Phú Thọ: Xã Bình Tuyền lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo” ngay khi đi vào hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, xã Bình Tuyền (Phú Thọ) đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo các điều kiện để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh chóng, chính xác, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.
Phú Thọ có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Phú Thọ: Khen thưởng công an xã kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đất đai Phú Thọ: Cầu phao Phong Châu hoạt động trở lại từ ngày 8/7
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền  hỗ trợ Nhân dân giải quyết đất đai
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền hỗ trợ Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính

Xã Bình Tuyền được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Bá Hiến và xã Trung Mỹ.

Sau sắp xếp xã Bình Tuyền có diện tích tự nhiên là 58,5km2; quy mô dân số gần 30.000 người. Nằm ở vị trí có tiềm năng phát triển kinh tế, hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối dễ dàng với các khu vực lân cận, việc thành lập xã Bình Tuyền không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực quản lý, mở ra những triển vọng mới cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, du lịch - dịch vụ; đồng thời huy động hiệu quả các nguồn lực để chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền ngay trong những ngày làm việc đầu tiên sau sắp xếp, sáp nhập và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dù số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông song mọi công việc đều diễn ra thông suốt. Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đều có cán bộ trực sẵn, tận tình hướng dẫn và giải thích rõ ràng quy trình thủ tục tới người dân.

Đoàn thanh niên xã Bình Tuyền hỗ trợ Nhân dân giải quyết
Đoàn thanh niên xã Bình Tuyền hỗ trợ Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính

Anh Nguyễn Văn Hậu, người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung Tâm Hành chính công xã Bình Tuyền cho biết: “Trước khi tới đây, tôi có chút lo lắng việc giải quyết thủ tục hành chính có thể bị gián đoạn do mới thực hiện sắp xếp, sáp nhập. Tuy nhiên khi tới đây, tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao về tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức tại đây”.

Đồng chí Dương Văn Sáu, chuyên viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền chia sẻ: Trong điều kiện địa bàn mới mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho nhân dân.

Qua đó góp phần đưa bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động đồng bộ, thông suốt, không gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến người dân; củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Ngay từ khi chuẩn bị vận hành chính thức, xã Bình Tuyền đã ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư, trang bị Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo khang trang, đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Bên cạnh đó, xã quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp, luôn tận tình hướng dẫn, giải thích rõ quy trình, thủ tục, hồ sơ cho công dân.

Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu cũng được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn. Bên cạnh đó, xã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, từng bộ phận.

Phú Thọ: Xã Bình Tuyền lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Ngoài đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã Bình Tuyền đã bố trí đội ngũ cán bộ bán chuyên trách tham gia hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, tránh quá tải trong những ngày đầu khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành.

Đáng chú ý, từ ngày 7/7, Đoàn Thanh niên xã Bình Tuyền tổ chức ra quân hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các đoàn viên được tập huấn kỹ lưỡng về quy trình, thao tác hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin dịch vụ công. Không chỉ vậy, lực lượng đoàn viên thanh niên còn phối hợp tuyên truyền, phổ biến lợi ích của chuyển đổi số, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Bí thư Đoàn xã Bình Tuyền chia sẻ: “Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, chung tay cùng chính quyền xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn.

Chúng tôi tin rằng, với sức trẻ, sự nhiệt huyết, các đoàn viên sẽ góp phần chung tay thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công thuận lợi, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí”.

Phú Thọ: Xã Bình Tuyền lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Chia sẻ thêm về những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong thời gian tới, đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền cho biết: “Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Đồng thời, quan tâm rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, dữ liệu.

Phú Thọ: Lấy người dân làm trung tâm phục vụ tại xã Bình Tuyền
Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tuyền

Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục, đảm bảo cán bộ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tận tâm, tận tình với dân. Xã cũng sẽ duy trì hoạt động của lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ dịch vụ công, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, nhất là người già, người yếu thế, được tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng hơn.

Với phương châm xuyên suốt “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, xã Bình Tuyền đã và đang cho thấy quyết tâm cao trong việc xây dựng một nền hành phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp. Đó cũng chính là yếu tố then chốt để bộ máy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Lê Sơn- Phương Hà
Phiên bản di động