tính, với việc đi vào con ngõ nhỏ buộc phải dùng loại xe 1 - 2 tấn sẽ cần một thời gian khá dài mới đổ được lượng đất lớn như vậy.

"Đá bóng" trách nhiệm

Có thể nhận thấy, việc đổ trộm đất san lấp, xâm lấn đầm Rượu để nhằm mục đích xây dựng các công trình nhà ở hoặc mục đích khác đã khiến cho lòng hồ bị thu hẹp nhanh chóng, phá vỡ sự liên thông của dòng chảy, "chém nát" không gian cảnh quanh mặt đầm, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan chung của TP Phúc Yên.

Sự việc này xảy ra nhiều vài tháng nay nhưng không thấy UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Phúc Yên và các phường liên quan có phản ứng.

Trao đổi trực tiếp với cán bộ văn phòng UBND phường Trưng Trắc về sự việc trên, PV đã đưa ra những hình ảnh cụ thể. Vị cán bộ này khẳng định khu đất đó không thuộc địa giới hành chính của phường, diện tích này có thể thuộc phường Trưng Nhị quản lý.

Con ngõ nhỏ và độc đạo để đi ra tới đầm Rượu chỉ loại xe tải cỡ nhỏ hoặc công nông mới đi vào được để đổ đất.

Con ngõ nhỏ và độc đạo để đi ra tới đầm Rượu chỉ loại xe tải cỡ nhỏ hoặc công nông mới đi vào được để đổ đất.

Khi tiếp nhận thông tin từ PV Tuổi trẻ và Pháp luật về sự việc đổ đất lấn đầm Rượu, Phó chủ tịch UBND phường Trưng Nhị cho biết chưa từng nhận được hay biết đến việc này. Sau một hồi trao đổi, vị Phó chủ tịch UBND phường đã đề nghị PV cùng với hai cán bộ địa chính và quản lý trật tự đô thị đi khảo sát thực trạng và kiểm tra mốc giới.

Qua kiểm tra thực tế tại khu vực này, các cán bộ địa chính và trật tự đô thị phường Trưng Nhị tiếp tục khẳng định khu đất bị lấn chiếm đó không thuộc địa giới hành chính quản lý của phường.

"Tại mốc giới mà chúng tôi ghi nhận, chúng tôi khẳng định rằng khu đất đó không thuộc phường Trưng Nhị. Có thể diện tích này thuộc phường Trưng Trắc hoặc phường Tiền Châu" - vị cán bộ địa chính cho biết.

Mang theo những thắc mắc trên tới UBND phường Tiền Châu, PV đã trao đổi trực tiếp với ông Ngôn - Chủ tịch UBND phường Tiền Châu, vị này phân trần: "Khu đất mà người dân phản ánh đó không phải thuộc địa giới chúng tôi quản lý, phường cũng không quản lý về mặt nước của đầm Rượu".

Trước sự khẳng định chắc nịch từ đại diện 3 phường Trưng Trắc, Trưng Nhị và Tiền Châu khi không có phường nào nhận trách nhiệm về địa giới hành chính quản lý khu đất trên, PV đã có buổi làm việc với cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường TP Phúc Yên.

Vị cán bộ này cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến từ người dân và của PV đã cung cấp. Theo như thông tin, hình ảnh mà PV đưa ra thì có thể khu vực đất đó thuộc địa giới của phường Trưng Nhị, chúng tôi sẽ lập tức kiểm tra ngay.

Trong thời gian tới, UBND TP Phúc Yên sẽ đến ghi nhận thực trạng và mời các đơn vị liên quan lên làm việc để làm rõ. Thuộc địa phận phường nào quản lý thì phường đó phải có trách nhiệm. Cụ thể chúng tôi sẽ báo cáo và trả lời báo chí bằng văn bản", vị này khẳng định.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động