Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương làm rõ vụ hơn 440 tấn hàng bị bắt tại Lào Cai

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản gửi Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Lào Cai, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khẩn trương làm rõ vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có) trong vụ 440 tấn tấn hạt dẻ nghi nhập lậu bị bắt tại Lào Cai vừa qua.
Lào Cai: Lạ lùng việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu gần 40 tỷ ở huyện Văn Bàn Trạm thu phí bị sét đánh, VEC xin lập gói thầu khẩn cấp để sửa chữa Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vụ hơn 400 tấn hàng lậu tại Lào Cai

Liên quan đến vụ 440 tấn tấn hạt dẻ nghi nhập lậu bị bắt tại Lào Cai vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Lào Cai chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, xác minh nguồn gốc lô hàng 440 tấn hạt dẻ đang tạm giữ, làm rõ vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có) để xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả trước ngày 1/8/2019.

pho thu tuong chinh phu chi dao khan truong lam ro vu hon 440 tan hang bi bat tai lao cai
Hiện trường các container chứa hạt dẻ nghi thẩm lậu vào thị trường nội địa bị bắt giữ.

Trước đó, như Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin, đầu tháng 5/2019, đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia liên tục nhận được thông tin do người dân cung cấp về việc có nhiều lô hàng thuộc diện tạm nhập, tái xuất trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhưng không tái xuất mà thẩm lậu vào thị trường nội địa.

Những thông tin trên phù hợp với các nguồn tin mà Văn phòng Thường trực đã nắm được về hoạt động tạm nhập, tái xuất hàng hóa tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc.

Để làm rõ các vấn đề trên, Văn phòng Thường trực đã thành lập tổ công tác tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh nội dung thông tin xác định hàng hóa hiện chứa trong kho của Công ty CP Thương mại vận tải và Tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh, có địa chỉ lô F19 khu công nghiệp Đồng Phố Mới, TP.Lào Cai.

Ngày 8/5/2019, Văn phòng Thường trực đã có văn bản chuyển nội dung thông tin trên đến Cục Quản lý thị trường Lào Cai để chủ trì phối hợp với Cục Hải quan Lào Cai và các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai để kiểm tra, xử lý.

Trong các ngày từ 8/5 đến 11/5, Cục Quản lý thị trường Lào Cai phối hợp với Cục Hải quan Lào Cai và Công an TP. Lào Cai tiến hành kiểm tra phát hiện 16 container chứa hơn 440 tấn hạt dẻ các loại, trên bao bì đều thể hiện nhãn hàng có xuất xứ từ nước ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện kho không xuất trình được các hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng, không có hợp đồng thuê kho và không xác định đúng cá nhân hay doanh nghiệp gửi hàng.

pho thu tuong chinh phu chi dao khan truong lam ro vu hon 440 tan hang bi bat tai lao cai
Bên ngoài kho chứa hàng trăm tấn hàng bị bắt ghi là kho ngoại quan.

Cũng tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 16 container chứa hơn 440 tấn hạt dẻ các loại, trên bao bì đều thể hiện nhãn hàng có xuất xứ từ nước ngoài. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện kho không xuất trình được các hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng, không có hợp đồng thuê kho và không xác định đúng cá nhân hay doanh nghiệp gửi hàng.

Điều đáng nói, bên ngoài bên ngoài cổng kho có biển ghi "Kho ngoại quan" (dù đã hết hiệu lực) nhưng lại chứa một lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu hàng tạm nhập, tái xuất thẩm lậu. Và chỉ bị lực lượng chức năng địa phương phát hiện thông qua đường dây nóng và sau khi xác minh và cung cấp thông tin của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia 389.

pho thu tuong chinh phu chi dao khan truong lam ro vu hon 440 tan hang bi bat tai lao cai
Lực lượng chức năng kiểm đếm số lượng hạt dẻ trước khi thu giữ.

Sau đó, toàn bộ lô hàng đã được kiểm, đếm, phân loại và được Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai ra quyết định tạm giữ để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý.

Ngày 13/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã gửi văn bản cho ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng kiêm Giám đốc Công ty CP Thương mại vật tư và tư vấn kỹ thuật, yêu cầu ông Hưng thông báo cho người gửi số hàng trên đến làm việc với Đội Quản lý thị trường số 1, chậm nhất vào ngày 14/5/2019. Tuy nhiên đến hết ngày 14/5 chưa có người đến nhận chủ sở hữu lô hàng trên.

Vụ việc sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai yêu cầu giao Công an tỉnh Lào Cai điều tra xác minh, điều tra vụ việc.

Về vấn đề trên, trong bài phản ánh trước, Tuổi trẻ & Pháp luật cũng đã đề nghị cần làm rõ nguồn gốc lô hàng, làm rõ vai trò quản lí nhà nước trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai trong vụ việc này.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Mười
Phiên bản di động