Phối hợp nhiều phương án đảm bảo ANTT, Phủ Tây Hồ an toàn đón khách thập phương

Phân luồng từ xa, bố trí gần 100 cán bộ chiến sĩ, dân phòng, bảo vệ dân phố, triển khai tuần tra công khai và bí mật, hàng chục camera an ninh hoạt động 24/24h, không khói hương trong nơi thờ tự… Với những phương án quyết liệt ấy, từ ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023 đến nay, du khách thập phương đến Phủ Tây Hồ đã thảnh thơi, yên tâm.
Đi lễ chùa Trấn Quốc và Phủ Tây Hồ, "tiện tay" trộm 9 điện thoại di động Thời tiết "chiều lòng người", đào Nhật Tân khoe sắc tươi mới đón Xuân Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây

Thuận lợi, an toàn cho người dân hành lễ

Phủ Tây Hồ là một trong những chốn linh thiêng trong hệ thống đình, đền, chùa, phủ ở Hà Nội. Phủ Tây Hồ thờ Bà chúa Liễu Hạnh, một nhân vật trong truyền thuyết và là một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng của người Việt. Phủ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đã thành thông lệ, bắt đầu ngay sau thời khắc giao thừa, nhiều người dân thường đến chùa, đền, phủ... để cầu bình an cho gia đình, Phủ Tây Hồ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Tết năm nào Phủ cũng rất đông khách tới đi lễ, từ ngày 1 đến ngày mùng 3 Tết thì đa số là người Hà Nội, từ mùng 4 Tết khách thập phương các tỉnh, thành đổ về khiến đường đông hơn. Phải đến hết tháng Giêng, lượng khách thập phương mới giảm bớt.

Phối hợp nhiều phương án đảm bảo ANTT, Phủ Tây Hồ an toàn đón khách thập phương
Phương án phân luồng được triển khai từ xa để đảm bảo đường sá thông thoáng vào khu vực Phủ Tây Hồ

Vì lượng du khách về lễ Phủ Tây Hồ quá đông. Vì vậy, để thuận lợi cho người dân hành lễ, Công an quận Tây Hồ đã triển khai phối hợp nhiều phương án để thuận lợi, an toàn cho người dân hành lễ.

Báo cáo nhanh của lực lượng chức năng quận Tây Hồ, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, do chủ động phương án phân luồng, chốt chặn từ xa, phân công lực lượng ứng trực gần 100 cán bộ, chiến sĩ, bảo vệ dân phố, dân phòng mỗi ca trực, đặc biệt 100% cán bộ, chiến sĩ ra quân đêm Giao Thừa, nên từ rạng sáng mùng 1 Tết đến nay, khu vực Phủ Tây Hồ không xảy ra tình trạng ùn tắc, phương tiện của người dân được hướng dẫn để vào khu vực quy định.

Ngoài đội nghiệp vụ bảo vệ vòng ngoài, Công an quận Tây Hồ cũng tăng cường các đội nghiệp vụ khác vừa công khai mặc sắc phục, vừa trinh sát mặc thường phục để bảo vệ trong và ngoài Phủ.

Các chiến sĩ được quán triệt, không chờ đợi đối tượng gây án xong mới bắt giữ. Nếu phát hiện trường hợp khả nghi, trinh sát kiểm tra hành chính ngay. Biện pháp này giúp phòng ngừa hiệu quả tội phạm, răn đe từ xa số đối tượng có ý định trộm cắp, móc túi.

Điển hình là trong những ngày Tết, lực lượng Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ được đối tượng Chu Văn Dũng ( SN 1993; trú tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) khi đi lễ ở Chùa Trấn Quốc và Phủ Tây Hồ đã “tiện tay” trộm 9 chiếc điện thoại di động khi khách sơ hở trong quá trình hành lễ. Vụ việc thứ hai, lực lượng đảm bảo an ninh Phủ Tây Hồ đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Thụ (SN 1983, trú tại Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) lấy trộm tiền lễ giọt dầu trên bàn thờ.

Phối hợp nhiều phương án đảm bảo ANTT, Phủ Tây Hồ an toàn đón khách thập phương
Cán bộ Công an quận Tây Hồ thường xuyên phối hợp với thành viên Ban Quản lý Phủ Tây Hồ kiểm tra các phương tiện PCCC tại chỗ

Ông Trương Tín Hồi - Trưởng Ban Quản lý di tích Phủ Tây Hồ cho biết, khi lực lượng công an nhanh chóng bắt giữ được đối tượng Dũng trộm điện thoại đã ngay lập tức tạo được hiệu ứng răn đe. Đến nay chưa xảy ra tình trạng mất an toàn cho khách hành lễ. Đặc biệt, việc duy trì hoạt động của hàng chục camera an ninh tại các góc khuất, phát cảnh báo trên hệ thống loa phát thanh, công khai dán ảnh đối tượng trộm cắp… được người dân hưởng ứng.

