Phát huy truyền thống, đổi mới mạnh mẽ trong công tác Đoàn Thủ đô

Năm 2020 diễn ra với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn đậm nét trên mọi mặt công tác, đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã có những chia sẻ về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô.
Một năm đầy ý nghĩa của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô Thành đoàn TP HCM trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2020 Tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội thi đua triển khai các công trình phần việc thanh niên

- Năm 2020 là năm đặt ra nhiều khó khăn và thách thức đối với Việt Nam và toàn thế giới. Hơn bao giờ hết, chúng ta càng hiểu hơn về vai trò và trách nhiệm của người trẻ trong tham gia xây dựng và kiến tạo sự bền vững cho mỗi dân tộc, quốc gia… Từ những kết quả đã đạt được trong năm qua, đồng chí cho biết những dự định của Đoàn thanh niên thành phố trong năm mới để đáp ứng được những mong mỏi và kỳ vọng của Nhân dân đối với các tầng lớp thanh niên?

- Chúng ta đang sống trong những ngày đầu năm mới nhưng cũng để nhìn lại và khép lại năm 2020 - một năm có nhiều khó khăn và thách thức. Với chủ đề công tác “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các cấp bộ Đoàn đã thay đổi phương thức, lựa chọn nội dung, tập trung vào chiều sâu và sáng tạo cách làm, cùng với hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép”, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Ảnh: VƯƠNG ĐỨC
Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Ảnh: VƯƠNG ĐỨC

Điều đó đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Thành ủy Hà Nội và Trung ương Đoàn đối với Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô có những bước phát triển mới, sáng tạo, thiết thực; Thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của tuổi trẻ trên nhiều mặt công tác, tạo dấu ấn tốt đẹp trong Nhân dân Thủ đô và lan tỏa ra cả nước.

Năm 2021, Thủ đô và đất nước có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; Đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cho sự phát triển của Thủ đô và cả nước, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, nhất là thanh niên, phải phấn đấu quyết liệt hơn, hành động quyết liệt hơn, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

Từ đó, Đoàn Thanh niên thành phố tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, xây dựng lớp thanh niên chủ động, sáng tạo trong công tác, vững vàng trong tư tưởng, tự giác tham gia thực hiện các nhiệm vụ xã hội bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực hằng ngày.

Cùng với đó, các phong trào hành động cách mạng với nòng cốt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” sẽ được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả phù hợp với từng độ tuổi, địa bàn, gắn với nhiệm vụ chuyên môn và có tính quy hoạch, trong đó chú trọng phát huy hơn nữa sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tinh thần dám dấn thân, tình nguyện của thanh niên; Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp sẽ được triển khai thực chất, cổ vũ, động viên thanh niên học tập, rèn luyện, nâng cao tay nghề, trình độ, tích cực làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

- Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn. Để làm tốt điều này, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội có kế hoạch cụ thể gì trong năm tới, thưa đồng chí?

- Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên tiếp tục là mặt công tác được Đoàn Thanh niên thành phố tập trung làm tốt, thực chất, hiệu quả gắn với thực hiện Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới; Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp cho thanh niên gương mẫu thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, 2 quy tắc ứng xử nơi công sở và nơi công cộng; Tôn trọng quy ước cộng đồng, tuân thủ nội quy, quy định của tổ chức.

Năm 2021, dự báo tiếp tục là năm có những sự bùng nổ về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến; Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại, online tiếp tục giữ vai trò then chốt trong định hướng thông tin, dư luận trong toàn xã hội. Các cấp bộ Đoàn phải làm tiên phong trong nắm bắt đặc điểm tâm lý của thanh niên để không ngừng thay đổi, sáng tạo, làm mới cách thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Cán bộ Đoàn phải được trang bị đầy đủ kỹ năng, có sự am hiểu nhất định về mạng xã hội; Sử dụng, phát huy vai trò của các công cụ hỗ trợ với công nghệ, phương tiện hiện đại trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, đạo đức cách mạng.

Bên cạnh đó, các cán bộ Đoàn chủ động cung cấp và định hướng thông tin, hướng dẫn cho thanh niên tự nghiên cứu, tự học tập để có năng lực nhận biết và chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội trên nhiều phương diện, nhất là trên không gian mạng; Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

- Xin đồng chí cho biết về những phương thức đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn tới, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện cho các bạn trẻ mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên năng động, sáng tạo và đầy tình yêu thương, sống trách nhiệm với cộng đồng xã hội?

- Việc tổ chức và triển khai phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong giai đoạn hiện nay đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, phát huy được tinh thần tiên phong, xung kích tình nguyện của thanh niên. Thực tiễn cho thấy, việc tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện hiện nay đã giúp nhiều thanh niên mở mang tầm hiểu biết, tiếp thu kinh nghiệm sống, trang bị cho mình hành trang phong phú, tự tin bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời.

