Quảng Ninh:

Phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng xoắn cho bé gái 7 tuổi

Ngày 4/9/2019, Các bác sĩ Khoa Phụ khoa - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn, bóc khối u nang buồng trứng cho bệnh nhi 7 tuổi trú tại Mạo Khê - Đông Triều - Quảng Ninh.
Bác sĩ "cân não" khi thai phụ nặng 162 kg không thể gây mê trong lúc vượt cạn Yêu cầu hội chẩn trước khi gây tê tủy sống trong mổ lấy thai Gắp 39/50 viên đạn hoa cải 7 tháng găm trên mặt bệnh nhân Sự thật về "sức bền" của túi nâng ngực Cha mẹ hốt hoảng phát hiện hố sâu trên ngực con trai

Thấy bé gái có triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái, do nhỏ tuổi lại chưa đến giai đoạn dậy thì nên gia đình chỉ nghi cháu bị viêm ruột thừa. Nhưng khi nhập viện, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sau khi thăm khám lâm sàng và siêu âm Doppler, các bác sĩ kết luận bé bị u nang buồng trứng bên trái với khối u có kích thước 6x6 cm, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

phau thuat cat bo u nang buong trung xoan cho be gai 7 tuoi
Phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng xoắn cho bé gái 7 tuổi

Sau hội chẩn, bác sĩ mổ nội soi tháo xoắn và bóc khối u nang, bảo tồn buồng trứng thành công.

Theo BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Lan- Trưởng Khoa Phụ khoa cho biết đến thời điểm hiện tại thì bệnh u nang buồng trứng thường chỉ xảy ra với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên đối với trường hợp bệnh nhi này là hiếm gặp.

Một số trẻ gái có khối u buồng trứng, u quái buồng trứng hay u nang buồng trứng, thậm chí nhiều trẻ sơ sinh hoặc mới 2-3 tháng tuổi đã phát hiện khối u, có trường hợp ác tính. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, bác sĩ buộc phải cắt một bên buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này của các bé.ơ

phau thuat cat bo u nang buong trung xoan cho be gai 7 tuoi
Khối u nang buồng trứng của bệnh nhi

Để phát hiện sớm u buồng trứng hoặc các dị tật tiết niệu, sinh dục khác, cha mẹ cần quan sát bộ phận sinh dục ngoài của con. Nếu xuất hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, hay đau bụng, cần đưa con đến viện để siêu âm, khám sàng lọc.

Trường hợp phát hiện có khối u nang buồng trứng nhỏ với đường kính dưới 5 cm thì có thể tiếp tục theo dõi, vì đa phần khối u có thể teo đi theo thời gian. Với trường hợp khối u có đường kính từ 5 cm trở lên thì cần phải được phẫu thuật bóc tách khối u sớm giúp bảo tồn toàn bộ buồng trứng cho trẻ, tránh để lâu ngày có thể gây xoắn, vỡ khối u, hoại tử nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

Đinh Linh
Phiên bản di động