Phó Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm sau bão số 5

Bão số 5 đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, cuốn trôi hàng chục tàu bè cũng như hoa màu, tài sản của nhiều người dân. Trong cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các địa phương rút kinh nghiệm. 
Ngành giao thông Đà Nẵng dốc sức khắc phục hậu quả sau bão số 5 Bình Định, Phú Yên thiệt hại sau cơn bão số 5 Giả mạo văn bản của Sở Giáo dục Đà Nẵng để cho học sinh nghỉ học Bão số 5 gây mưa lớn tại các tỉnh Nam Trung Bộ

Công tác chỉ đạo ứng phó bão số 5 quyết liệt, kịp thời

Sáng nay, 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì họp trực tuyến với các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa nhằm rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó bão số 5 và triển khai ứng phó với mưa lũ sau bão.

Sáng sớm ngày 31/10, bão số 05 sau khi đi vào đất liền tại các tỉnh Bình Định-Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gây gió mạnh, mưa lớn, một số khu vực lượng mưa xấp xỉ 400mm, tốc độ gió mạnh cấp 8-9, có nơi giật cấp 11. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp trên lãnh thổ Campuchia.

Tại cuộc họp, nhận định về tình hình mưa lũ sau bão, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do hoàn lưu của bão nên trong hôm nay vẫn tiếp tục mưa, ở khu vực phía Nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có tổng lượng mưa 40-70mm, khu vực phía Bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có tổng lượng mưa 80-150mm, có nơi trên 150mm, ở các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có tổng lượng mưa 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Về lũ trên các sông, một số sông ở khu vực Bình Định, Quảng Ngãi đang lên; tại sông Vệ trên mức BĐ3 là 0,2m và tiếp tục lên trong tối nay, khu vực sông Trà Khúc tối nay lên BĐ3. Nguy cơ ngập lụt tại khu vực sông Trà Khúc và sông Vệ, đặc biệt lưu ý khu vực sông Vệ nơi có địa hình trũng thấp. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với bão số 5 đã rất quyết liệt, kịp thời. Ban Chỉ đạo đã ban hành công điện của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban; tổ chức các cuộc họp khẩn chỉ đạo triển khai ứng phó; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến của bão và liên hệ với địa phương; cử 03 đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó với bão tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Đặc biệt đã chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin tới 7,71 triệu thuê bao trong khu vực bị ảnh hưởng để cảnh báo tình hình diễn biến của bão.

pho thu tuong yeu cau rut kinh nghiem sau bao so 5
Tàu thuyền neo đậu ở cảng Hòn Rớ, Khánh Hòa

Các Bộ ngành đều có công điện chỉ đạo, huy động lực lượng ứng trực tại khu vực bão đổ bộ và các khu vực nguy hiểm. Đã tổ chức kiểm đếm, hướng dẫn 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển về bờ hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Tại 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi đã di dời 5.859 hộ/19.803 người đến nơi an toàn; di dời, gia cố 2.462 lồng bè/9.278 lao động. Bộ Quốc phòng đã huy động: 254.004 cán bộ, chiến sĩ và 2.358 phương tiện ứng trực.

Theo báo cáo của các địa phương, các tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, tổ chức cấm biển, cử trực tiếp lãnh đạo xuống các khu vực trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo rút kinh nghiệm các cơn bão trước đây. Tổ chức di dời dân ở khu vực xung yếu; Hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, di dời người dân ở các lồng bè, chòi canh đến nơi an toàn, bố trí lực lượng tại chỗ.

Thiệt hại giảm

Tại Bình Định, có 07 tàu vận tải /70 thuyền viên tại cảng Quy Nhơn bị trôi, 05 tàu đã khắc phục đảm bảo an toàn; 70 tàu cá (tàu gỗ) loại vừa và nhỏ neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn bị đứt neo, bị dồn xô, va đập, đến nay, có 25 tàu được khắc phục và đi vào nơi neo đậu an toàn (còn lại 45 tàu đang được hỗ trợ xử lý); khoảng 144 nhà bị sập; 2000m kè biển bị sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng tới 96 hộ dân nằm dọc trên kè; một số cầu bị sập, hàng ngàn cây xanh bị đổ, mất điện diện rộng, ước tính thiệt hại gần 400 tỷ đồng.

pho thu tuong yeu cau rut kinh nghiem sau bao so 5
Bình Định ước tính thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng

Tại Phú Yên, có hơn 20 chiếc thuyền bị chìm, lồng bè thủy sản ít thiệt hại; có 14 nhà sập hoàn toàn, 18 ngôi nhà thiệt hại 30-50%; về nông lâm nghiệp: 70 ha bị ảnh hưởng, ngập úng, đổ ngã; khoảng 2000m3 đất bị sạt lở. Mất điện hoàn toàn 72 xã, hiện đã khắc phục 11 xã.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng -Trưởng Ban đánh giá cao nỗ lực của các Bộ ngành và địa phương trong chỉ đạo ứng phó với bão số 5, công tác dự báo đã kịp thời, sát thực tế, công tác thông tin tới người dân và sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời thông tin diễn biến tình hình bão tới người dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, bão số 5 đổ bộ nhưng cấp độ không quá mạnh nên đến nay chưa có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản cũng giảm.

Các địa phương cần rút kinh nghiệm

Mặc dù cơn bão không mạnh, đi nhanh dễ gây tâm lí chủ quan nhưng đã không chủ quan, nhưng trong chỉ đạo kiểm tra để ứng phó có những chỗ còn lúng túng, đặc biệt trong quản lý neo đậu tàu thuyền tại Bình Định. Cần xem xét rút kinh nghiệm và có kế hoạch bố trí neo đậu tàu thuyền phù hợp, đảm bảo đủ khả năng. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương không được chủ quan và để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai bất thường trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Các địa phương tổ chức rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 5;

Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tập trung chỉ đạo các thành viên theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn mưa lũ và tình hình sắp tới để chủ động các biện pháp ứng phó;

Các Bộ, ngành đặc biệt địa phương theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 5; hỗ trợ, thăm hỏi động viên người dân bị thiệt hại; hỗ trợ người dân khôi phục chỗ ở, phục hồi sản xuất; sửa chữa cơ sở hạ tầng, giao thông, hệ thống điện, các hệ thống đê, kè bị sạt lở,…;

Đảm bảo an toàn hồ chứa cho khu vực bao gồm hồ thủy lợi và hồ thủy điện;

Theo dõi sát tình hình diễn biến mưa lũ để có phương án ứng phó với lũ quét, sạt lở đất, sơ tán người dân kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm;

Các địa phương chủ động bố trí lực lượng tại chỗ để ứng phó với mọi tình huống. Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN chỉ đạo các Bộ, ngành bố trí các lực lượng đặc biệt lực lượng vũ trang để hỗ trợ với địa phương chủ động ứng phó khi có sự cố.

Chủ động các phương án để ứng phó với tình hình thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tới đặc biệt với tình hình bão, mưa lũ. Cần xây dựng các phương án cụ thể, không được chủ quan với thiên tai.

D.Minh
Phiên bản di động