Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, nhà máy gạch vi phạm vô tư hoạt động

Huyện Ba Vì đã xác định cơ sở sản xuất gạch không nung Gia Vũ, nhà máy Gạch Việt (tại xã Đông Quang) vi phạm về xây dựng, môi trường từ nhiều năm trước nhưng không có biện pháp xử lý hiệu quả.
Khởi tố nhóm thiếu niên ở Ba Vì tội cướp tài sản Hưng Yên: Ngã vào máy làm gạch, 1 công nhân tử vong

Cơ sở sản xuất gạch “không phép” hành dân

Đoạn đường Cao Dương (xã Đông Quang, Ba Vì, Hà Nội) bị án ngữ bởi hai cơ sở sản xuất gạch không nung lớn, diện tích mỗi cơ sở lên đến hàng ngàn mét vuông. Một bên đường là nhà máy gạch không nung Gia Vũ - Công ty TNHH Bê tông Gia Vũ, phía đối diện là nhà máy của Công ty TNHH Gạch Việt.

Những ngày hè nắng như đổ lửa, không khí oi nồng và khô khan làm cho đoạn đường vào thôn Cao Dương mù mịt bởi bụi đất, nhầy nhụa vì nước thải phát sinh từ quá trình hoạt động của hai cơ sở sản xuất nói trên.

Cuộc sống của người dân xã Đông Quang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hai nhà máy gạch
Cuộc sống của người dân xã Đông Quang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hai nhà máy gạch

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà máy gạch không nung Gia Vũ được đưa vào hoạt động từ năm 2015 với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 30 triệu viên/năm. Nhà máy gạch nung Gạch Việt hoạt động từ năm 2011, với phương pháp đốt lò thủ công.

Trong vai người có nhu cầu mua gạch để xây dựng, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được tham quan cơ sở sản xuất này. Đối với nhà máy gạch không nung Gia Vũ (chủ cơ sở là ông Nguyễn Quốc Văn), đơn vị đã xây dựng nhà điều hành, xưởng sản xuất, trạm trộn, bãi tập kết sản phẩm trên diện tích rất lớn. Trong quá trình sản xuất, nước thải lênh láng, bụi trắng xóa. Các xe bê tông được rửa, xúc xả ngay tại chỗ.

Nhà máy gạch không nung Gia Vũ được xác định vi phạm từ năm 2017
Nhà máy gạch không nung Gia Vũ được xác định vi phạm từ năm 2017

Đối với nhà máy Gạch Việt, ngoài các công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng (nhà điều hành, lò gạch, bãi tập kết…), vấn đề đáng quan ngại là ống khói cao ngất của nhà máy gạch này vẫn hàng ngày đều đặn xả thải vào môi trường, bất chấp các quy định, yêu cầu từ phía chính quyền.

Bà Ngô Thị T, người dân thôn Cao Dương, buồn bã bày tỏ: "Nhà máy gạch không nung Gia Vũ và Gạch Việt đều được xây dựng trên phần đất mà cha ông chúng tôi cày cấy. Họ ngang nhiên xây dựng trên đất trồng lúa, sau đó, hoạt động sản xuất nhiều năm qua. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động gây ô nhiễm môi trường của 2 cơ sở này”.

Những chỉ đạo kém hiệu quả

Ông Ngô Tiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Đông Quang (Ba Vì) thừa nhận: “Nhà máy gạch không nung Gia Vũ và Gạch Việt đều xây dựng trên đất nông nghiệp. Hiện tại, họ đang trong quá trình làm thủ tục để xin thành lập dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn vướng thủ tục một chút nữa thôi…”.

Cũng theo ông Thắng, đối với nhà máy gạch không nung Gia Vũ, chính quyền xã Đông Quang và huyện Ba Vì đã kiểm tra, phát hiện vi phạm từ năm 2017. Thời điểm đó, chính quyền đã có văn bản yêu cầu cơ sở sản xuất này dừng hoạt động.

Bên trong nhà máy gạch không nung Gia Vũ
Bên trong nhà máy gạch không nung Gia Vũ

Sau 6 năm, tới tháng 3/2023, UBND huyện Ba Vì tiếp tục có văn bản số 424/UBND-TN&MT về việc đôn đốc, xử lý vi phạm hành chính tại khu đất sản xuất gạch không nung của ông Nguyễn Quốc Văn, thôn Cao Cương, xã Đông Quang (tức là nhà máy gạch không nung Gia Vũ - PV).

Theo văn bản do ông Đỗ Quang Trung (Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì) ký ngày 13/3/2023, chính quyền huyện Ba Vì yêu cầu cơ sở gạch không nung của ông Nguyễn Quốc Văn tạm dừng hoạt động.

Đáng chú ý, văn bản nêu trên cũng yêu cầu “hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm và tổ chức thực hiện cưỡng chế xong trước ngày 25/3/2023”.

Tuy nhiên, trong tháng 4 và 5/2023, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận, cơ sở sản xuất gạch không nung Gia Vũ vẫn hoạt động bình thường, xe vẫn chạy, nước vẫn xả, bụi vẫn mù mịt...

Nhà máy Gạch Việt đang hoạt động - Ảnh chụp ngày 11/4/2023
Nhà máy Gạch Việt đang hoạt động (Ảnh chụp ngày 11/4/2023)

Đối với nhà máy Gạch Việt, được biết, từ năm 2018, huyện Ba Vì đã phối hợp với các Sở, ban ngành yêu cầu lò gạch của Công ty TNHH Gạch Việt dừng hoạt động để chuyển đổi công nghệ sản xuất theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Đồng thời, huyện Ba Vì đã giao cho xã Đông Quang tiến hành lập biên bản, niêm phong, yêu cầu lò Gạch Việt dừng hoạt động. Tuy nhiên, việc “niêm phong” dường như chỉ là hình thức, bởi thực tế thì nhà máy này vẫn hàng ngày xả thải trên bầu trời xã Đông Quang.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tất cả các lò gạch không bảo đảm điều kiện về môi trường như lò úp vung, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch buộc phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2018.
Vũ Cường
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động