Phó Chủ tịch Hà Nội: Những vấn đề bức xúc của người dân phải được xử lý ngay

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân...
Hà Nội: Đẩy mạnh đầu tư xây dựng trường học Hà Nội đầu tư nguồn lực lớn cho phát triển giáo dục, đào tạo

Đây là chia sẻ được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đưa ra tại cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi.

Tại cuộc họp, báo cáo tình hình triển khai ứng dụng iHanoi, ông Cù Ngọc Trang - Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, đến nay, hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản cho người dân, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao như: Chương Mỹ (57.584), Bắc Từ Liêm (32.300), Mỹ Đức (31.461), Hà Đông (29.506), Hoàng Mai (26.258).

Về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị (PAKN) trên iHanoi, tiếp nhận tại cấp thành phố (Văn phòng UBND TP) tăng trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.

Đối với các địa phương và cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-UBND. Mặc dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai (về cách tính thời gian thực hiện các bước; phân quyền, chức năng cho các vai trò quản lý, quản trị và tiếp nhận, xử lý); khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế.

Phó Chủ tịch Hà Nội: Những vấn đề bức xúc của người dân phải được xử lý ngay
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi.

Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định và qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Theo ông Cù Ngọc Trang, kiến đánh giá PAKN của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng từ người chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Trong khi đó, việc rà soát kết quả số PAKN được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu (lý do nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời).

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là phục vụ Nhân dân, không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng. Ông lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân.

Phó Chủ tịch Hà Nội: Những vấn đề bức xúc của người dân phải được xử lý ngay
Người dân hài lòng với kết quả xử lý trên iHanoi.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của Thành phố gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướn mắc về Văn phòng UBND TP để tổng hợp.

Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.

“Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận”, ông Hải lưu ý.

Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.

Trước đó, ngày 17/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã ký văn bản số 2720/UBND-TTĐT về việc đăng, phát sản phẩm truyền thông ứng dụng iHanoi rộng rãi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, để kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền Thủ đô các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi sớm tiếp cận đến tất cả người dân Thủ đô, đặc biệt giới trẻ theo cách đơn giản, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi; UBND TP Hà Nội thống nhất đưa sản phẩm truyền thông ứng dụng iHanoi sử dụng rộng rãi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền đến người dân Thủ đô.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu sản phẩm truyền thông phát thường xuyên, liên tục với tần suất trung bình 10 lần/ngày đối với các thiết bị điện tử, màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự tại thời điểm số lượng người đến giao dịch hoặc hoạt động nhiều nhất: đăng tải trên các hệ thống thông tin cơ sở, Cổng/trang thông tin điện tử, các kênh, nền tảng mạng xã hội (nếu có) liên tục cho đến hết thời gian yêu cầu. Thời gian thông tin, truyền truyền liên tục cho đến hết ngày 10/10/2024.

Hậu Lộc
Phiên bản di động