Phỏng vấn online giúp tăng hiệu suất giới thiệu việc thời Covid-19 ở Bắc Ninh

Trước tình hình dịch Covid-19 hoành hành, nhằm hạn chế thấp nhất việc tụ tập đông người. Trong thời gian vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm online và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Bắc Giang đẩy mạnh ứng dụng CNTT để hỗ trợ giải quyết việc làm "Hò hẹn với Đoàn" và nhiều chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên Thanh Hoá: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1 vạn người mùa Covid-19

Trong những năm gần đây, Bắc Ninh là địa phương có số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao trong cả nước. Kéo theo đó, nhu cầu sử dụng nhân công cũng tăng cao. Bắc Ninh có đến 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cùng hơn 16.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

bac ninh doi moi cong tac gioi thieu viec lam trong boi canh dich benh
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đang làm tốt công tác hỗ trợ người lao động trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ý thức được điều đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó có Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), đã không ngừng nỗ lực để hỗ trợ người lao động tìm được công việc phù hợp, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Năm 2020, một năm mà cả thế giới gặp khó khăn vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Doanh nghiệp, người lao động tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung bị ảnh hưởng rõ rệt.

bac ninh doi moi cong tac gioi thieu viec lam trong boi canh dich benh
Để thích ứng với hoàn cảnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã và đang từng bước thay đổi cách thức hoạt động để đảm bảo tốt vai trò cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp (Ảnh minh họa).

Nếu như trước đây, công tác giới thiệu việc làm được Trung tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức Sàn giao dịch tập trung vào thứ 5 hằng tuần, mở các sàn lưu động tại nhiều huyện, thị xã, cơ sở đào tạo nghề… thì từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, đơn vị này đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giới thiệu việc làm qua website, phỏng vấn online.

Phỏng vấn online là những cuộc phỏng vấn công việc diễn ra dưới hình thức gặp mặt qua mạng internet. Một số tổ chức chỉ phỏng vấn online bằng cách gọi điện nhưng phần lớn đều chuộng sử dụng video, điển hình là qua các ứng dụng công nghệ như Skype, Facetime, Zoom, Google Hangouts… Việc sử dụng internet để phỏng vấn đã khiến việc các tổ chức doanh nghiệp tiếp cận ứng viên tài năng dễ dàng hơn bao giờ hết.

bac ninh doi moi cong tac gioi thieu viec lam trong boi canh dich benh

Phỏng vấn online là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực (Ảnh minh họa).

Tại Bắc Ninh, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm, đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Còn về phía người lao động chỉ cần một phương tiện có kết nối internet (máy tính hoặc điện thoại…) là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiến hành nắm bắt biến động về lao động của 35 doanh nghiệp; khảo sát 15 doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động sau Tết Nguyên đán. Trung tâm cũng tư vấn chính sách, vị trí việc làm cho 4.436 lượt lao động; tiếp nhận đăng ký tìm việc làm qua website, online là 792 lao động, qua đó đã giới thiệu cho 232 người xuống làm việc tại các doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm tìm kiếm được nguồn lao động có chất lượng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm được những công việc phụ hợp với bản thân, góp phần ổn định cuộc sống.

Quang Chương
Phiên bản di động