Phú Lương - Hà Đông: "Điểm nóng" sốt xuất huyết của Hà Nội

Trong số 584 xã, phường, thị trấn của thành phố Hà Nội, phường Phú Lương, Hà Đông có số người mắc sốt xuất huyết cao nhất tính tới thời điểm hiện tại với 120 ca bệnh. Trong khi đó, cả quận Hà Đông mới có 141 ca mắc sốt xuất huyết. 
Bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết gia tăng Nguy hiểm sốt xuất huyết ở người lớn 10% hộ dân không cho phun hóa chất diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết Cảnh báo sốt xuất huyết gia tăng, nhiều ca nặng từ đầu mùa Bất thường dịch bệnh trái mùa

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, từ đầu năm 2019 nay đã ghi nhận 141 ca sốt xuất huyết với 16 ổ dịch. Riêng trên địa bàn phường Phú Lương đã có 120 ca mắc sốt xuất huyết. Hiện tại đây là phường có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong số 584 xã, phường, thị trấn của thành phố Hà Nội. Bệnh nhân sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở cụm dân cư Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, Thượng Mạo, Động Lãm... Ngoài ra các cụm dân cư Văn Nội, Nhân Trạch, Trinh Lương cũng đã xuất hiện các ca bệnh.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông nhận định: Do sốt xuất huyết luôn xuất hiện và bùng phát vào mùa mưa hằng năm nên đến thời điểm này người dân vẫn giữ thái độ chủ quan trong phòng tránh.

phu luong ha dong diem nong sot xuat huyet cua ha noi
Muỗi sốt xuất huyết “thích” đẻ trứng ở phường Phú Lương

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát nhanh, cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông và phường Phú Lương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống.

UBND phường Phú Lương đã ban hành 7 quyết định về việc thành lập đội xung kích phòng, chống dịch; 7 quyết định thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch tại 7 khu dân cư trên địa bàn phường.

Theo đó, lực lượng chức năng đã tổ chức 7 đợt vệ sinh môi trường trên toàn phường, 30 đợt vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố có các ổ dịch, tổng số đã vệ sinh môi trường được 29.805 lượt hộ gia đình, phát hiện và xử lý 3.067 ổ bọ gậy, thả 1.400 con cá. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi toàn phường 1 đợt, phun bằng ô tô 2 đợt, phun tại ổ dịch từ tổ dân phố 17- 22 là 6 đợt với tổng số 7.251 lượt hộ gia đình được phun hóa chất diệt muỗi.

Hội Liên hiệp phụ nữ cấp phường cũng đã tổ chức phát động việc thả 900 con cá tại 6 tổ dân phố từ tổ dân phố 17-22.

phu luong ha dong diem nong sot xuat huyet cua ha noi
Cán bộ Trung tâm Y tế quận Hà Đông và phường Phú Lương thả cá vào bể nước để diệt bọ gậy.

Bà Lê Thị Thanh Bình cho biết, nguyên nhân dẫn đến địa bàn phường Phú Lương luôn là "điểm nóng" sốt xuất huyết của quận là do địa bàn rộng, nhiều khu làng nghề truyền thống (Làm bánh - PV) nên sẽ có nhiều thứ để chứa nước…

“Sốt xuất huyết năm nào cũng xuất hiện ở quận Hà Đông, đặc biệt là phường Phú Lương vì tại địa bàn này dân nhập cư đa phần làm ăn xa, không thường xuyên ở nhà dọn dẹp vệ sinh. Tại nhiều khu dân cư, người dân vẫn để các vật dụng chứa nước mưa, nước thải bừa bãi, không che đậy, tạo môi trường cho muỗi, lăng quăng phát triển...” - bà Bình nói.

Nói về những khó khăn trong quá trình hỗ trợ tuyên truyền với người dân, bà Thanh Bình cho biết thêm: “Cuối tháng 4, đầu tháng 5 trên địa bàn Phú Lương là điểm nóng về an ninh trật tự. Người dân có nhiều nỗi bức xúc khác, nên khi cán bộ đến phun thuốc dân họ thờ ơ, thậm chí còn chống đối với việc phòng bệnh. Vì vậy không phun được hết tất các hộ dân. Nhà này phun mà nhà bên cạnh không phun thì cũng như không”.

phu luong ha dong diem nong sot xuat huyet cua ha noi
Ngành Y tế quận Hà Đông cũng vào cuộc tích cực hỗ trợ phường Phú Lương trong công tác phòng chống dịch

Bộ Y tế cũng đã cảnh báo, hiện dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu lây lan, nếu không khống chế kịp thời thì bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, những năm gần đây, mỗi năm trung bình có khoảng 100.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Dự báo năm 2019 số ca mắc bệnh này có thể tăng vượt con số này. Thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, 60/63 tỉnh, thành trong cả nước có tổng số 87.806 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 6 người đã tử vong. So với cùng kỳ năm 2018, số mắc tăng 3,1 lần.

Đinh Linh - Hoài An
Phiên bản di động