Phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc

Phát huy truyền thống gia đình, nêu gương hiếu thuận, thực hiện nếp sống văn minh – đó chính là nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc của nhiều gia đình ở Hà Nội hiện nay.

Yêu thương, đoàn kết, mẫu mực

Ở thôn Sài Khê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, người dân thường dành lời khen ngợi cho gia đình ông Nguyễn Văn Dũng nhờ nếp sống gương mẫu, trên dưới thuận hòa và lối ứng xử giản dị, hòa đồng, tích cực với việc làng, việc xóm của các thành viên trong gia đình. Là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sài Khê, ông Nguyễn Văn Dũng nỗ lực với công tác xây dựng nông thôn mới, cải tạo cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa… cũng như xây dựng các mô hình “văn thể mỹ” ở địa phương, góp phần đưa đời sống văn hóa thôn, xóm đi lên.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay: “Cùng với việc bố mẹ nêu gương, giáo dục con cháu ngoan ngoãn, hiếu thuận, gia đình tôi luôn sống chan hòa với xóm giềng, vận động bà con cùng thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, chung sức giữ vững thôn văn hóa, khu dân cư an toàn…, được UBND xã chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”. Nhiều năm nay, gia đình ông Dũng đều được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Trong khi đó, gia đình bà Phạm Thị Phinh (Tổ dân phố số 4, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn) có 3 thế hệ chung sống, luôn ngập tràn tình yêu thương.

Vợ chồng bà Phạm Thị Phinh đã 75 tuổi, đều là những tấm gương sáng về tinh thần hiếu học cho con cháu nói theo. Chung ý chí phấn đấu, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, ông bà còn đồng quan điểm trong nuôi dạy các con. Nghiêm túc, sát sao để động viên con kịp thời; quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để học tập đến nơi, đến chốn, Hiện nay, con cháu của bà Phạm Thị Phinh đều thành đạt, giữ chức vụ chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước.

Bản thân bà Phinh dù về hưu vẫn không ngừng làm việc, cống hiến. Bà khởi dựng Trường THPT dân lập Lạc Long Quân, mở rộng cánh cửa tri thức với nhiều em học sinh không đỗ vào các trường công lập.

Có lẽ, thời nay, hiếm gia đình nào như gia đình bà Phinh với 3 thế hệ chung sống. Đại gia đình của ông bà có 18 thành viên, trong đó có 2 người có học hàm tiến sĩ, 10 thạc sĩ, 12 đảng viên. Bà Phạm Thị Phinh chia sẻ, bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc chính là sự nêu gương của bố mẹ trong đình, gắn kết, chia sẻ, yêu thương nhau. Gia đình bà Phinh cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện Sóc Sơn.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc

TP Hà Nội tôn vinh những gia đình giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Nhân rộng mô hình tốt trong thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Đó chỉ là 2 trong số 90 điển hình gia đình tiêu biểu Thủ đô được tôn vinh nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay. Họ là những điển hình, có nhiều đóng góp trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, kinh tế, xã hội, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Điều dễ nhận thấy là, các gia đình tiêu biểu này đều coi trọng giáo dục nhân cách con người, đạo đức, bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống tốt đẹp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau và đấu tranh với các tệ nạn xã hội.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho hay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác gia đình ngày càng góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Đã có nhiều mô hình tiêu biểu trong công tác xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, các gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình thể thao, gia đình làm công tác xã hội từ thiện..

Hằng năm, thành phố tôn vinh các gia đình văn hoá tiêu biểu, triển khai các chương trình công tác về phát triển kinh tế, an sinh xã hội nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho Nhân dân. 100% các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã hội, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đều tập trung công tác tuyên truyền xây dựng dựng gia đình, triển khai khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và nhân rộng các mô hình tốt trong thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình…

Bên cạnh đó, thành phố phê phán mạnh mẽ những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình, khuyến kích và biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có nhiều hoạt động đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng. Hàng năm, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác khen thưởng, tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu tại địa phương. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và hình thành các địa chỉ văn hóa, cộng đồng văn hóa, cộng đồng hạnh phúc, là điều kiện cho mỗi cá nhân được cống hiến, góp phần xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị, thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư vững mạnh.

Có thể nói, những thành tựu của công tác xây dựng gia đình trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tích cực, quan trọng vào xây dựng, phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bảo Phương
Phiên bản di động