Để đảm bảo an toàn trong dịp lễ đầu năm nay, Ban Quản lý đặc biệt chú trọng đến công tác PCCC. Hệ thống bình bọt chữa cháy, vòi cấp nước, tập huấn nội dung đảm bảo công tác này đã được triển khai từ trước Tết và thường xuyên có sự hỗ trợ của lực lượng chức năng. Việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đốt vàng mã kích thước lớn, thắp hương trong nơi thờ tự được quy định rõ ràng nên khách hành hương vào Phủ khấn rất lịch sự và ý thức cao.

Năm nay, một trong những nội dung được đặc biệt lưu ý là đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự. Vì vậy, Công an quận Tây Hồ cũng bố trí 1 xe chỉ huy PCCC, trong đó có 1 tổ công tác thường trực trong bãi xe phục vụ khách đến Phủ Tây Hồ. Điều này sẽ phát huy hiệu quả cao ngay khi có tình huống thì triển khai luôn phương án. Trong Phủ cũng có các phương tiện PCCC để đảm bảo triển khai phương án “4 tại chỗ”.

Được biết, thời gian làm việc của các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự khu vực Phủ được tính từ trước khi mở Phủ đến khi đóng cửa Phủ thì các lực lượng mới rút quân.

Đại uý Đoàn Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Tây Hồ cho biết, năm nay phương án đảm bảo trật tự giao thông, trật tự đô thị… trong đó có khu vực Phủ Tây Hồ và các nơi thờ tự khác được Đội tham mưu cho lãnh đạo Công an quận để đảm bảo sát với tình hình thực tế. Bên cạnh việc đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông, việc xử lý hoạt động trông giữ xe cũng được chú trọng. Theo con số thống kê, Tây Hồ là đơn vị xử lý nhiều trường hợp trông giữ xe trái phép nhất so với các địa bàn khác của TP. Chỉ trong 5 ngày nghỉ Tết, lực lượng Cảnh sát GT-TT trực tiếp xử lý 21 trường hợp, xử phạt 2,5 triệu đồng/trường hợp vi phạm chiếm dụng lòng đường, hè phố; 3 trường hợp phối hợp với lực lượng kinh tế xử phạt lỗi không có bảng niêm yết giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Tổng số tiền xử phạt là 57 triệu đồng.

Chủ động phòng ngừa, duy trì nghiêm phương án

“Màu áo các chiến sĩ cảnh sát có ở khắp nơi quanh khu vực Phủ Tây Hồ khiến chúng tôi rất yên tâm khi hành lễ nơi đây” - chị Hoa, du khách Lạng Sơn hoan hỉ.

Phối hợp nhiều phương án đảm bảo ANTT, Phủ Tây Hồ an toàn đón khách thập phương
Du khách tấp nập hành lễ tại Phủ Tây Hồ

Trung tá Lê Văn Tân, Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết: "Ban Chỉ đạo 197 phường đã tổ chức ra quân tuyên truyền bà con khu vực Phủ trước khi mùa lễ hội chính thức bắt đầu. Để tạo văn minh trong việc du xuân, hành lễ, đảm bảo trật tự đô thị khu vực Phủ, chúng tôi đã xử lý cắt mái che mái vẩy, kẻ vạch vôi để bà con kinh doanh trong khu vực. 100% hộ kinh doanh tại đây đều được họp, phổ biến cách sử dụng điện, thắp hương đảm bảo an toàn PCCC. Việc duy trì lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận được triển khai liên tục, theo đúng phương án đã định, tránh đột xuất, bất ngờ, tạo điểm đến văn minh, an toàn cho du khách thập phương".

Phối hợp nhiều phương án đảm bảo ANTT, Phủ Tây Hồ an toàn đón khách thập phương
Công tác phối hợp giữa các lực lượng công an được thực hiện thường xuyên

Trao đổi thêm với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đại uý Đoàn Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Tây Hồ cho biết, trên địa bàn quận hiện có 71 di tích, trong đó có 40 di tích đã được xếp hạng. Rất nhiều di tích đã trở thành những điểm đến nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước như chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, chùa Kim Liên, phủ Tây Hồ, đình Quảng Bá, đình Yên Phụ... Sau Tết Nguyên đán là thời điểm các di tích trên thu hút lượng khách đến hành hương rất lớn. Vì vậy, phương án đảm bảo an ninh trật tự tại các nơi thờ tự được Công an quận triển khai và thực hiện ngay từ trước Tết, quán triệt nghiêm đến 100% cán bộ, chiến sĩ các tổ đội nghiệp vụ. Đặc biệt là xử trí đối với các lễ hội tập trung đông người, chống giẫm, đạp đã được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hà Nội. Tính tới thời điểm này, qua tổng hợp báo cáo của các tổ đội nghiệp vụ, ghi nhận của các cơ quan chức năng và báo chí, hoạt động tại các khu vực di tích, điểm thờ tự trên địa bàn được thực hiện nghiêm, đảm bảo an toàn. Thời gian tới, dự báo người đi hành lễ vẫn sẽ rất đông trong tiết trời thuận lợi của Hà Nội, nên thực hiện chỉ đạo của Chỉ huy Công an quận, chúng tôi vẫn sẽ triển khai nghiêm túc các phương án, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, “không có ngoại lệ và vùng cấm”.

Hoa Thành
Phiên bản di động