Phú Thọ: Tàu cát dàn trận "đục khoét" sông Hồng trong đêm

Đêm 17/5 trên sông Hồng thuộc địa phận xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) xuất hiện nhiều tàu hút cát cỡ lớn dàn hàng hút cát trên sông Hồng trong đêm.
Phú Thọ: Họp báo trước trận Bán kết giữa U23 Việt Nam và U23 MalaysiaThắng nhẹ Timor Leste, U23 Việt Nam vào bán kết SEA Games 31Phút thứ 70 đội trưởng Hùng Dũng mở tỷ số cho U23 Việt Nam trước U23 Myanmar

Trước phản ánh về việc xuất hiện nhiều tàu hút cát thường xuyên hoạt động trái phép vào ban đêm tại địa bàn xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt và ghi nhận. Thực tế cho thấy, tại khu vực này xuất hiện nhiều tàu hút cát cỡ lớn, các tàu đến và đi diễn ra tấp lập, các tàu này chủ yếu hoạt động và ban đêm, khi các tàu ở khu vực này hút xong thường tập kết về 1 địa điểm ở gần sông.

Phú Thọ: Tàu cát dàn trận
Ghi nhận của PV 1 tàu cát hoạt động trong đêm

Thời gian các tàu cát hoạt động bắt đầu 19h đến rạng sáng ngày hôm sau. Trước khi hút, những tàu này thường tập hợp thành dãy dài, đối với tàu đầu và tàu cuối được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng để làm mốc cho các tàu khác hút.

Theo nhiều nguồn tin Phóng viên thu thập được thì các tàu khai thác cát này được điều hành bởi một người tên C. trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đêm 17/5, PV có mặt tại khu vực xã Vĩnh Lại đã tiếp cận, chứng kiến được nhiều hình ảnh các tàu “dàn trận” khai thác cát. Tuy nhiên, điều khó hiểu là mặc dù tình trạng khai thác cát bất hợp pháp này xuất hiện nhiều ngày nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc trên là việc hút cát có đúng quy định của pháp luật hay là các đối tượng đã lợi dụng ban đêm điều khiển các tàu hút cát trộm.

Trao đối với ông Đoàn Minh Huân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, ông Huân cho biết: Hiện tại, khu vực đó đội đường thủy (Cảnh sát Giao thông đường thủy) đã kiểm tra liên tục, được biết khu vực đó có mỏ của 3 công ty Phú Đức, Việt Pháp và Đại Bảo. Đối với việc họ hút giữa sông xã không có nghiệp vụ kiểm tra, xử lý, được biết lực lương Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa thường xuyên phối hợp với lực lượng liên quan để kiểm tra. Việc có hay không tình trạng hút trộm cát trong đêm thì chưa khẳng định được. Sau khi có phản ánh việc khai thác cát tặc ban đêm, chính quyền địa phương đã ra kiểm tra hiện trường nhưng chưa phát hiện việc nêu trên.

Phú Thọ: Tàu cát "dàn trận" thi nhau cắm vòi hút cát trong đêm
Một bãi tập kết cát ở ven sông

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ với ông Ngô Duy Khang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Thao thì được biết: Tình trạng hút cát vào ban đêm tại xã Vĩnh Lại, về phía đơn vị vẫn chưa nhận được báo cáo, còn nếu hút vào ban đêm mà không đúng điểm mỏ được cấp phép là sai quy định. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra và phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Khánh
Phiên bản di động