Phát huy vai trò tổ chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm COVID-19 tại nhà

Trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) hiện đang duy trì hoạt động 578 tổ COVID cộng đồng với 1.635 người tham gia và 118 tổ chăm sóc và hỗ trợ F0 tại nhà với 582 người tham gia.
Bắc Giang: Triệt phá “boongke” đánh bạc, thu giữ hàng trăm triệu đồng Hà Nội ghi nhận thêm 15.114 ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 2/3 Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính

Tổ chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm COVID-19 tại nhà có lực lượng nòng cốt là Đoàn Thanh niên, được giao nhiệm vụ nhập thông tin F0 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận dữ liệu từ y tế cơ sở; Chỉnh sửa dữ liệu F0 đã đăng ký trên phần mềm để thông tin chính xác với thực tế.

Bên cạnh đó, các thành viên còn hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hàng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu.

Phát huy vai trò tổ chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm COVID-19 tại nhà
Thị xã Sơn Tây phát huy vai trò tổ chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn

Đồng thời, các F0 có trách nhiệm thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu F0 đang theo dõi tại nhà dấu hiệu chuyển nặng hoặc triệu chứng bất thường để lực lượng y tế kịp thời vận chuyển đến bệnh viện điều trị COVID-19 theo đúng phân tầng quy định.

Các tổ hỗ trợ còn thực hiện phát thuốc, lấy mẫu, hướng dẫn F0 biết cách tự chăm sóc tại nhà đảm bảo theo đúng quy định; Hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm trong gia đình; Hoàn thành hồ sơ hết cách ly và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được phân công.

Hiện nay, khi người dân tự test nhanh hoặc có kết quả xét nghiệm PCR dương tính có thể nhắn tin đến trạm y tế xã, phường. Sau khi tiếp nhận thông tin, trạm y tế sẽ liên hệ lại với người dân để xác minh và nhanh chóng chuyển thông tin đến UBND xã, phường ban hành quyết định cách ly y tế và và có đầy đủ hướng dẫn điều trị.

Ngành y tế thị xã đã tăng cường quản lý, điều trị cách ly tại nhà cho trên 5.800 bệnh nhân F0; Đảm bảo cấp thuốc kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Các tổ COVID-19 cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, tổ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà đã đồng hành cùng lực lượng y tế trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là tích cực hỗ trợ F0 điều trị tại nhà nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sớm khỏi bệnh.

Điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà đang được xem là mô hình điều trị phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 của Hà Nội đạt mức cao.

Hướng điều trị này không chỉ giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19, tạo thuận lợi cho các gia đình mà còn được xem là hình thức phổ biến khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động