Trong thời gian tới, để phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai mạnh mẽ và có tính lan tỏa sâu rộng, Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng kế hoạch “Tuổi trẻ Thủ đô chung tay tham gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh; Đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”; Từ đó hướng đến đổi mới nội dung hoạt động của phong trào thanh niên tình nguyện phù hợp với tính chất đặc thù của từng đơn vị, địa phương; tình nguyện theo quy hoạch, chuyển giao các mô hình công nghiệp, nông nghiệp khoa học kỹ thuật cao để có thêm những giá trị mới, cũng như nhiều hạt nhân tri thức cao trong hoạt động tình nguyện, cùng với nâng cao quy mô, địa bàn, tần suất hoạt động tình nguyện và cũng hướng đến việc đa dạng hóa phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện như: Tình nguyện thường xuyên, tình nguyện ngắn hạn, tình nguyện trực tuyến; Khuyến khích tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện gắn với hoạt động chuyên môn cao… Các hoạt động tình nguyện phải thực sự thiết thực, thu hút thanh niên, để thanh niên thật sự tin tưởng, muốn đến, tự nguyện đến, sẵn sàng và chủ động tham gia các hoạt động tình nguyện để từ đó lan tỏa, lôi cuốn các lực lượng xã hội khác cùng tham gia.

Mặt khác, tập hợp, hỗ trợ, định hướng hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tình nguyện tự phát và các nhóm thiện nguyện, kết nối nhu cầu tình nguyện của thanh niên trên mạng xã hội; làm sao để các hoạt động tình nguyện do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức giữ vị trí trung tâm, dẫn dắt, định hướng các hoạt động tình nguyện trong xã hội và huy động được các nguồn lực của xã hội tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng.

Đồng Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Bùi Lan Phương, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng nhà Khăn quàng đỏ tới trẻ em miền Trung
Đồng Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Bùi Lan Phương, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng nhà Khăn quàng đỏ tới trẻ em miền Trung

- Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là phong trào người trẻ khởi nghiệp, Đoàn Thanh niên thành phố có định hướng như thế nào để phát triển và thúc đẩy tinh thần này trong thanh niên?

- Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, cùng cả hệ thống chính trị, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp sáng tạo. Gần đây nhất, vào ngày 25/11/2020 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đối tác tổ chức Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô với chủ đề “Số hóa đầu tư khởi nghiệp khu vực ASEAN”, qua đó đã thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong trí thức trẻ, doanh nhân trẻ và thanh niên. Tại ngày hội, Thành đoàn Hà Nội đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác hình thành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Thủ đô với các đối tác.

Bám sát Chương trình 07 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025”, Đoàn Thanh niên thành phố cùng với VinaCapital Ventures, Công ty CP GCV Việt Nam và 14 trường đại học, học viện, cộng đồng trí thức trẻ, đổi mới sáng tạo tại nước ngoài hợp tác hình thành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Thủ đô; Ra mắt văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô nhằm điều phối hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên Thủ đô phối hợp với các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, vườn ươm doanh nhân; Phối hợp hoàn thiện cơ sở dữ liệu quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế và 3.000 start-ups Châu Á tham gia kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư; Thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên môn về công nghệ mới, các ngành nghề kinh doanh ứng dụng công nghệ và pháp lý bảo trợ cho đầu tư và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ mới, các cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong thanh niên như: Hackathon, Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge để kết nối nguồn lực trí tuệ trẻ của Việt Nam từ trong nước và khác các quốc gia trên thế giới.

Đồng thời hướng đến xây dựng mô hình “bảo trợ sáng tạo” cho các nhà sáng lập, doanh nhân khởi nghiệp, tạo nên những kênh kết nối các bạn có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến với các nhà đầu tư để có thể kêu gọi vốn; Phối hợp với các ngành và các doanh nghiệp tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp sáng tạo phát triển; Hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho người trẻ Thủ đô thỏa sức sáng tạo, cống hiến trí tuệ, đóng góp sức mình vì sự phát triển của Thủ đô, đất nước.

- Bí thư Thành đoàn Hà Nội có nhắn nhủ gì với tuổi trẻ Thủ đô trước thềm năm mới 2021?

- Năm 2021 là một năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, ngày lễ kỷ niệm lớn của Thủ đô, đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Đặc biệt, 2021 là năm mà tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp vui mừng chào đón kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cũng đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, tôi mong muốn các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy, kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm qua; Chủ động đổi mới mạnh mẽ, ứng dụng truyền thông số, công nghệ thông tin, xây dựng các nội dung, chương trình, hoạt động một cách sáng tạo, hiệu quả hơn, sát với nhu cầu thực tiễn của thanh thiếu niên để triển khai trong năm 2021. Mỗi bạn trẻ Thủ đô hãy phát huy sức trẻ, tính năng động, chủ động học tập sáng tạo, tiên phong trong hội nhập, làm chủ khoa học kỹ thuật để góp phần tích cực trong thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 của thành phố: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Cá nhân tôi được Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội tin tưởng, giao nhiệm vụ Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tôi sẽ làm hết sức mình, tập trung phát huy sức mạnh toàn diện, đoàn kết, thống nhất hành động, quyết tâm hướng về phía trước, vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thi Mai
Phiên bản di động