Phú Thọ: Chàng trai 21 tuổi nguy kịch do sốc nhiệt khi đi xe máy về quê giữa trưa nắng

Chàng trai 21 tuổi đi xe máy từ Hà Nội về quê Phú Thọ giữa trưa nắng đã phải vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 5 điểm, co giật toàn thân, mạch nhanh, huyết áp tụt.
Phú Thọ: Khám bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn Phú Thọ: Tìm kiếm nữ sinh lớp 10 mất tích sau khi nhảy sông Hồng Phú Thọ: Khởi tố 2 giám đốc, 2 kế toán vì mua bán trái phép hóa đơn

Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, ngày 27/4/2024, sau hơn 2 giờ đi xe máy từ Hà Nội về Phú Thọ giữa trưa nắng (từ 12h đến 14h), chàng trai 21 tuổi xuất hiện đau đầu vật vã, người nóng như than, sau đó ý thức giảm dần, gọi hỏi không biết…

Hình ảnh người bệnh sốc nhiệt trong tình trạng nặng, hôn mê, phải thở máy ngay khi nhập viện
Người bệnh sốc nhiệt trong tình trạng nặng, hôn mê, phải thở máy ngay khi nhập viện

Người bệnh được đưa vào cấp cứu ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện, sau đó được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 5 điểm, thở qua bóp bóng, co giật toàn thân, nhiệt độ cơ thể 40,5 độ C, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Phú Thọ: Chàng trai 21 tuổi nguy kịch do sốc nhiệt khi đi xe máy về quê giữa trưa nắng

Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp hồi sức và kiểm tra toàn diện để lọai trừ tình trạng bất thường não, mạch não và các nguyên nhân khác.

Qua kết quả kiểm tra xác định người bệnh bị sốc nhiệt mức độ nặng, nguy cơ tử vong cao 30 – 40%. Đây là ca bệnh khó và rất nặng.

Sau khi hội chẩn trong khoa, các bác sỹ đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để kiểm soát nhiệt độ cơ thể và các biện pháp hồi sức tích cực khác như thở máy, dùng thuốc vận mạch, lọc máu, bù nước, điện giải… để điều chỉnh các rối loạn do tình trạng sốc và tăng thân nhiệt gây ra.

Người bệnh chụp ảnh cùng các Bác sĩ và Điều dưỡng của khoa Hồi sức tích cực khi được ra viện
Người bệnh chụp ảnh cùng các Bác sĩ và Điều dưỡng của khoa Hồi sức tích cực khi được ra viện

Sau 5 ngày duy trì hạ thân nhiệt chỉ huy, 2 ngày lọc máu và phối hợp các biện pháp điều trị cực, ý thức người bệnh tỉnh dần, các rối loạn dần ổn định. Đến ngày thứ 8, người bệnh rút được máy thở. Và sau 22 ngày điều trị, người bệnh được ra viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cảnh báo: Sốc nhiệt trong mùa hè là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng (>40 độ C) kèm theo rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, hô hấp, tuần hoàn,… dẫn đến rối loạn ý thức hoặc hôn mê.

Hiện tượng này thường gặp trong mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột được hấp thụ từ bên ngoài cơ thể tại nơi làm việc hoặc trong môi trường nắng nóng thời gian dài.

Bởi mất kiểm soát nhiệt độ cơ thể nên sốc nhiệt có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị nhanh chóng, đúng cách.

Lê Sơn
Phiên bản di động