Phát miễn phí đồ treo móc khóa có gắn chip để theo dõi là tin giả

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao, hoang mang về những dòng thông báo trên mạng xã hội khuyên mọi người không được nhận những vật nhỏ treo chìa khóa, vật trang trí nhỏ trên xe hơi… miễn phí ở cây xăng, bãi đậu xe… vì có gắn chip theo dõi. Thông tin trên được Công an TP Hà Nội xác nhận là tin giả.
"Khẩu trang Trung Quốc chứa Covid-19 tuồn vào Việt Nam" là tin giả "Hà Nội phong tỏa vì COVID" là tin giả Truy xuất nguồn gốc tin giả bệnh nhân 1553 đi hát karaoke "có tay vịn"

Lan truyền trên mạng xã hội

Thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội có nội dung sau: “Thông báo của cảnh sát đến tất cả mọi người… Hiện nay, tại nhiều cây xăng, bãi đậu xe… ở nhiều nơi khác nhau được phân phát miễn phí đồ treo trên chìa khóa, các vật trang trí nhỏ cho xe hơi… Xin đừng nhận những vật này!!! Bên trong chúng có gắn chip. Nhờ đó, những tên côn đồ có thể theo dõi quý vị đến tận nhà và có thể biết khi nào quý vị không có ở nhà. Khi quý vị vắng nhà, chúng sẽ nhân cơ hội để cạy cửa vào nhà!”

Đi kèm với thông tin trên, những người chia sẻ sẽ thêm một vài lời “khuyên” kèm như “mọi người chia sẻ cho người thân để cảnh giác nhé…” hoặc “Ban Tuyên giáo Quận ủy thông báo đến tất cả người dân”…

Một dòng chia sẻ nội dung tin giả trên fb
Một dòng chia sẻ nội dung tin giả trên fb

Đáng chú ý là thông tin trên được rất nhiều người dân chia sẻ lại. Khi được hỏi thì một số người chia sẻ nói vì thấy người thân của mình chia sẻ nên cũng đăng lại thôi, chứ không biết có đúng hay không, cứ đề phòng là tốt nhất.

Để xác minh tính chính xác của thông tin, phóng viên đã thử gõ vài dòng liên quan đến nội dung thông báo, kết quả google trả lại là toàn bộ nội dung trên đã được đăng tải từ cuối tháng 2/2020 trên một trang web có địa chỉ "https://giadinhnazareth.org/".

Nội dung trên được nhiều người chia sẻ cho người thân trên mạng xã hội
Nội dung được nhiều người chia sẻ cho người thân trên mạng xã hội

Liên quan đến từ khóa “tặng móc khóa”, bài viết về hàng nghìn chiếc móc khóa xe máy nhắc nhớ phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy, đã được Công an phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội trao gửi đến người dân sinh sống trên địa bàn đã được báo An ninh Thủ đô đăng tải ngày 3/2/2021 để phản ánh cách làm hay của lực lượng công an.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, theo nguồn tin của phóng viên, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, nội dung cảnh báo về phân phát miễn phí đồ treo trên chìa khóa, các vật trang trí nhỏ cho xe hơi… có gắn chip là tin giả.

Thời gian gần đây, việc tung tin đồn thất thiệt, giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội gây hoang mang dư luận đã trở thành vấn nạn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần bị lên án và xử lý nghiêm minh.

Vì vậy để bảo vệ mình và mọi người, thiết nghĩ mỗi người cần cẩn trọng trước những thông tin chưa được kiểm chứng, không đồn thổi, suy diễn ác ý gây hoang mang dư luận.

Tung tin giả, có thể mất tiền hoặc phạt tù

Nhìn từ góc độ pháp luật hiện hành, việc tung tin đồn thất thiệt thông qua mạng xã hội vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn mà người vi phạm sẽ đối mặt với việc xử lý hành chính, dân sự hoặc hình sự. Điều này đã được quy định rất rõ tại Bộ luật Hình sự và các văn bản pháp quy.

Cụ thể, theo Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định cũng quy định: Xử phạt 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Trong trường hợp, nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 122, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự, tội “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật” (nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này). Hành vi xâm phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm tù.

Hoa Thành
Phiên bản di động